ECL

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นต่างๆ All for one, one for all
(ข้อมูลตั้งแต่ก่อตั้งเว็บ จนถึง 30 กันยายน 2555 ห้องนี้อ่านได้อย่างเดียวไม่สามารถ post ได้)
torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Sat Jun 16, 2012 12:41 am

วันนี้ผมSearchไปเจอการประเมินมูลค่าหุ้นThaniโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระช่วงที่TCAPขอTender ThaniจากScib....มีการประเมินโดยวิธีต่างๆที่ชอบคือการประเมินเเบบDCFครับ :D
http://www.ratchthani.com/backup/ir_thani_doc/7.pdf
ถึงเเม้จะเป็นของThani เเต่อ่านเเล้วเราจะเข้าใจธุรกิจสินเชื่อมากขึ้นครับ :D

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Sat Jun 16, 2012 12:56 am

PostไปPostมาถึงหน้าสองเเล้วเหรอเนี่ย อย่าลืมกลับไปอ่านหน้าเเรกด้วยนะครับ :D
วิธีการประเมินหุ้นสินเชื่อเเละการหาค่าNIMลองไปอ่านที่ห้องThaniได้ครับ เพื่อนๆpostกันไว้น่าอ่านมากๆ รวมถึงได้เห็นผลกระทบจากการเพิ่มทุน ผลกระทบต่ออารมณ์หลังประกาศดังกล่าว Classicนะผมว่า..

ปี...........................52..............53.............54
Port......................826............872...........1,300 MB
NIM.....................5.15%.......5.23%.........4.34%
NPL ratio..............0.30%.......2.33%.........0.44%
ROA.....................2.95%.......2.9%............1.8%
D/E......................0.92...........1.07............1.99

...อันนี้ผมเเกะจากรายงานประจำปี ถ้าให้ดีควรทำเปรียบเทียบซัก5ปีเป็นอย่างน้อยเเละเทียบทุกบริษัทสินเชื่อที่ทำธุรกิจคล้ายๆกันเเล้วเราจะพบว่าตัวไหนน่าสนใจสุดครับ

หมดเเล้วครับของขวัญที่บอก.....

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Sat Jun 16, 2012 1:03 am

torpongpak wrote:ชำระเงินได้หลายช่องทาง
http://www.kasikornbank.com/TH/SERVICES ... nking.aspx
ความสะดวกในการชำระเงินเป็นเรื่องสำคัญมากครับในการเลือกของผู้บริโภคว่าจะใช้บริการสินเชื่อของบริษัทไหนตามบทความข้างบน ซึ่งECLสามารถชำระได้ตามเเบงค์ใหญ่ๆโดยใช้Bar codeจากใบเเจ้งหนี้...อันนี้เป็นตัวอย่างที่สามารถชำระผ่านทางKbank
โทษทีครับ อันนี้เป็นตัวอย่างช่องทางการชำระค่างวดทางInternet :oops:
สะดวกกว่าBarcodeอีกครับ

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Sat Jun 16, 2012 2:01 am

ขอแชร์ Link ข่าวในอดีตเพิ่มเติมนะครับ..

http://jo.klongjan.com/news/ECL

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

present105
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 277
Joined: Wed Feb 10, 2010 11:30 pm

Re: ECL

Posts by present105 » Thu Jun 21, 2012 6:24 pm

บมจ.(ECL) ปรีชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 21/06/2555 20/06/2555 400,000 0.80 ซื้อ


pdGrff
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 459
Joined: Sun Apr 25, 2010 5:38 pm

Re: ECL

Posts by pdGrff » Fri Jun 22, 2012 12:38 pm

พี่ๆทราบมั้ยคะว่าพอร์ตสินเชื่อของEcl ที่ไม่ใช่ส่วนfloor plan มีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสองและมือ1คิดเป็นสัดส่วนเท่าไหร่

HOPE FAITH LOVE

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Fri Jun 22, 2012 12:42 pm

มีอยู่ในรายงานประจำปีอะครับคุณหุย สัดส่วนปล่อยสินเชื่อfloorplanให้เต๊นรถมือ2น้อยมากๆ ผมจำตัวacurateไม่ได้ต้องตามไปเเกะอีกทีครับ :D

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

pdGrff
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 459
Joined: Sun Apr 25, 2010 5:38 pm

Re: ECL

Posts by pdGrff » Fri Jun 22, 2012 6:59 pm

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บมจ.(ECL) ดนุชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 22/06/2555 21/06/2555 300,000 0.81 ซื้อ
ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บมจ.(ECL) ปรีชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 22/06/2555 21/06/2555 400,000 0.80 ซื้อ

HOPE FAITH LOVE

multipleceilings
Verified User
Posts: 2141
Joined: Sat Feb 26, 2011 1:42 pm

Re: ECL

Posts by multipleceilings » Mon Jun 25, 2012 4:03 pm

อีก 1 ตัว ที่ ราคา w + แปลง ทะลุ ราคาแม่

money game ล้วนๆ

M aterial catalyst
A ttitude & Perception
D isclipine

kingjohn649
Verified User
Posts: 67
Joined: Tue Sep 28, 2010 10:13 am

Re: ECL

Posts by kingjohn649 » Mon Jun 25, 2012 5:54 pm

multipleceilings wrote:อีก 1 ตัว ที่ ราคา w + แปลง ทะลุ ราคาแม่

money game ล้วนๆ
ถ้าเรามองในมุมที่ดีนะครับ ขอย้ำว่ามองในมุมที่ดีล้วนๆ การที่วอร์แรนวิ่งนำตัวแม่อาจจะแสดงให้เห็นว่ามีคนมองเห็นว่าตัวแม่มีมูลค่าที่ต่ากว่าพื้นฐานอยู่มาก และตัวแม่มีแน้วโน้มที่ราคาจะปรับตัวสูงได้อีกเยอะ ทำในคนหันมาเก็งราคาตัววอร์แรนก่อนเพราะคิดว่าเมื่อพื้นฐานของบริษัทดี ราคาของตัวแม่จะขึ้นไปถึงราคาที่เหมาะสมกับวอร์แรน
:D :D :D :D


yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Mon Jun 25, 2012 6:00 pm

kingjohn649 wrote:
multipleceilings wrote:อีก 1 ตัว ที่ ราคา w + แปลง ทะลุ ราคาแม่

money game ล้วนๆ
ถ้าเรามองในมุมที่ดีนะครับ ขอย้ำว่ามองในมุมที่ดีล้วนๆ การที่วอร์แรนวิ่งนำตัวแม่อาจจะแสดงให้เห็นว่ามีคนมองเห็นว่าตัวแม่มีมูลค่าที่ต่ากว่าพื้นฐานอยู่มาก และตัวแม่มีแน้วโน้มที่ราคาจะปรับตัวสูงได้อีกเยอะ ทำในคนหันมาเก็งราคาตัววอร์แรนก่อนเพราะคิดว่าเมื่อพื้นฐานของบริษัทดี ราคาของตัวแม่จะขึ้นไปถึงราคาที่เหมาะสมกับวอร์แรน
:D :D :D :D
Warrant วิ่งฉิวทั้งตลาดแบบนี้ผมว่าแปลกๆ ครับ.. เหมาะกับการเก็งกำไรมากกว่า..

ส่วนตัวคาดว่าสัปดาห์นี้ ecl-w1 น่าจะโดน cash balance ครับ..

ถ้าอย่างไรมองไปที่พื้นฐานดีกว่า.. ต่ำบุ๊ค ต่ำพาร์ ปันผลสูง งบโต.. ผมว่าปลอดภัยในระดับหนึ่ง..

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Mon Jun 25, 2012 9:16 pm

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บมจ.(ECL) ปรีชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 25/06/2555 22/06/2555 200,000 0.82 ซื้อ

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Tue Jun 26, 2012 6:24 pm

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บมจ.(ECL) ดนุชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 26/06/2555 25/06/2555 200,000 0.85 ซื้อ

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Tue Jun 26, 2012 9:54 pm

เป็นหุ้นที่ฝรั่งไม่ถือด้วยครับ...ผมมองว่าเป็นข้อดีนะ ถ้ามีวิกฤติยุโรปเค้าจะได้ไม่ขนเงินกลับบ้าน
ข้อมูลอื่นๆที่จะให้เพิ่มคือq2-q3เป็นLow seasonของLeasing...เเต่ถ้ายังรักษาขนาดPortสินเชื่อระดับนี้ได้ ผมว่ามาลุ้นEPSปี55 ที่ 0.1 บาท/หุ้นดีกว่า...ผมเดาเล่นๆจากการเอาROAเฉลี่ย*ขนาดPortสินเชื่อ
ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง (ECL) มั่นใจปีนี้โตได้ 15% เหตุปัจจัยบวกในประเทศหนุน
Posted on Tuesday, July 31, 2007
นายดนุชา วีระพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ตะวันออกพาณิชย์ ลีสซิ่ง (ECL) ให้มุมมองถึงภาพรวมธุรกิจลีสซิ่งในประเทศไทยผ่านรายการ Stock in Focus ว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจลีสซิ่งต้องปรับตัวค่อนข้างมาก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ที่เหมาะสมกับตนเองมากขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ก็ยิ่งส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ใหม่ และราคาขายรถยนต์มือสองบางรุ่นลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจลิสซิ่งมีหลายประเภท เช่น ผู้ประกอบการที่เน้นรถยนต์มูลค่าสูง และผู้ประกอบการที่เน้นรถยนต์ในเชิงพาณิชย์ เป็นต้น ซึ่งจะมีการแบ่งเขตไปตามพื้นที่แต่ละแห่ง ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ทำให้ความรุนแรงของการแข่งขันของธุรกิจแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ ECL จะคุ้นเคยกับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่างภายในกรุงเทพ

ในระยะนี้ธุรกิจลีสซิ่งมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ยมีความผันผวน ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจลีสซิ่งมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพราะปัจจัยเหล่านี้มีผลโดยตรงกับกำลังซื้อของลูกค้า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศยังอยู่ในช่วงขาลง จึงเชื่อว่าจะทำให้กำไรของธุรกิจลีสซิ่งปรับเพิ่มขึ้นได้อีก แต่อย่างไรก็ตามจะต้องขึ้นอยู่กับฐานลูกค้าของแต่ละบริษัทด้วย

นายดนุชากล่าวว่า ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์มักเลือกใช้บริการลีสซิ่ง ตามที่ผู้ประกอบการรถยนต์คัดเลือกให้ตามเหมาะสม ซึ่งจากการที่ ECL ดำเนินธุรกิจลีสซิ่งมาอย่างยาวนาน ทำให้ ECL กลายเป็นผู้ชำนาญในการปล่อยสินเชื่อกลุ่มรถยนต์ญี่ปุ่นประหยัดน้ำมัน ราคาเฉลี่ย 5 แสนบาทต่อคัน

นายดนุชาเชื่อว่า ธุรกิจลีสซิ่งมีโอกาสเติบโตได้สูงมาก เนื่องจากประเทศไทยไม่สามารถส่งออกรถยนต์ใหม่และมือสองไปต่างประเทศได้ เพราะมีภาษีส่งออกค่อนข้างสูง แต่ในขณะนี้ก็เริ่มมีคู่แข่งให้ความสนใจเข้ามาในธุรกิจลีสซิ่งบ้าง และแม้ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่มีฐานทุนสูง แต่เนื่องจากการจับตลาดที่ต่างกัน หรือไม่ได้เน้นตลาดเฉพาะกลุ่มเหมือน ECL ทำให้การแข่งขันของธุรกิจไม่รุนแรงมากนัก แต่ ECL ก็ได้ปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันแล้ว ส่วนแบ่งการตลาดในช่วงที่ผ่านมาจึงไม่ได้ปรับลดลง

สำหรับตัวเลขหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ของธุรกิจลีสซิ่งขนาดเล็ก โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3-4 % ขณะที่ธุรกิจธนาคารพาณิชย์จะมี NPL มากกว่า 10% ดังนั้น เมื่อเปรียบเทียบในมาตรฐานเดียวกันแล้ว จะเห็นว่าธุรกิจลีสซิ่งมี NPL ไม่สูงมากนัก อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ การที่ ECL มีระบบควบคุมบัญชี มีทุนสำรองเพื่อรองรับ NPL และใช้หมุนเวียนในธุรกิจอย่างเพียงพอ จึงเชื่อว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ธุรกิจลีสซิ่งมีลักษณะเป็นวัฏจักร โดยจะมีช่วง Low Season ในไตรมาส 2 และ 3 ของทุกปี และมีช่วงที่ดีของธุรกิจในไตรมาส 1 และไตรมาส 4 แต่ก็มีปัจจัยภายนอกอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น ช่วงเวลาการจัดงานมหกรรมรถยนต์ (Motor Show) ที่มีผลให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อรถในช่วงก่อนหน้านั้น แต่มาเลือกซื้อภายในงานแทน เช่น Honda Jazz และ Toyota Vios เป็นต้น และอาจมีผลให้รถยนต์มือสองรุ่นดังกล่าวได้รับความนิยมไปด้วย

ECL มีแนวทางการบริหารงานแบบอนุรักษ์นิยม โดยจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่มั่นคง หรือเอื้ออำนวยต่อธุรกิจ ดังเช่นในระยะนี้ที่คาดการณ์ว่าเป็นช่วงอัตราดอกเบี้ยขาลง ทำให้บริษัทฯอาจให้สินเชื่อแบบคงที่ (Fix Rate) แก่ลูกค้า และพยายามให้สินเชื่ออย่างเต็มที่โดยไม่เกินความสามารถของบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้ ECL สามารถบริหารงานได้ดี นอกจากนี้ นายดนุชายังมั่นใจว่า การที่ ECL มีปริมาณการให้สินเชื่อเฉลี่ยที่ 50 ล้านบาทต่อเดือน ถือเป็นอัตราที่เหมาะสมแล้ว โดยจะทยอยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้ในระยะยาว

นายดนุชาคาดการณ์ว่า ในปีนี้ ECL จะมีอัตราการเติบโตของธุรกิจ 15% เมื่อเทียบกับปี 2549 ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าบริษัทฯจะทำได้ท่ามกลางความชัดเจนของปัจจัยในประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งนี้ หากเกิดปัจจัยลบขึ้นภายในธุรกิจลีสซิ่งแล้ว โดยส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า จึงไม่กังวลมากนัก

ECL มีอัตราหนี้สินต่อทุนประมาณ 1.4 เท่า ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ เนื่องจากค่าเฉลี่ยของธุรกิจจะอยู่ที่ 2 เท่าขึ้นไป จึงเชื่อว่าบริษัทฯสามารถเติบโตได้ด้วยทุนของตนเอง นอกจากนี้ นายดนุชายังมั่นใจว่า หุ้น ECL เป็นหุ้นที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐาน โดยมีราคาพาร์ 1 บาท และมีมูลค่าทางบัญชี 1.12 บาท แต่ซื้อขายกันที่ราคาเพียง 0.72 บาทเท่านั้น

สำหรับความคืบหน้าในด้านการควบรวมกิจการ นายดนุชากล่าวว่า ECL อาจหาพันธมิตรธุรกิจได้ หากบริษัทฯ มีทิศทางที่ดี และจะคัดเลือกบริษัทที่ดีเข้ามาเป็นพันธมิตรเช่นกัน โดยในระยะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายสนใจเข้ามาติดต่อบริษัทฯ ซึ่งหาก ECL พิจารณาแล้วว่าการควบรวมกิจการจะทำให้บริษัทฯได้รับประโยชน์มาก ก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่ก็ยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามต่อไป

นอกจากนี้ ECL ได้จ่ายเงินปันผลให้นักลงทุนอย่างสม่ำเสมอทุกปี โดยมีนโยบายการจ่ายปันผลที่ 50% ของกำไรสุทธิ ขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุนของบริษัทฯด้วยเช่นกัน
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/The ... fault.aspx

SET Visit: ECL โชว์กำไรสวนกระแส

ดนุชา วีระพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลิสซิ่ง (ECL) กล่าวว่า ECL มีความชำนาญในตลาดลีสซิ่งรายย่อยภายในกรุงเทพและภาคตะวันออก ยอดหนี้ต่อรายที่ 3-5 แสนบาท โดยมีสัดส่วนประมาณ 80% ของลูกหนี้รวม นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าสินเชื่อเชิงพาณิชย์ เช่น รถบัส รถพยาบาล และเรือเฟอรี่ เป็นต้น ซึ่งในอนาคต ECL จะขยายไปยังตลาดเฉพาะทางมากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่ไม่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากนัก โดยปัจจุบัน ECL มีพอร์ตสินเชื่อในมือประมาณ 1.2 พันล้านบาท

ECL มีกำไรสุทธิในปี 2551 ที่ 29-30 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี โดยได้รับอานิสงส์จากการที่บริษัทได้ให้สินเชื่ออย่างระมัดระวังมานับตั้งแต่ 2 ปีก่อน เช่น การกำหนดให้วางเงินดาวน์ 25% ทำให้สถานการณ์สินเชื่อของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

นายดนุชากล่าวว่า ที่ผ่านมา ECL ให้สินเชื่อปีละ 500 ล้านบาท แต่หากสถานการณ์ในประเทศมีเสถียรภาพ ก็อาจมีอัตราการให้สินเชื่อเพิ่มขึ้นอีก 10% ซึ่งบริษัทก็ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อปรับประมาณการใหม่ให้สอดคล้องกับสภาะวะ และ ECL ยังพยายามหารายได้จากการรับประกันภัยด้วย

ทั้งนี้ ECL ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แล้วว่าจะจ่ายปันผลสำหรับงวดปี 2551 ที่ 0.06 บาทต่อหุ้น หรือประมาณ 82% ของกำไรสุทธิ
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
ขออนุญาติเอาข่าวเก่าๆมาให้อ่านเพื่อที่จะเข้าใจธุรกิจมากขึ้นครับ...

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Wed Jun 27, 2012 10:44 pm

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บมจ.(ECL) ดนุชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 27/06/2555 26/06/2555 200,000 0.87 ซื้อ



คุณแดนซื้อตลอดทางเลยแฮะ.. :D

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Fri Jun 29, 2012 7:08 pm

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บมจ.(ECL) ปรีชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 29/06/2555 28/06/2555 203,400 0.92 ซื้อ

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Mon Jul 02, 2012 6:42 pm

ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) บมจ.(ECL) ปรีชา วีระพงษ์ ผู้จัดทำ หุ้นสามัญ 02/07/2555 29/06/2555 1,000,000 0.92 ซื้อ

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Tue Jul 03, 2012 12:34 pm

จากการที่ได้สอบถามกับผู้บริหารที่บริษัท.. ก็เลยมาแชร์ให้อ่านกันครับ..
- เป็นบริษัทสินเชื่อขนาดเล็ก ค่อยๆ โตไปเรื่อยๆ
- ปันผลค่อนข้างสูง จ่ายประมาณ 80-90% ของกำไร และปีนี้อาจจะจ่ายสองครั้ง
- ดอกเบี้ยรถยนต์เฉลี่ยที่ 6-7% Flat Rate ถ้าปิดยอดก่อนกำหนด ได้ส่วนลดครึ่งนึง
- Cost of fund (ดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์) ประมาณ 4.5%
- NPL ประมาณ 2% ใน 1 ปี มีรถโยนยึดประมาณ 5 คัน
- มีทีมตามหนี้ที่ดี หนี้เสียจึงน้อย
- ราคายอดจัดต่อคัน เฉลี่ย 500,000 บาท +/-
- ระยะเวลาในการผ่อน เฉลี่ยคันละ 48-50 เดือน ยิ่งผ่อนนาน ดอกยิ่งสูง
- การขยายสาขา ต้องมั่นใจว่ามีฐานลูกค้า จึงจะขยายเพิ่ม อย่างเช่นที่นครสวรรค์ ไปเพรามี Connection ที่ดี
- นโยบายรถคันแรกคืนเงิน 100,000 บาท ไม่กระทบ เพราะลูกค้าคนละกลุ่ม และเป็นผลดีด้วยซ้ำไป เนื่องจากราคารถมือสองจะถูกลง ทำให้ขายดีขึ้นด้วย
- รถประเภทพิเศษ เช่นรถจดประกอบ รถ Supercars คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10-15% ของพอร์ทสินเชื่อ
- พยายามกำหนด D/E ให้ไม่เกิน 2.5 ตอนนี้ประมาณ 1.9
- ตั้งเป้าปีนี้ พอร์ทสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท
- ค่อนข้างมั่นใจว่าปีนี้ ยอดโตเท่าตัว !!
- Bank หลักที่ปล่อยให้ ECL คือ KBANK UOB LHBANK และ LHBANK ปล่อยให้ดอกต่ำสุด
- ค่าใช้จ่ายอื่นๆ หนักไปกับการตามทวงหนี้ และค่าคอมมิชชั่นที่จ่ายให้กับนายหน้า/ตัวแทน/เตนท์รถ (ค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่ 8% ของดอกเบี้ยปีแรก)
- รายได้อื่นๆ ประมาณครึ่งนึงมาจากค่าประกันที่บังคับทำประกันชั่นหนึ่งในปีแรก
- ฐานลูกค้าอยู่ในกทม. ประมาณ 80% (นับจากหมวดป้ายทะเบียน)


อื่นๆ นึกไม่ออกครับ..

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Tue Jul 03, 2012 12:47 pm

ขอบคุณมากครับ
ข้อมูลจากรายงานประจำปีมีรถโดนยึดราว5คันต่อเดือนรึเปล่าครับ?

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Tue Jul 03, 2012 5:32 pm

torpongpak wrote:ขอบคุณมากครับ
ข้อมูลจากรายงานประจำปีมีรถโดนยึดราว5คันต่อเดือนรึเปล่าครับ?
ถ้าฟังมาไม่ผิด.. 5 คัน/ปี ครับ

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

present105
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 277
Joined: Wed Feb 10, 2010 11:30 pm

Re: ECL

Posts by present105 » Tue Jul 03, 2012 6:50 pm

อยากรู้สาเหตุที่ทำให้ยอดโตเท่าตัวครับ
โตจาก Demand เมื่อตอนน้ำท่วมหรือเปล่า
หรือว่า โตจากการขยายสาขา หรือสาเหตุอื่นๆครับ


supertnk
Verified User
Posts: 55
Joined: Tue Jul 27, 2010 12:22 am

Re: ECL

Posts by supertnk » Tue Jul 03, 2012 7:05 pm

น่าจะเป็นอย่างที่คุณ numthan คาดการณ์ไว้ในหน้าแรก สาเหตุที่ทําให้ยอดโตขึ้นครับ

อีกอย่างนึงธุรกิจเช่าซื้อไม่เหมือนคอนโดครับ คือคอนโดจะรับรู้รายได้เมื่อมีการโอน โอนเสร็จก็จบ
แต่เช่าซื้อเมื่อเกิดสัญญาเช่าซื้อรถจะทยอยรับรู้ทุกเดือนครับ คือ q2 น่าจะโตตาม q1 ครับ ถ้าไม่ปิดบัญชีเยอะมาก

ว่าแต่ 5 คันต่อปี ผมว่าทีมตามหนี้เก่งมากเลยนะครับ


13055
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 300
Joined: Tue Sep 13, 2011 3:17 pm

Re: ECL

Posts by 13055 » Tue Jul 03, 2012 7:07 pm

เข้ามาแอบอ่านแล้วสงสัยอยู่เหมือนกันครับ

ว่าภาพในระยะยาวเป็นอย่างไร
สมมติปีนี้โตจากปีที่แล้วเท่าตัวจริงๆ(คือประมาณ 40m) EPS ประมาณ 0.1 ราคาแถวๆนี้ก็ PE 9-10 ซึ่งสำหรับกลุ่ม leasing ผมว่า PE ประมาณนี้ออกแนวแพงเหมือนกัน(ขนาด GL ยัง PE 6-8 เลย)

เว้นแต่จะ payout ratio ออกมา 80-90% เหมือนที่ผ่านมา คิด dividend yield ราวๆ 8-9% ราคานี้ก็พอไหว

ซึ่งกลุ่ม leasing จะอ่อนไหวกับเศรษฐกิจนิดนึงนะผมว่า เกิดอะไรขึ้นมามักจะมาเร็วไปเร็วกว่าเพื่อน ตลาดจึงมักไม่ให้ PE สูงอยู่แล้ว


การขยายพอร์ตสินเชื่อผมว่าทำไม่ยากนะ(ถ้าจะทำ) แต่ถ้ามี NPL เยอะๆจะลำบากกว่า ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าผู้บริหารคาดการณ์พอร์ตสินเชื่อในอนาคตเป็นเท่าไหร่และหนี้เสียย้อนหลังเป็นอย่างไรบ้าง(เห็นกำไรคาอยู่ 2X มานานแล้ว)


รบกวนผู้รู้ในห้องโปรดชี้แนะทีครับ เผื่อผมมองพลาดอะไรไป


yacht7
Verified User
Posts: 537
Joined: Thu Aug 19, 2010 12:39 am

Re: ECL

Posts by yacht7 » Tue Jul 03, 2012 7:25 pm

present105 wrote:อยากรู้สาเหตุที่ทำให้ยอดโตเท่าตัวครับ
โตจาก Demand เมื่อตอนน้ำท่วมหรือเปล่า
หรือว่า โตจากการขยายสาขา หรือสาเหตุอื่นๆครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้น งบน่าจะโตแค่ไตรมาสเดียวครับ..

ถ้า Q2 งบโตเบิ้ลอีกก็เตรียมเฮ..



เพิ่มเติมครับ.. พฤติกรรมของคนใช้รถมือสองเงินผ่อน ส่วนใหญ่ผ่อนไม่ครบระยะเวลา มักมาขายดาวน์ออกไป เช่น จัดยอด 4 ปี ใช้จริงๆ แค่ 2-3 ปี แล้วหามือสองคันอื่นที่สภาพใหม่กว่าคันเดิมครับ..

ความอดทน เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน
การลงทุนที่ถูกวิธี คือลงทุนแล้วมีความสุข

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Wed Jul 04, 2012 7:32 am

PE10เเพงไหม?
ผมไม่ใช่ผู้รู้นะครับ เเต่จริงๆเเล้วคนที่postในห้องนี้ด้วย มีอยู่ท่านนึงเก่งมากๆ อาจต้องรอให้เค้ามาช่วยตอบ

ส่วนผมเคยpmคุยกับ"ครู"ของผมซึ่งเค้าที่ทำงานด้านสินเชื่อ(จริงๆเป็นรุ่นน้องเเต่เค้าให้ความรู้ผมเยอะผมจึงยกให้เป็นครู)

Code: Select all

แชร์วิธีการประเมินมูลค่าหุ้นกลุ่ม ลีสซิ่ง ครับ 
ผมใช้สมมุติฐาน % ROA เพื่อหากำไรสุทธิ แล้วค่อยหา EPS ครับ แต่ก่อนจะจะตั้งสมมติฐาน % ที่ว่านั้น ต้องมีข้อมูล NIM, สัดส่วน % สำรองหนี้สูญ, สัดส่วน% ค่าใช้จ่าย... ครับ

ประมาณการแบบง่ายๆ โดยเอาพอร์ทสินเชื่อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น (เฉลี่ยๆ รายเดือนได้ยิ่งดี) มาคูณ ROA ที่สมมติฐานไว้ ครับ

ในสถาณการปกติ เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ NIM สูงขึ้น, สำรองหนี้สูญ ลดลง, คชจ.คงที่หรือเพิ่มไม่มากนัก ผมจะใช้สมมติฐาน% ROA ได้สูงขึ้นเป็น 2.xx- 3.xx % แต่ในสถาณการกลับกัน สมมติฐาน% ROA จะน้อยลงมากครับ..
ผมเคยถามว่าหุ้นLeasingตัวนึงทำไมเค้ามองว่าถึงFair Value

Code: Select all

สำหรับ xxx ตอนต้นปี ผมคาดว่าจะมีกำไรไม่น้อยกว่า 0.08 บาท/หุ้น/ไตรมาส ใกล้เคียงกับช่วง ไตรมาส 3-4 ปี 53 ครับ รวมๆแล้วประมาณ 0.32 บาท/หุ้น ครับ แต่งบไตรมาส 1 ออกมา 0.09 บาท/หุ้น มันเซอร์ไพรส์มากครับ ใจยังแอบหวังว่าจะได้ขนาดนี้อย่างน้อย 2 ไตรมาส นะครับ ทำให้ประมาณการกำไรจากเดิม 0.32 ไปเป็น 0.34-0.35 บาท/หุ้น แต่ก็มีประเด็นเรื่องการจ่ายหุ้นปันผลออกมาในช่วง ครึ่งปีแรก 10:1 ทำให้กำไรที่คาดการถูกไดลูทลง 10% กำไรน่าจะเหลือ 0.32 +- นิดหน่อย [u]เมื่อคิดที่ p/e 7-8 เท่า[/u] มูลค่าในใจผมก็จะอยู่ในช่วงประมาณ 2.2 – 2.5 บาท ครับ แต่ในใจก็ยังหวั่นเรื่องต้นทุนดอกเบี้ยครับ แต่พอดีราคาในกระดานช่วงนึงที่ขึ้นไปถึง 2.2x ผมก็เลยขายทั้งหมดที่มีเลยครับ ไม่ต้องรองบทั้งปี ผมอาจจะคิดผิดก็ได้นะครับ บ่อยด้วย
............
จริงๆแล้วผมชอบธุรกิจลีสซิ่ง นะครับ ปันผลดี p/e ต่ำ แต่ผมค่อนข้างกังวลกับจุดตายของธุรกิจนี้ครับ ก็เลยขอบายไปก่อน ถ้าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีแนวโน้มลดลงในระดับต่ำมากๆ เหมือนปี 52-53 ผมจะกลับมาโฟกัส กลุ่มนี้อีกครั้ง 
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผิด / ถูก ถูกใจ หรือไม่ถูกใจ คงไม่ว่ากัน 

ผมเอาข้อมูลที่"ครู"สอนมาเผยเเพร่โดยยังไม่ได้บอกท่านเลยครับ :juju: อย่างไรก็ตามผมมั่นใจความใจกว้างของ"ครู"ของผมคนนี้ ขอบคุณท่านมากครับ

สรุปสุดท้าย ไม่ได้กวนนะครับ...ทำไมถึงไม่ซื้อหุ้นตัวนี้ก่อนBargain hunterคนอื่นหละครับ ทำไมต้องรอจนราคาที่คุณมองว่าเเพงเเล้ว???

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

13055
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 300
Joined: Tue Sep 13, 2011 3:17 pm

Re: ECL

Posts by 13055 » Wed Jul 04, 2012 2:40 pm

torpongpak wrote:PE10เเพงไหม?
ผมไม่ใช่ผู้รู้นะครับ เเต่จริงๆเเล้วคนที่postในห้องนี้ด้วย มีอยู่ท่านนึงเก่งมากๆ อาจต้องรอให้เค้ามาช่วยตอบ

ส่วนผมเคยpmคุยกับ"ครู"ของผมซึ่งเค้าที่ทำงานด้านสินเชื่อ(จริงๆเป็นรุ่นน้องเเต่เค้าให้ความรู้ผมเยอะผมจึงยกให้เป็นครู)

Code: Select all

แชร์วิธีการประเมินมูลค่าหุ้นกลุ่ม ลีสซิ่ง ครับ 
ผมใช้สมมุติฐาน % ROA เพื่อหากำไรสุทธิ แล้วค่อยหา EPS ครับ แต่ก่อนจะจะตั้งสมมติฐาน % ที่ว่านั้น ต้องมีข้อมูล NIM, สัดส่วน % สำรองหนี้สูญ, สัดส่วน% ค่าใช้จ่าย... ครับ

ประมาณการแบบง่ายๆ โดยเอาพอร์ทสินเชื่อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น (เฉลี่ยๆ รายเดือนได้ยิ่งดี) มาคูณ ROA ที่สมมติฐานไว้ ครับ

ในสถาณการปกติ เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ NIM สูงขึ้น, สำรองหนี้สูญ ลดลง, คชจ.คงที่หรือเพิ่มไม่มากนัก ผมจะใช้สมมติฐาน% ROA ได้สูงขึ้นเป็น 2.xx- 3.xx % แต่ในสถาณการกลับกัน สมมติฐาน% ROA จะน้อยลงมากครับ..
ผมเคยถามว่าหุ้นLeasingตัวนึงทำไมเค้ามองว่าถึงFair Value

Code: Select all

สำหรับ xxx ตอนต้นปี ผมคาดว่าจะมีกำไรไม่น้อยกว่า 0.08 บาท/หุ้น/ไตรมาส ใกล้เคียงกับช่วง ไตรมาส 3-4 ปี 53 ครับ รวมๆแล้วประมาณ 0.32 บาท/หุ้น ครับ แต่งบไตรมาส 1 ออกมา 0.09 บาท/หุ้น มันเซอร์ไพรส์มากครับ ใจยังแอบหวังว่าจะได้ขนาดนี้อย่างน้อย 2 ไตรมาส นะครับ ทำให้ประมาณการกำไรจากเดิม 0.32 ไปเป็น 0.34-0.35 บาท/หุ้น แต่ก็มีประเด็นเรื่องการจ่ายหุ้นปันผลออกมาในช่วง ครึ่งปีแรก 10:1 ทำให้กำไรที่คาดการถูกไดลูทลง 10% กำไรน่าจะเหลือ 0.32 +- นิดหน่อย [u]เมื่อคิดที่ p/e 7-8 เท่า[/u] มูลค่าในใจผมก็จะอยู่ในช่วงประมาณ 2.2 – 2.5 บาท ครับ แต่ในใจก็ยังหวั่นเรื่องต้นทุนดอกเบี้ยครับ แต่พอดีราคาในกระดานช่วงนึงที่ขึ้นไปถึง 2.2x ผมก็เลยขายทั้งหมดที่มีเลยครับ ไม่ต้องรองบทั้งปี ผมอาจจะคิดผิดก็ได้นะครับ บ่อยด้วย
............
จริงๆแล้วผมชอบธุรกิจลีสซิ่ง นะครับ ปันผลดี p/e ต่ำ แต่ผมค่อนข้างกังวลกับจุดตายของธุรกิจนี้ครับ ก็เลยขอบายไปก่อน ถ้าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีแนวโน้มลดลงในระดับต่ำมากๆ เหมือนปี 52-53 ผมจะกลับมาโฟกัส กลุ่มนี้อีกครั้ง 
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผิด / ถูก ถูกใจ หรือไม่ถูกใจ คงไม่ว่ากัน 

ผมเอาข้อมูลที่"ครู"สอนมาเผยเเพร่โดยยังไม่ได้บอกท่านเลยครับ :juju: อย่างไรก็ตามผมมั่นใจความใจกว้างของ"ครู"ของผมคนนี้ ขอบคุณท่านมากครับ

สรุปสุดท้าย ไม่ได้กวนนะครับ...ทำไมถึงไม่ซื้อหุ้นตัวนี้ก่อนBargain hunterคนอื่นหละครับ ทำไมต้องรอจนราคาที่คุณมองว่าเเพงเเล้ว???
ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ


ตอบข้อสุดท้ายก่อนครับ

ผมมารู้จักหุ้นตัวนี้จากการไปมองๆ 59-2 แอบเห็น ผบห ซื้อมาเรื่อยๆแม้ราคาจะขึ้นไปเรื่อยๆเช่นกัน
ตอนเจอครั้งแรกก็ราคา 0.8X แล้วครับ ระหว่างศึกษาช้อมูลราคาก็ขึ้นไป 0.9X แล้ว(แต่ผู้บริหารก็ยังซื้ออยู่)

ก็เลยลองคำนวนคร่าวๆ แล้วสงสัยก็ลองถามดูน่ะครับ

เพราะตัวนี้เห็นกำไรราวๆ 2X มาตลอด PE ก็ราวๆ 1X มาตลอดเช่นกัน หรือถ้าจะดูรายละเอียดอื่นๆก็พบว่า NIM ราวๆ 4-5%, ROE ก็ดูไม่สูงมาก(ต่ำเลยแหละ) จะดีหน่อยก็ตรงต่ำกว่า BV
ผมก็เลยลองเทียบกับ leasing ตัวอื่นๆ ซึ่งผมก็แอบดูผ่านๆแค่ GL,TK กับ KCAR ซึ่งมันก็ไม่ใช่ auto leasing ตรงๆสักอัน(จริงๆมี thani แต่ยังไม่ได้ลองศึกษานะครับ มาอ่านตัวนี้ก่อน) ก็พบว่ามันต่างกันอยู่พอสมควร(อย่างน้อย PE ก็ไม่เกิน 10 กันเลย)

เผื่อผมมองพลาดอะไรในตัวนี้ไปทำให้ได้ premium จากตลาดมากกว่าเจ้าอื่นครับ

ส่วนตัวนี้ผมจะซื้อหรือเปล่าก็คงยังตอบไม่ได้ แต่ไหนๆก็เข้ามาแล้วก็ขอมาศึกษาด้วยละกันครับ ไม่ได้เงินก็ยังได้ความรู้ล่ะเอ้า :mrgreen: :mrgreen:


อย่างไรขอถามความรู้คุณ torpongpak ต่อนะครับ

ปกติกลุ่ม leasing ผมจะเริ่มจากพอร์ทสินเชื่อโดยประมาณการณ์ไปหลายๆไตรมาสว่าจะเป็นอย่างไร จากนั้นก็จะเอาไปคูณกับ NIM(ซึ่งเข้าใจว่าปกติพอร์ทสินเชื่อก็จะหักสำรองหนี้ตามนโยบายแต่ละที่ออกไปแล้ว ส่วนจะดูว่าสำรองหนี้พอหรือเปล่าคงต้องไปเทียบดูว่า NPL มีแนวโน้มอย่างไรล่ะครับ) จากนั้นก็จะลบด้วยค่าใช้จ่ายต่างๆตามประมาณการณ์เช่นกัน หักโน่นนี่ออกมาก็ประมาณการณ์เป็น EPS (ปรับ sensitivity เอาเองตามแต่ละคน)


ทำให้ผมไม่เข้าใจว่าจะประยุกต์ ROA มาใช้อย่างไรครับ ช่วยยกตัวอย่างสักเล็กน้อยได้ไหมครับ ยังไม่เข้าใจจริงๆคร้บ



ส่วนที่บอกว่า ROA 2-3% เนี่ยหมายถึงเฉพาะกลุ่ม auto leasing เท่านั้นหรือเปล่าครับ เพราะตัว thani กับ ecl มี ROA ประมาณ 2-3%
แต่กลุ่ม motorcycle leasing กลับมี ROA 12% ขึ้นไปทั้งนั้น(เช่น GL หรือ TK)
แล้วอย่างนี้เราจะประยุกต์ ROA มาใช้กับ motorcycle leasing อย่างไรครับ



ขอบคุณสำหรับความรู้ล่วงหน้าเลยครับ :bow: :bow: :bow:


pdGrff
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 459
Joined: Sun Apr 25, 2010 5:38 pm

Re: ECL

Posts by pdGrff » Wed Jul 04, 2012 5:10 pm

ขออนุญาติแชร์ความเห็นส่วนตัว
1.
เพราะตัวนี้เห็นกำไรราวๆ 2X มาตลอด PE ก็ราวๆ 1X มาตลอดเช่นกัน หรือถ้าจะดูรายละเอียดอื่นๆก็พบว่า NIM ราวๆ 4-5%, ROE ก็ดูไม่สูงมาก(ต่ำเลยแหละ) จะดีหน่อยก็ตรงต่ำกว่า BV
ผมก็เลยลองเทียบกับ leasing ตัวอื่นๆ ซึ่งผมก็แอบดูผ่านๆแค่ GL,TK กับ KCAR ซึ่งมันก็ไม่ใช่ auto leasing ตรงๆสักอัน(จริงๆมี thani แต่ยังไม่ได้ลองศึกษานะครับ มาอ่านตัวนี้ก่อน) ก็พบว่ามันต่างกันอยู่พอสมควร(อย่างน้อย PE ก็ไม่เกิน 10 กันเลย)
- NIM กลุ่มนี้ (เมื่อเทียบกับ TCAP หรือ TISCO) ถือว่าใกล้เคียง ต้องไปเทียบกับพอรต์มือสองเค้าด้วย
- ROE ที่ไม่สูงอาจจะเป็นเพราะบริษัทกำลังมีการเติบโต และระยะในการปล่อยเช่านานกว่า คือ ประมาณ 4-5 ปี เลยไม่ค่อยจ่ายปันผลมากเหมือน leasing มอไซ แบบ GL กับ TK ซึ่งมี turnover period ที่ต่ำกว่าคือประมาณ 2-3 ปี ส่วน KCAR เป็น Operating Lease ไม่ได้ทำ Hire Purchase ค่ะ ดังนั้น ECL จะต้องใช้เงินมากกว่าในการปล่อยสินเชื่อให้พอร์ตโตขึ้น การ Cap D/E อาจะเป็นเหตุผลที่ ROE ไม่สูงมาก
- จะ PE เท่าไหร่อันนี้คงต้องดูคุณภาพพอรต์สินเชื่อ +การเติบโต +นโยบายปันผล + +++
ปกติกลุ่ม leasing ผมจะเริ่มจากพอร์ทสินเชื่อโดยประมาณการณ์ไปหลายๆไตรมาสว่าจะเป็นอย่างไร จากนั้นก็จะเอาไปคูณกับ NIM(ซึ่งเข้าใจว่าปกติพอร์ทสินเชื่อก็จะหักสำรองหนี้ตามนโยบายแต่ละที่ออกไปแล้ว ส่วนจะดูว่าสำรองหนี้พอหรือเปล่าคงต้องไปเทียบดูว่า NPL มีแนวโน้มอย่างไรล่ะครับ) จากนั้นก็จะลบด้วยค่าใช้จ่ายต่างๆตามประมาณการณ์เช่นกัน หักโน่นนี่ออกมาก็ประมาณการณ์เป็น EPS (ปรับ sensitivity เอาเองตามแต่ละคน)
หุยเอาดอกเบี้ยรับ (port x Fixed interest receive) - ( Fixed interest debt ) - (Float interest debt) ที่ต้องแยกเพราะบางทีดอก float มันลง - สำรองหนี้สงสัยจะสูญ (Portใหม่ - Porเดิม x overdue 6months *ประมาณ*) - fixed expense & tax

ส่วนที่บอกว่า ROA 2-3% เนี่ยหมายถึงเฉพาะกลุ่ม auto leasing เท่านั้นหรือเปล่าครับ เพราะตัว thani กับ ecl มี ROA ประมาณ 2-3%
แต่กลุ่ม motorcycle leasing กลับมี ROA 12% ขึ้นไปทั้งนั้น(เช่น GL หรือ TK)
แล้วอย่างนี้เราจะประยุกต์ ROA มาใช้กับ motorcycle leasing อย่างไรครับ
เหตุผลที่มี ROA แตกต่างกันมาก ก็ด้วยเหตุผล
1. HP Car จะมี inventory ที่เป็นรถยึด มูลค่าค่อนข้างเยอะ inventory ที่รอขายอะคะ ลองสังเกตุดู และ Turnover ของมอไซก็เร็วกว่าด้วย บางทีรถยนต์ประมูลสองสามปีครั้ง แต่มอไซจะประมูลอยู่เรื่อยๆเพราะราคาตกเร็ว
2. Port ของ รถยนต์กับ มอไซ มีการลงบัญชีแตกต่างกัน เท่าที่สังเกตุคือเวลาลง A/R จะลงมูลค่ารถที่ปล่อยสินเชื่อเต็มจำนวน แต่เวลารับรู้รายได้
ECL รับรู้เป็นดอกผลเช่าซื้อ คือรับรู้แต่ดอกเบี้ยที่ได้รับ
GL/TK รับรู้เป็นค่างวด (Payment + Interest) ดังนั้นผลลัพท์ที่ได้ Bottom line จะออกมาแตกต่างกัน

ROA ส่วนตัวคิดว่าเปรียบเทียบแยกกันดีกว่า KCAR ไม่สามารถเอามาเป็น Benchmark ของ ECL ได้เพราะธุรกิจต่างกันค่ะ

HOPE FAITH LOVE

torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Wed Jul 04, 2012 5:22 pm

ขอบคุณมากๆครับ...รออ่านความเห็นอยู่ครับ :D
ถ้าจะเล่นหุ้นLeasingผมมองว่าต้องอ่านที่ห้องGLกับthaniครับ ได้ความรู้มากๆ ที่สำคัญ"ครู"ที่สอนผมเรื่องหุ้นLeasingอยู่ในทั้งสองห้องนี้โดยเฉพาะGL :wink:

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

13055
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 300
Joined: Tue Sep 13, 2011 3:17 pm

Re: ECL

Posts by 13055 » Wed Jul 04, 2012 5:44 pm

ขอบคุณสำหรับความรู้จากคุณหุยมากๆครับ


ผมอาจจะคิดต่อได้หรือไม่ว่า เพราะการปล่อยสินเชื่อที่นานกว่า และ NPL ที่น้อยกว่าน่าจะหมายถึงมี recurring income ที่ดีกว่า ทำให้ตลาดให้ premium มากกว่าครับ(เดาเอานะ)

ซึ่งตรงนี้ผมก็เลยสงสัยว่าแล้วกำไร 40m ต่อปีจะยังคงไว้ได้หรือมีนโยบายขยายพอร์ตสินเชื่อในอนาคตอย่างไรครับ


ส่วนเรื่อง ROA ผมอาจจะเขียนไม่ชัดเจนเองครับ

ผมไม่ได้ต้องการเอา ROA ของ auto leasing มาเทียบกับ MC leasing ครับ(ตามเหตุผลที่คุณหุยว่าไว้)
แต่ผมเห็นครูของคุณ torpongpak ใช้วิธีหา % ROA มาก่อนแล้วค่อยหา EPS ผมเลยอยากขอความรู้ตรงนี้น่ะครับ


ขอบคุณทุกความรู้นะครับ

หวังว่าคงไม่รำคาญถ้าผมจะถามเยอะไปบ้างครับ :B


torpongpak
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2595
Joined: Mon May 11, 2009 11:02 am

Re: ECL

Posts by torpongpak » Wed Jul 04, 2012 6:49 pm

เรื่องROAกับEPSง่ายมากเลยครับ
จากสูตรROA=กำไรสุทธิ/สินทรัพย์ของบริษัท

ในหุ้นสินเชื่อสินทรัพย์ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดคือขนาดportสินเชื่อ ถ้าเรารู้ขนาดportสินเชื่อเราจะคำนวณกำไรสุทธิได้ดังกล่าว

กำไรสุทธิ=ROA*ขนาดportสินเชื่อ

ถ้าเราจะคาดการณ์กำไรปีหน้า เราก็ต้องกะขนาดportสินเชื่อปีหน้าให้ได้...จะรู้ได้อย่างไรก็ต้องหาข่าวที่น่าเชื่อถือได้ว่า ผบห. กะประมาณPortสินเชื่อเท่าไหร่เป็นต้น

พอได้กำไรสุทธิก็ค่อยไปคำนวณหาEPS

ยกตัวอย่างThaniตอนเพิ่มทุนสำเร็จPortสินเชื่อขยายมากๆ ก็เป็นโอกาสที่เราจะประเมินEPSเเละราคาเป้าหมายใหม่...เรียกว่าพอหลังน้ำท่วมเเล้วทราบว่าไม่เสียหายมากก็ต้องเดินหน้าเก็บ

สำหรับตัวเลขROAผมเป็นศิษย์ที่ไม่เชื่อครูครับ ผมใช้ROAเฉลี่ย(ย้อนหลัง5ปีโดยตัดปีที่ผิดปกติออก)ของหุ้นตัวนั้นๆ เเล้วจะมาคำนวณราคาเป้าหมายจากPEเฉลี่ยเช่นกัน

ราคาเป้าหมาย=PEเฉลี่ย*EPSที่คำนวณได้

ก็ประมาณนี้ครับ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน :D
ขอเรียนถามคุณหุยเเละผู้รู้ท่านอื่น ถึงจุดบอดของวิธีคิดนี้เเละข้อควรระวังด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

คนเราจะมีความสุข มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่ามีเท่าไร เเต่ขึ้นกับว่า เราพอเมื่อไร
~หลวงพ่อชา สุภัทโท~
o

Post Reply