MACO

แหล่งรวบรวมข้อมูลของหุ้นต่างๆ All for one, one for all
(ข้อมูลตั้งแต่ก่อตั้งเว็บ จนถึง 30 กันยายน 2555 ห้องนี้อ่านได้อย่างเดียวไม่สามารถ post ได้)
xyoxyo
Verified User
Posts: 200
Joined: Wed Oct 27, 2010 2:11 pm

Re: MACO

Posts by xyoxyo » Wed Aug 31, 2011 4:26 pm

piratorn wrote:ประมาณ 5 ล้านครับ อย่างอื่นไม่ได้ถามครับ
เอ่อ ผมดูรูปแบบงานแล้วต้นทุนดูไม่เท่าไหร่ รายได้ 5 ล้านเลยเหรอครับ :shock:
กำไรดีนะเนี่ย

!!!SIGNATURE!!!

kasei
Verified User
Posts: 57
Joined: Wed Jun 08, 2011 11:42 pm

Re: MACO

Posts by kasei » Mon Sep 05, 2011 2:06 pm

รายได้ส่วนไหนที่ทำให้ maco มีกำไรมากขึ้นจากเมื่อก่อนคับ


xyoxyo
Verified User
Posts: 200
Joined: Wed Oct 27, 2010 2:11 pm

Re: MACO

Posts by xyoxyo » Tue Sep 06, 2011 10:59 am

อ่านหน้าที่แล้วที่มีชี้แจงผลการดำเนินงานก็เข้าใจเองครับ

!!!SIGNATURE!!!

istyle
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 872
Joined: Tue Nov 23, 2010 7:35 pm

Re: MACO

Posts by istyle » Tue Sep 06, 2011 7:32 pm

กทม.เพิ่งตื่น-เตรียมตามหลังมหานครทั่วโลก สั่งควบคุมป้ายโฆษณายักษ์

Image

กทม.เพิ่งตื่น-เตรียมตามหลังมหานครทั่วโลก สั่งควบคุมป้ายโฆษณายักษ์ บดบังทัศนียภาพ ขณะที่เมืองใหญ่ทั่วโลกเอาออกหมดแล้ว ชงเสนอหารือกับเจ้าของป้าย จัดโซนนิ่ง ชูคำนึงความปลอดภัยประชาชน...

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าจากการประชุมมาตรการจัดระเบียบเมืองของ กทม. เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นชอบที่จะมีการหารือเรื่องการออกข้อบัญญัติของ กทม.เพื่อใช้ในการควบคุมป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่ กทม.มีป้ายขนาดใหญ่ที่ผิดกฎหมายอยู่ทั้งสิ้น 136 ป้าย และป้ายขนาดใหญ่อีกประมาณ 1,000 ป้าย อย่างไรก็ตาม ป้ายดังกล่าวมีการบดบังทัศนียภาพของเมืองและทิศทางการเดินลม ซึ่ง กทม.เตรียมเชิญบริษัทเอกชนเจ้าของป้ายโฆษณาเข้าร่วมประชุมหารือกำหนดวิธีการควบคุมและการจ่ายเงินชดเชย รวมทั้งจัดหาพื้นที่รองรับการติดตั้งป้ายดังกล่าว คาดว่าจะสามารถประชุมกันได้ภายในกลางเดือน ก.ย.นี้ ก่อนเร่งสรุปแนวทาง

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ที่ผ่าน กทม.ประสบปัญหามีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่บดบังทัศนียภาพ ขณะที่เมืองใหญ่ทั่วโลก เช่น นิวยอร์ก ริโอเด จาเนโร โตเกียว นั้น ปัจจุบันได้นำป้ายขนาดใหญ่ออกทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นตนได้เสนอต่อที่ประชุมให้เชิญเจ้าของป้ายและบริษัททำป้าย สถาปนิก สำนักผังเมือง เข้าร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางให้นำป้ายขนาดใหญ่ออกทั้งหมด และกำหนดพื้นที่ติดตั้งป้ายของ กทม. ใหม่ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ รวมทั้งพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัด อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ยังคงมีสถานที่ราชการส่วนใหญ่หากินกับการโฆษณาป้าย แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีป้ายบางแห่งเป็นป้ายที่ว่างเปล่า ไม่มีการโฆษณาและมีเพียงเบอร์โทรศัพท์ติดอยู่เท่านั้น.

ไทยรัฐออนไลน์ - 3 กันยายน 2554

credit : http://www.thairath.co.th/content/region/198932


xyoxyo
Verified User
Posts: 200
Joined: Wed Oct 27, 2010 2:11 pm

Re: MACO

Posts by xyoxyo » Tue Sep 06, 2011 10:55 pm

สถานที่ราชการยังหากินกับโฆษณาป้ายเลย -*-

!!!SIGNATURE!!!

User avatar
ZEII
Verified User
Posts: 524
Joined: Sun May 29, 2005 5:17 pm

Re: MACO

Posts by ZEII » Sat Sep 24, 2011 9:38 pm

istyle wrote:กทม.เพิ่งตื่น-เตรียมตามหลังมหานครทั่วโลก สั่งควบคุมป้ายโฆษณายักษ์

Image

กทม.เพิ่งตื่น-เตรียมตามหลังมหานครทั่วโลก สั่งควบคุมป้ายโฆษณายักษ์ บดบังทัศนียภาพ ขณะที่เมืองใหญ่ทั่วโลกเอาออกหมดแล้ว ชงเสนอหารือกับเจ้าของป้าย จัดโซนนิ่ง ชูคำนึงความปลอดภัยประชาชน...

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าจากการประชุมมาตรการจัดระเบียบเมืองของ กทม. เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นชอบที่จะมีการหารือเรื่องการออกข้อบัญญัติของ กทม.เพื่อใช้ในการควบคุมป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่ กทม.มีป้ายขนาดใหญ่ที่ผิดกฎหมายอยู่ทั้งสิ้น 136 ป้าย และป้ายขนาดใหญ่อีกประมาณ 1,000 ป้าย อย่างไรก็ตาม ป้ายดังกล่าวมีการบดบังทัศนียภาพของเมืองและทิศทางการเดินลม ซึ่ง กทม.เตรียมเชิญบริษัทเอกชนเจ้าของป้ายโฆษณาเข้าร่วมประชุมหารือกำหนดวิธีการควบคุมและการจ่ายเงินชดเชย รวมทั้งจัดหาพื้นที่รองรับการติดตั้งป้ายดังกล่าว คาดว่าจะสามารถประชุมกันได้ภายในกลางเดือน ก.ย.นี้ ก่อนเร่งสรุปแนวทาง

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ที่ผ่าน กทม.ประสบปัญหามีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่บดบังทัศนียภาพ ขณะที่เมืองใหญ่ทั่วโลก เช่น นิวยอร์ก ริโอเด จาเนโร โตเกียว นั้น ปัจจุบันได้นำป้ายขนาดใหญ่ออกทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นตนได้เสนอต่อที่ประชุมให้เชิญเจ้าของป้ายและบริษัททำป้าย สถาปนิก สำนักผังเมือง เข้าร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางให้นำป้ายขนาดใหญ่ออกทั้งหมด และกำหนดพื้นที่ติดตั้งป้ายของ กทม. ใหม่ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ รวมทั้งพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัด อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ยังคงมีสถานที่ราชการส่วนใหญ่หากินกับการโฆษณาป้าย แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีป้ายบางแห่งเป็นป้ายที่ว่างเปล่า ไม่มีการโฆษณาและมีเพียงเบอร์โทรศัพท์ติดอยู่เท่านั้น.

ไทยรัฐออนไลน์ - 3 กันยายน 2554

credit : http://www.thairath.co.th/content/region/198932
อย่างนี้ถ้ารื้อถอนป้ายที่ผิดกฎหมาย
ป้ายที่ถูกกฎหมาย กับถูกที่ถูกตำแหน่งก็ได้ประโยชน์ใช่ไหมครับ

แล้วป้ายของ maco นี่จะได้ประโยชน์ด้วยไหมครับ

"อย่าพยายามซื้อหุ้นที่ราคาต่ำสุดและขายที่ราคาสูงสุด
เพราะมีแต่คนโกหกเท่านั้นที่สามารถทำได้"

xyoxyo
Verified User
Posts: 200
Joined: Wed Oct 27, 2010 2:11 pm

Re: MACO

Posts by xyoxyo » Mon Sep 26, 2011 3:53 pm

จากที่ผมอ่านข่าว และติดตามข่าวทางทีวีมาบ้าง รู้สึกว่า ป้ายถูกกฏหมายก็จะโดนปลดด้วยนะครับ
แต่ กทม. จะจ่ายชดเชยค่าปลดให้
ก็ไม่น่าจะดีกับ MACO เท่าไหร่ครับ แต่คิดว่าเรื่องนี้คงไม่ได้ทำกันได้ง่ายนักในเร็ววันนี้

!!!SIGNATURE!!!

Neverland
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 358
Joined: Thu May 17, 2007 11:51 pm

Re: MACO

Posts by Neverland » Mon Sep 26, 2011 4:02 pm

xyoxyo wrote:จากที่ผมอ่านข่าว และติดตามข่าวทางทีวีมาบ้าง รู้สึกว่า ป้ายถูกกฏหมายก็จะโดนปลดด้วยนะครับ
แต่ กทม. จะจ่ายชดเชยค่าปลดให้
ก็ไม่น่าจะดีกับ MACO เท่าไหร่ครับ แต่คิดว่าเรื่องนี้คงไม่ได้ทำกันได้ง่ายนักในเร็ววันนี้
ข้อมูลนานแล้วที่ผมมีคือ คุณนพดลเคยกล่าวไว้ตอนที่มี company visit ว่ากฎหมายไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลังครับ แต่เรื่องถอนแต่ชดเชยนี่ไม่ทราบจริงๆ
ตอนนี้ไม่มีหุ้นแล้ว เสียดายเหมือนกัน บริษัทนี้ผมขายหมูไปพักนึงแล้ว


kugaman
Verified User
Posts: 74
Joined: Mon May 03, 2010 8:10 pm

Re: MACO

Posts by kugaman » Wed Sep 28, 2011 10:00 pm

ที่ IRS.009/2554
26 กันยายน 2554
เรื่อง การจัดตั้งกิจการร่วมค้า อินเด็กซ์ ดี103 มาร์โก้
เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด(มหาชน) (บริษัท) ขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทได้ร่วมกับ บริษัท อินเด็กซ์ครีเอทีฟ
วิลเลจ จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดและบริษัท ดีไซน์ 103
จำกัดจัดตั้งนิติบุคคลร่วมค้า ในนาม กิจการร่วมค้า อินเด็กซ์ ดี103 มาร์โก้ เพื่อรับการว่าจ้างจาก
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการ ออกแบบ จัดทำ
ปรับแต่งพื้นที่ จัดแสดงนิทรรศการของประเทศไทยในงาน "Yeosu International Exposition 2012" ณ.เมือง ยอซู
สาธารณะรัฐเกาหลีใต้ ตลอดจนบริหารจัดการงานแสดงนิทรรศการและจัดให้มีกิจกรรมต่างๆตามความเหมาะสม
ช่วงระยะเวลาตั้งแต่
12 พฤษภาคม 2555 ถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2555 โดยโครงการดังกล่าวได้ลงนามในสัญญาจ้างมูลค่า 260.22ล้านบาท
(รวมภาษีมูลค่าเพิ่มตลอดจนภาษีอากรอื่นๆทั้งในและ ต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายทั้งปวงด้วยแล้ว)
ไปแล้วเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2554 โดยมีสัดส่วนการลงทุน ในกิจการร่วมค้า อินเด็กซ์ ดี103 มาร์โก้
ดังนี้
สัดส่วนการลงทุน ในกิจการร่วมค้า อินเด็กซ์ ดี103 มาร์โก้
บมจ.อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ 70%
บจก.ดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล และ บริษัท ดีไซน์ 103 จำกัด 10%
บมจ.มาสเตอร์ แอด 20%
มูลค่าโครงการคิดตามสัดส่วนเงินลงทุนของ MACO: 52.04 ล้านบาท
ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ:
1. เพิ่มรายได้จากส่วนแบ่งในการเข้าร่วมทุน
2. ตอบสนองเป้าหมายการทำธุรกิจในต่างประเทศของบริษัท
3. เพิ่มศักยภาพให้บริษัทในตลาด Event
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายนพดล ตัณศลารักษ์)
กรรมการ
(นายพิเชษฐ มณีรัตนะพร)
กรรมการ

เห็นข่าวนี้รู้สึกว่า ตอนนี้ MACO เริ่มจะบุกตลาด Event แล้ว
ซึ่งผมคิดว่าดีนะ ทำให้มีรายได้กระจายตัวมากขึ้น นอกจากรายได้จากค่าป้ายโฆษณาซึ่งเป็นรายได้หลัก


xyoxyo
Verified User
Posts: 200
Joined: Wed Oct 27, 2010 2:11 pm

Re: MACO

Posts by xyoxyo » Fri Sep 30, 2011 2:09 pm

thelostchild wrote:
xyoxyo wrote:จากที่ผมอ่านข่าว และติดตามข่าวทางทีวีมาบ้าง รู้สึกว่า ป้ายถูกกฏหมายก็จะโดนปลดด้วยนะครับ
แต่ กทม. จะจ่ายชดเชยค่าปลดให้
ก็ไม่น่าจะดีกับ MACO เท่าไหร่ครับ แต่คิดว่าเรื่องนี้คงไม่ได้ทำกันได้ง่ายนักในเร็ววันนี้
ข้อมูลนานแล้วที่ผมมีคือ คุณนพดลเคยกล่าวไว้ตอนที่มี company visit ว่ากฎหมายไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลังครับ แต่เรื่องถอนแต่ชดเชยนี่ไม่ทราบจริงๆ
ตอนนี้ไม่มีหุ้นแล้ว เสียดายเหมือนกัน บริษัทนี้ผมขายหมูไปพักนึงแล้ว
คือจากที่ดูข่าว เค้าไม่ได้บอกว่าจะย้อนหลังบังคับใช้กฎหมายนะครับ แต่เค้าจะขอความร่วมมือโดยการขอให้ปลดป้ายที่ถูกกฎหมายออกเพื่อให้ทัศนียภาพกรุงเทพสวยงามขึ้น โดยแลกกับการจ่ายเงินชดเชยให้กับเจ้าของป้ายครับ

!!!SIGNATURE!!!

kugaman
Verified User
Posts: 74
Joined: Mon May 03, 2010 8:10 pm

Re: MACO

Posts by kugaman » Sat Oct 01, 2011 4:48 pm

เรื่องป้ายนี่ ผมเมล์ไปถามทาง ir แล้วนะครับ ทาง ir ตอบมาว่าได้มีการส่งตัวแทน
ของสมาคมธุรกิจป้ายและโฆษณาไปคุยกับทาง กทม. อยู่ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้
ซึ่งผมว่าน่าจะมีทางออก เพราะการรื้อป้ายก็ส่งผลกระทบเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้
ของ กทม. จากภาษีป้ายได้ ซึ่งผมคิดว่าป้ายที่ถูกกฎหมายและมีความปลอดภัย
น่าจะยังได้รับอนุญาตให้ติดตั้งได้ต่อไปนะครับ


User avatar
vichit
Verified User
Posts: 15833
Joined: Sun Jun 17, 2007 5:37 pm

Re: MACO

Posts by vichit » Tue Nov 08, 2011 6:23 pm

สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย ไตรมาสที่ 3 (F45-3)
สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย (F45-3)
บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน)

(หน่วย : พันบาท)
งบการเงินรวม
ไตรมาสที่ 3 งวด 9 เดือน
สอบทาน สอบทาน
สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 30 กันยายน
ปี 2554 2553 2554 2553
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 25,681 11,764 75,488 41,339
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 0.21 0.09 0.60 0.33
ต่อหุ้น (บาท)


งบการเงินเฉพาะกิจการ
ไตรมาสที่ 3 งวด 9 เดือน
สอบทาน สอบทาน
สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 30 กันยายน
ปี 2554 2553 2554 2553
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 20,379 5,688 59,250 22,503
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 0.16 0.05 0.47 0.18
ต่อหุ้น (บาท)

ประเภทรายงานของผู้สอบบัญชีในงบการเงิน
ไม่มีเงื่อนไขและมีข้อสังเกต

หมายเหตุ

โปรดดูรายละเอียดงบการเงิน รายงานของผู้สอบบัญชี และหมายเหตุประกอบ
งบการเงินจากระบบบริการข้อมูลตลาดหลักทรัพย์

ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้อมูลที่รายงานข้างต้นนี้ถูกต้องทุกประการ พร้อมกันนี้บริษัทได้จัดส่งงบการเงิน
ฉบับเต็มผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์และส่งต้นฉบับให้กับสำนักงาน ก.ล.ต.
เรียบร้อยแล้ว



ลงลายมือชื่อ ___________________________
( นายนพดล ตัณศลารักษ์ )
กรรมการ
ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ
______________________________________________________________________



ที่มา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่ 08/11/11 เวลา 17:48:37

Image

SNC Former Club คลับสำหรับคนรัก SNC

http://www.facebook.com/#!/groups/392250234142165/

kugaman
Verified User
Posts: 74
Joined: Mon May 03, 2010 8:10 pm

Re: MACO

Posts by kugaman » Tue Nov 08, 2011 9:54 pm

กำไรเพิ่มขึ้นเยอะน่าดูเลย
แบบนี้ผู้ถือหุ้นน่าจะยิ้มได้นะครับ
หวังว่าปีนี้จะมีปันผลพิเศษที่มากกว่าเก่านะครับ


kugaman
Verified User
Posts: 74
Joined: Mon May 03, 2010 8:10 pm

Re: MACO

Posts by kugaman » Wed Nov 09, 2011 10:03 am

MACO จ่ายปันผล 0.25 บาท
XD 22/11/2011
Pay 6/12/2011


User avatar
simpleBE
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 2327
Joined: Fri Jan 15, 2010 3:21 pm

Re: MACO

Posts by simpleBE » Wed Nov 09, 2011 10:07 am

หลักทรัพย์ MACO
แหล่งข่าว MACO
หัวข้อข่าว การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล
วันที่/เวลา 09 พ.ย. 2554 08:30:26


การพิจารณาปันผล

เรื่อง : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันที่คณะกรรมการมีมติ : 08 พ.ย. 2554
ชนิดการปันผล : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) : 24 พ.ย. 2554

วันปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิได้รั : 25 พ.ย. 2554
บปันผล ตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์
และตลาดหลักทรัพย์
วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) : 22 พ.ย. 2554
จ่ายให้กับ : ผู้ถือหุ้นสามัญ
อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น) : 0.25
มูลค่าที่ตราไว้ (Par)(บาท) : 1.00
วันที่จ่ายปันผล : 06 ธ.ค. 2554
จ่ายปันผลจาก :
งวดดำเนินงานวันที่ 01 ม.ค. 2554 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2554
หมายเหตุ :
ที่ IRS.011/54
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2554
เรื่อง การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล
เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มาสเตอร์แอด จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 5/2554 วันที่ 8 พฤศจิกายน
2554 เวลา 17.30 น. มีมติสรุปได้ดังนี้
1. อนุมัติให้จัดสรรเงินกำไรจากการผลการดำเนินงานในช่วง 1 มกราคม 2554 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2554 เพื่อ
จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท จำนวน 125,000,000 หุ้น เป็นจำนวนเงินรวม
31,250,000 บาท
2. กำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นในการรับเงินปันผลในวันที่ 24
พฤศจิกายน
2554 และ ให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของ พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 โดยวิธีปิด
สมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554
3. กำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่ 6 ธันวาคม 2554 โดยการส่งเช็คให้แก่ผู้ถือหุ้นทางไปรษณีย์ลง
ทะเบียน หรือโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารตามที่ผู้ถือหุ้นแจ้งความประสงค์ไว้
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
?????..??????????
(นายนพดล ตัณศลารักษ์)
กรรมการ
?????????..?????
(นายพิเชษฐ มณีรัตนะพร)
กรรมการ


User avatar
The BiG Cheese
Verified User
Posts: 53
Joined: Tue Feb 08, 2011 4:41 pm

Re: MACO

Posts by The BiG Cheese » Mon Nov 21, 2011 10:53 pm

รบกวนขอเมล IR ของบริษัทหน่อยครับ มีข้อสงสัยอยากถามหลายข้อเลยครับ


User avatar
ZEII
Verified User
Posts: 524
Joined: Sun May 29, 2005 5:17 pm

Re: MACO

Posts by ZEII » Wed Nov 23, 2011 11:18 pm

สอบถามหน่อยครับ

น้ำท่วมอย่างนี้ จะมีผลกระทบต่อธุรกิจโฆษณาป้ายของบริษัทไหมครับ
เห็นบางข่าวบอกพวกงานโฆษณา และพวกอีเว้นต่างๆ ชลอตัวลงน่ะครับ
(หรือมันไม่เกี่ยวกันหว่า :shock: )

"อย่าพยายามซื้อหุ้นที่ราคาต่ำสุดและขายที่ราคาสูงสุด
เพราะมีแต่คนโกหกเท่านั้นที่สามารถทำได้"

nattawutw
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 190
Joined: Fri Aug 06, 2010 11:05 am

Re: MACO

Posts by nattawutw » Sun Nov 27, 2011 10:53 am

ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าไม่น่ามีผลกระทบมากนักครับ เพราะสัญญาการโฆษณากับ MACO ส่วนใหญ่จะเป็นสัญญาระยะยาว ซึ่งบริษัทต่างๆก็น่าจะคิดว่าน้ำท่วมไม่น่าจะเกิน 1-2 เดือนครับ อาจมีผลแต่พื้นที่ที่น้ำท่วมนานๆซึ่งอาจไม่มีบริษัทมาเช่าป้ายนั้นๆ หรือาจมีค่าซ่อมแซมป้ายที่เสียหายจากน้ำท่วมครับ

Expect the Unexpected.

sakkaphan
Verified User
Posts: 1111
Joined: Mon Dec 07, 2009 12:29 pm

Re: MACO

Posts by sakkaphan » Sat Dec 24, 2011 1:12 am

มีคำถามครับ

ดูสถิติย้อนหลัง maco นี่รู้สึกจะเข้าตลาดปี 2003 ช่วงนั้นmarket cap 1800 ล้าน eps 0.5 หลังจากนั้นลดลงๆเรื่อยๆ จนถึง 0.17 ในปี2007 หลังจากนั้นจึงเริ่มเติบโตอีกครั้ง ถามว่าในอดีตที่กำไรลดลงเกิดจากสาเหตุอะไรครับ

ผมคิดว่า key success factor ของธุรกิจป้ายโฆษณาคือ ทำเล อยากถามว่า maco มีกลยุทธ์หรือไม่อย่างไร เพื่อหาทำเลดีๆเพื่อขยายกิจการให้เติบโต

ขอถามแค่นี้ก่อนครับ ใครพอจะทราบบ้างครับ ขอบคุณครับ

ความยากจนในจิตใจ คือความยากจนที่แท้จริง

User avatar
aosmosis
Verified User
Posts: 290
Joined: Fri May 21, 2010 4:52 pm

Re: MACO

Posts by aosmosis » Sat Dec 24, 2011 7:02 pm

sakkaphan wrote:มีคำถามครับ

ดูสถิติย้อนหลัง maco นี่รู้สึกจะเข้าตลาดปี 2003 ช่วงนั้นmarket cap 1800 ล้าน eps 0.5 หลังจากนั้นลดลงๆเรื่อยๆ จนถึง 0.17 ในปี2007 หลังจากนั้นจึงเริ่มเติบโตอีกครั้ง ถามว่าในอดีตที่กำไรลดลงเกิดจากสาเหตุอะไรครับ

ผมคิดว่า key success factor ของธุรกิจป้ายโฆษณาคือ ทำเล อยากถามว่า maco มีกลยุทธ์หรือไม่อย่างไร เพื่อหาทำเลดีๆเพื่อขยายกิจการให้เติบโต

ขอถามแค่นี้ก่อนครับ ใครพอจะทราบบ้างครับ ขอบคุณครับ
ขออนุญาติตอบแบบผู้ไม่รู้นะครับ แชร์ๆกัน

ผมว่ากลยุทธ์ที่ Maco ใช้ น่าจะมาจากเทคโนโลยีหรือลูกเล่นของ บิวบอร์ด ที่มีลูกเล่นแตกต่างจากป้ายของเจ้าอื่น ผมเคยผ่านบอร์ดป้ายโฆษณา กับเพื่อนๆ เชื่อหรือไม่ ลูกๆของเพื่อนสนใจในป้ายที่มีการเปลี่ยนรูปภาพได้ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ (ที่เป็นป้ายแบบปิรามิดหมุนกลับไปมา) พอพวกลูกๆสนใจ เหล่าบรรดาพ่อๆแม่ๆ ก็เริ่มสนทนาเนื้อหาสินค้าที่อยู่บนแผ่นป้ายโฆษณานั้น ... โดยทุกคนในรถ ลืมสนใจป้ายข้างๆ ที่ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย

ส่วนเรื่องทำเล ผมกลับคิดว่า ป้ายส่วนใหญ่ มักชอบทำเลที่ดินที่ทางด่วนผาดผ่าน ซึ่งหากมองในเชิงการค้า มันไม่ค่อยดีนะครับ จะสร้างตึกสร้างตลาด มันก็ไม่ใช่จุดลง แต่ถ้ามองในเชิงอุตฯป้ายโฆษณา กลับชอบที่ดินแบบนี้มากกว่า เพราะสามารถผ่านสายตา ของคนที่โดยสารไปมา ซึ่งหากมองย้อนไป เมื่อทำเลไม่เหมาะในเชิงการค้า ก็ทำให้ราคาต้นทุนที่ Maco ต้องเสียไป น่าจะไม่สูงมาก เอื้อกันไประหว่างเจ้าของที่กับ Maco

ประมาณนี้ก่อนดีกว่าครับ ผิดถูก รอกูรู มาวิเคราะห์ต่อนะครับ


sakkaphan
Verified User
Posts: 1111
Joined: Mon Dec 07, 2009 12:29 pm

Re: MACO

Posts by sakkaphan » Sun Dec 25, 2011 1:27 am

aosmosis wrote:
sakkaphan wrote:มีคำถามครับ

ดูสถิติย้อนหลัง maco นี่รู้สึกจะเข้าตลาดปี 2003 ช่วงนั้นmarket cap 1800 ล้าน eps 0.5 หลังจากนั้นลดลงๆเรื่อยๆ จนถึง 0.17 ในปี2007 หลังจากนั้นจึงเริ่มเติบโตอีกครั้ง ถามว่าในอดีตที่กำไรลดลงเกิดจากสาเหตุอะไรครับ

ผมคิดว่า key success factor ของธุรกิจป้ายโฆษณาคือ ทำเล อยากถามว่า maco มีกลยุทธ์หรือไม่อย่างไร เพื่อหาทำเลดีๆเพื่อขยายกิจการให้เติบโต

ขอถามแค่นี้ก่อนครับ ใครพอจะทราบบ้างครับ ขอบคุณครับ
ขออนุญาติตอบแบบผู้ไม่รู้นะครับ แชร์ๆกัน

ผมว่ากลยุทธ์ที่ Maco ใช้ น่าจะมาจากเทคโนโลยีหรือลูกเล่นของ บิวบอร์ด ที่มีลูกเล่นแตกต่างจากป้ายของเจ้าอื่น ผมเคยผ่านบอร์ดป้ายโฆษณา กับเพื่อนๆ เชื่อหรือไม่ ลูกๆของเพื่อนสนใจในป้ายที่มีการเปลี่ยนรูปภาพได้ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ (ที่เป็นป้ายแบบปิรามิดหมุนกลับไปมา) พอพวกลูกๆสนใจ เหล่าบรรดาพ่อๆแม่ๆ ก็เริ่มสนทนาเนื้อหาสินค้าที่อยู่บนแผ่นป้ายโฆษณานั้น ... โดยทุกคนในรถ ลืมสนใจป้ายข้างๆ ที่ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย

ส่วนเรื่องทำเล ผมกลับคิดว่า ป้ายส่วนใหญ่ มักชอบทำเลที่ดินที่ทางด่วนผาดผ่าน ซึ่งหากมองในเชิงการค้า มันไม่ค่อยดีนะครับ จะสร้างตึกสร้างตลาด มันก็ไม่ใช่จุดลง แต่ถ้ามองในเชิงอุตฯป้ายโฆษณา กลับชอบที่ดินแบบนี้มากกว่า เพราะสามารถผ่านสายตา ของคนที่โดยสารไปมา ซึ่งหากมองย้อนไป เมื่อทำเลไม่เหมาะในเชิงการค้า ก็ทำให้ราคาต้นทุนที่ Maco ต้องเสียไป น่าจะไม่สูงมาก เอื้อกันไประหว่างเจ้าของที่กับ Maco

ประมาณนี้ก่อนดีกว่าครับ ผิดถูก รอกูรู มาวิเคราะห์ต่อนะครับ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ

ผมคิดว่า ในกรณีที่บริเวณป้ายของmaco มีป้ายอื่นๆขึ้นแข่งกันเยอะ การใช้ลูกเล่นเพื่อดึงดูดสายตา ก็เป็นกลยุทธ์ที่ดี ถึงแม้อาจจะไม่ยั่งยืนเพราะคู่แข่งก็อาจเลียนแบบได้ แต่สำหรับผมก็ถือว่าคุ้มที่จะทำเพื่อดึงดูดสายตา

ในส่วนทำเล ที่คุณaosmosis บอกนั้น พอเข้าใจครับ แต่ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับในส่วน "กลยุทธ์เพื่อหาทำเล" น่ะครับ คือ ผมหมายถึงว่า บริษัทต้องจ้างพนักงาน ให้ขับรถไปตระเวนหาทำเลดีๆสำหรับป้ายโฆษณา อะไรทำนองนี้หรือเปล่านะครับ คือ ผมเคยคิดจะทำป้ายเหมือนกัน ซึ่งถ้าทำของผมคนเดียว ผมก็ต้องขับรถตระเวนหาทำเลเอง เลยอยากรู้น่ะครับว่าmaco มีวิธีหาทำเลดีๆอย่างไร เช่น ให้พนักงานตระเวนขับรถ หรือ มีconnectionที่เค้าจะติดต่อมาเอง อะไรทำนองนี้

ความยากจนในจิตใจ คือความยากจนที่แท้จริง

sakkaphan
Verified User
Posts: 1111
Joined: Mon Dec 07, 2009 12:29 pm

Re: MACO

Posts by sakkaphan » Sun Dec 25, 2011 1:47 am

maco นี่มีสัญญากับเซนทรัลหรือป่าวครับ เห็นทำป้ายโฆษณาในเซนทรัลหลายสาขาเลย

ความยากจนในจิตใจ คือความยากจนที่แท้จริง

User avatar
mario
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 721
Joined: Wed Mar 12, 2008 8:26 pm

Re: MACO

Posts by mario » Mon Dec 26, 2011 12:41 pm

### MACO ตั้งเป้าปี 55 รายได้โตอย่างน้อย 15% กวาดลูกค้าใหม่ 100 รายขึ้นไป ###

นายนพดล ตัณศลารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ.มาสเตอร์แอด(MACO)คาดว่า รายได้ในปี 54 จะทำได้ราว 600 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้ที่ 700 ล้านบาท เนื่องจากมีหลายโครงการที่ไม่สามารถดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม รายได้ในปีนี้ยังถือว่าสูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 509.56 ล้านบาท

สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมานั้นส่งผลกระทบต่อบริษัทน้อยมาก เพราะลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่ก็ยังใช้งบโฆษณาตามปกติ และไม่ได้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายลงแต่อย่างใด

"ภาพรวมทั้งปีถือว่ายังโอเคมีการเติบโต ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมาคิดว่าน่าจะโตมากกว่า 15% แต่ก็ยังน่าจะต่ำกว่าเป้าที่ 700 ล้านบาท เพราะก็มีหลายโครงการที่เราไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้ เพราะเราจะเลือกแต่โครงการที่มีกำไรจริงๆและต้องมีความเสี่ยงน้อย"นายนพดล กล่าว

นายนพดล เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 55 ขั้นต่ำเติบโต 15% ซึ่งเป็นการเติบโตตามภาพรวมอุตสหากรรม และจะมีลูกค้าใหม่ 100 รายขึ้นไป ขณะที่ปีนี้บริษัทได้ลูกค้าใหม่เข้ามาประมาณ 70 ราย และอยู่ระหว่างหาสถานที่ในการติดตั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่(billboard)เพิ่มเติม โดยเน้นในพื้นที่ต่างจังหวัด ส่วนการปรับขึ้นค่าโฆษณาในปีหน้าก็จะพิจารณาเป็นสถานที่ไป

ส่วนงบลงทุนในปีหน้านั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นเม็ดเงินเท่าใด แต่บริษัทก็มีความพร้อมทางการเงินที่จะลงทุนเพิ่มเติม โดยปัจจุบันมีกระแสเงินสดอยู่กว่า 200 ล้านบาทและมีความสามารถที่จะกู้ธนาคารได้อีก 300 ล้านบาท

--อินโฟเควสท์

The basic ideas of investing are to look at stocks as business,
use the market's fluctuations to your advantage,
and seek a margin of safety.

Investing is not about big returns ,it's about safety of principal and satisfactory returns.

xyoxyo
Verified User
Posts: 200
Joined: Wed Oct 27, 2010 2:11 pm

Re: MACO

Posts by xyoxyo » Mon Dec 26, 2011 5:23 pm

sakkaphan wrote:มีคำถามครับ

ดูสถิติย้อนหลัง maco นี่รู้สึกจะเข้าตลาดปี 2003 ช่วงนั้นmarket cap 1800 ล้าน eps 0.5 หลังจากนั้นลดลงๆเรื่อยๆ จนถึง 0.17 ในปี2007 หลังจากนั้นจึงเริ่มเติบโตอีกครั้ง ถามว่าในอดีตที่กำไรลดลงเกิดจากสาเหตุอะไรครับ

ผมคิดว่า key success factor ของธุรกิจป้ายโฆษณาคือ ทำเล อยากถามว่า maco มีกลยุทธ์หรือไม่อย่างไร เพื่อหาทำเลดีๆเพื่อขยายกิจการให้เติบโต

ขอถามแค่นี้ก่อนครับ ใครพอจะทราบบ้างครับ ขอบคุณครับ
อดีตผลประกอบการลดลงเพราะการลงทุนที่ผิดพลาดครับ ลองอ่านข่าวที่มีคนเอามาลงในหน้า 5 ของกระทู้นี้ดูก็จะเข้าใจรายละเอียดครับ

!!!SIGNATURE!!!

sakkaphan
Verified User
Posts: 1111
Joined: Mon Dec 07, 2009 12:29 pm

Re: MACO

Posts by sakkaphan » Mon Dec 26, 2011 11:21 pm

xyoxyo wrote:
sakkaphan wrote:มีคำถามครับ

ดูสถิติย้อนหลัง maco นี่รู้สึกจะเข้าตลาดปี 2003 ช่วงนั้นmarket cap 1800 ล้าน eps 0.5 หลังจากนั้นลดลงๆเรื่อยๆ จนถึง 0.17 ในปี2007 หลังจากนั้นจึงเริ่มเติบโตอีกครั้ง ถามว่าในอดีตที่กำไรลดลงเกิดจากสาเหตุอะไรครับ

ผมคิดว่า key success factor ของธุรกิจป้ายโฆษณาคือ ทำเล อยากถามว่า maco มีกลยุทธ์หรือไม่อย่างไร เพื่อหาทำเลดีๆเพื่อขยายกิจการให้เติบโต

ขอถามแค่นี้ก่อนครับ ใครพอจะทราบบ้างครับ ขอบคุณครับ
อดีตผลประกอบการลดลงเพราะการลงทุนที่ผิดพลาดครับ ลองอ่านข่าวที่มีคนเอามาลงในหน้า 5 ของกระทู้นี้ดูก็จะเข้าใจรายละเอียดครับ
ขอบคุณครับ กำลังสนใจบริษัท จะไปศึกษาเพิ่มเติมครับ

ความยากจนในจิตใจ คือความยากจนที่แท้จริง

User avatar
hunter_kidz
Verified User
Posts: 89
Joined: Sat Jul 30, 2011 12:18 pm

Re: MACO

Posts by hunter_kidz » Sat Dec 31, 2011 5:07 pm

เข้ามาศึกษาด้วยคนครับ ขอถามหน่อยครับว่าธุรกิจของ maco รายได้จะเป็น seasonal มั้ยครับ

" ขอเพียงแค่ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึงที่จุดหมาย โปรดจงมั่นใจที่ทำลงไปน่ะถูกแล้ว
อย่าฟังคำคนอย่าสนใจใครอย่าเปลี่ยนแนว คนแน่แน่วเท่านั้นผู้ชนะ "

sakkaphan
Verified User
Posts: 1111
Joined: Mon Dec 07, 2009 12:29 pm

Re: MACO

Posts by sakkaphan » Sat Dec 31, 2011 10:06 pm

hunter_kidz wrote:เข้ามาศึกษาด้วยคนครับ ขอถามหน่อยครับว่าธุรกิจของ maco รายได้จะเป็น seasonal มั้ยครับ
เท่าที่ดูย้อนหลังก็ไม่เป็น seasonal นะครับ จากที่สอบถาม IR ลูกค้าจะทำสัญญา 3 เดือนขึ้นไป และถ้าหมดสัญญาส่วนใหญ่ก็จะมีลูกค้าใหม่เรื่อยๆ นี่ถ้าพูดถึง seasonal ในหนึ่งปีน่ะนะ
แต่ถ้า seasonal แบบคลื่นใหญ่ แบบหลายๆปี อันนี้ไม่ชัวครับ แต่คิดว่ามีความเป็นไปได้ เพราะธุรกิจป้ายโฆษณาน่าจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจด้วย

ความยากจนในจิตใจ คือความยากจนที่แท้จริง

schwartz_IR
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 667
Joined: Sun Mar 08, 2009 8:47 am

Re: MACO

Posts by schwartz_IR » Sun Jan 08, 2012 2:29 pm

hunter_kidz wrote:เข้ามาศึกษาด้วยคนครับ ขอถามหน่อยครับว่าธุรกิจของ maco รายได้จะเป็น seasonal มั้ยครับ

ธุรกิจเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจนะครับ

ถ้ากลับไปสืบค้นการประชุมจะพบว่าช่วงปี 2003-04 บริษัทมีโปรเจคโครงการสัมปทานจากการรถไฟเพื่อติดตั้งป้ายโฆษณาจำนวน 117 ป้าย เลียบทางรถไฟวิภาวดี-รังสิต (โครงการโฮปเวลล์เดิม) ตั้งแต่บริเวณหน้าวัดเสมียนนารีไปจนถึงหน้าคลังน้ำมันบาฟส์ ความยาว 11.7 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท ในช่วงนั้น

ซึ่งคาดว่าจะทำกำไร แต่ปรากฎว่า ปี 06-07 เจอกับเหตุการณ์นี้

ป้ายโฆษณาดอนเมืองวืด +‘มาสเตอร์แอด’ถูกถอดออกนับสิบ/ลูกค้าหันหัวรบสู่มอเตอร์เวย์
ป้ายโฆษณาบนถ.วิภาวดี-รังสิตว่างเป็นแถว ‘มาสเตอร์แอด’ รับหลังสนามบินย้ายไปสุวรรณภูมิ ถูกถอดโฆษณาไปกว่า 10 ป้าย เหตุลูกค้าหันไปยึดพื้นที่โฆษณาเส้นทางมอเตอร์เวย์แทน ขณะที่อัตราค่าเช่าลดลง 10-15 % ชี้ปัจจัยลบผจญทั้งภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ลูกค้าไม่ต่อสัญญาป้ายโฆษณา โดยเฉพาะแบรนด์ ‘มาโค’ เจอยกเลิกสัญญากับการรถไฟฯ ถึง 60 ป้าย

ทำให้ต้องเสียค่ารื้อถอนไปติดตั้งที่อื่นๆ อีก ในปี 2007
โปรเจค โฆษณา ที่จะติดตามสะพานข้ามแยกใน กทม ก็ไม่ work กว่า 50%

บริษัทต้องเสียเงินนำป้ายที่รื้อถอนไปติดตั้งตามต่างจังหวัด รวมทั้ง เส้นทางไป สุวรรณภูมิ เว้น ชายแดนใต้

ปี 2009-10 บริษัทเริ่มแสดงการฟื้นตัว และนิยามตัวเอง อย่างชัดเจน โดยเปิดตัวความเป็น OHM solution provider
รวมทั้งจับมือกับ Index Event Agency Public Company Limited (World Class Top 12 Event Agency by Special Event Magazine 2008) ตั้ง max creative ซึ่งน่าจะสนับสนุนธุรกิจของ MACO ได้เป็นอย่างดี และเชื่อว่าจะเป็นในเบิกทางไปสู่ตลาดต่างประเทศตามที่หวังไว้ได้

MACO
- โตตามเศรษฐกิจ งบโฆษณา เวลาที่คนใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น
- ลูกเล่นใหม่ๆ ของ OHM media ที่จะเชื่อมโยงกับ อุปกรณ์ smart phone, tablet ที่จะทำให้เกิด interaction กับ human
- ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่มีการควบคุม ทำให้รายใหม่เข้ามาลำบากขึ้น
- โอกาสของ in store media ยังมีอีก
- การตั้งเป้าหมายเป็น OHM solution provider เต็มรูปแบบ
- การได้ strategic partner ที่แกร่งอย่าง index creative village (World Class Top 12 Event Agency by Special Event Magazine 2008)
- ไม่ขาดทุน ถึงจะพลาดไปช่วง 2006-2007
- เงินสดเยอะ, margin ดี, อยู่มานาน

ข้อที่ผมไม่ชัดเจนและอยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
๑ BTS ลงมาเล่น OHM เองผ่านบริษัท VGI จะทำให้พื้นที่ MACO เดิม ใน BTS จะเกิดปัญหา หรือไม่
๒ เรื่องที่จะเป็น full OHM provider and leader in (SE) ASIA ยังไม่เห็นผลชัดเจน แม้จะเห็นความตั้งใจของผู้บริหารผ่านการตั้ง vision จัดประชุมนานาชาติ ท่านอ่นคิดว่าอย่างไร มีมุมมองอื่นอีกมั้ย
๓ เทคอะลุค ปิดไปหรือยัง
๔ DCA ??

growth mindset

sakkaphan
Verified User
Posts: 1111
Joined: Mon Dec 07, 2009 12:29 pm

Re: MACO

Posts by sakkaphan » Tue Jan 17, 2012 12:57 pm

ส่วนตัวมองไม่เห็นความได้เปรียบในเชิงแข่งขันอย่างยั่งยืนของ MACO และคิดว่าธุรกิจป้ายโฆษณานั้น คงหาความได้เปรียบเชิงแข่งขันอย่างยั่งยืนยาก เพราะอะไร เพราะ key success factor ของธุรกิจนี้คือ ทำเล
คำถามก็คือ คุณสามารถสร้างแฟรนไชส์ป้ายโฆษณาที่ลูกค้าคิดว่า "จะเช่าป้ายโฆษณาต้องของบริษัทนี้สิ ทำเลห่วยไม่เป็นไร ต้องเช่าของบริษัทนี้" ได้หรือไม่
คำตอบคือ ไม่ได้แน่นอน เพราะหัวใจหลัก คือ ทำเล ลูกค้าย่อมเช่าป้ายที่ทำเลดีกว่า โดยไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งอยู่แล้ว ในเมื่อ nature ของธุรกิจที่ลูกค้าไม่ยึดติดกับแบรนด์ แล้วจะสร้างDCA ได้อย่างไร

ถ้าคุณบอกว่า ทำเลดี = ดึงดูดสายตา คนผ่านไปผ่านมาเห็นเด่นชัด ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องทำเลดีก็ได้ แต่หาลูกเล่น เช่น เพื่อนผมบอกว่าที่จีนมีบอลลูนโฆษณา คำถามคือ แล้วมันเป็นสิ่งที่บริษัทอื่นเลียนแบบไม่ได้ใช่หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ใช่อยู่ดี ถ้าเราทำออกมาแล้วดี บริษัทอื่นก็เลียนแบบได้

อย่างดีที่สุดที่ผมนึกออก คือ เป็นพันธมิตรหรือทำcontract กับบริษัทที่จะเอื้ออำนวยทำเลดีๆให้ตลอดเวลา เช่น ทำสัญญากับcentral ที่เค้าจะให้พื้นที่เราทุกสาขา เป็นต้น แต่ถามทางบริษัทแล้วก็ไม่มีนโยบายนี้แต่อย่างใด และในความเป็นจริง บริษัทต่างๆเหล่านั้น ก็คงจะเก็บผลประโยชน์ไว้กับตัวเอง คงไม่ทำสัญญาแบ่งพื้นที่ให้ทุกสาขา

สรุป ผมคิดว่าธุรกิจป้ายโฆษณา ไม่มี DCA หรือถ้ามี ผมก็ยังมองไม่เห็นมัน

ความยากจนในจิตใจ คือความยากจนที่แท้จริง

User avatar
hunter_kidz
Verified User
Posts: 89
Joined: Sat Jul 30, 2011 12:18 pm

Re: MACO

Posts by hunter_kidz » Tue Jan 17, 2012 7:54 pm

ผมขอถามนิดนึงนะครับว่า จุดเด่นของ maco คืออะไรแล้วทำไมลูกค้าต้องมาใช้ maco แล้วในอนาคต maco มีแผนธุรกิจอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

" ขอเพียงแค่ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึงที่จุดหมาย โปรดจงมั่นใจที่ทำลงไปน่ะถูกแล้ว
อย่าฟังคำคนอย่าสนใจใครอย่าเปลี่ยนแนว คนแน่แน่วเท่านั้นผู้ชนะ "

Post Reply