LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

การลงทุนอื่นๆนอกจากหุ้น วีไอ กองทุนรวมชนิดต่างๆ RMF LTFตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ อนุพันธ์ และเกษตรล่วงหน้า

โพสต์ โพสต์
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 1

โพสต์

Lentuo (NYSE:LAS)
บริษัท ขายรถยนต์ ที่ List อยู่ในตลาด NYSE ผ่านวิธีการทำ IPO โดย list เป็นแบบ ADR ครับ
ช่วงนี้ ถ้าพูดถึง บริษัท US-listed Chinese Company เพื่อนๆ อาจจะเบื่อๆ กันว่า ราคาถูกตลอดทั้งปี ไม่ไปไหน และอาจจะสาละวันเตี้ยลงอีกต่างหาก เพราะมีความเสี่ยงในเรื่องของ Fraud เยอะ

แต่สำหรับ Lentuo บริษัทนี้ผมคิดว่ามีความแตกต่างครับ ราคาปัจจุบัน($4.50) ไม่แพง และมีความเสี่ยงเรื่อง Fraud ต่ำครับ
Lentuo เข้าจดทะเบียนผ่าน วิธี ADR ที่ NYSE ในเดือน ธันวาคม ที่ผ่านมา ในราคา $8 ซึ่งตอนแรกผู้บริหารมีความตั้งใจจะขายที่ประมาณ $9-11 แต่ความต้องการที่ต่ำทำให้ต้องลดราคาลงมา โดย HSBC เป็น Underwriter ข้างล่างนี้คือบทวิเคราะห์จาก HSBC หลังจากเข้าตลาดมาแล้ว
http://www.research.hsbc.com/midas/Res/ ... 288420.PDF

และพอเข้าตลาดแล้วก็ราคาตกต่ำลงมาเกือบครึ่ง ด้วยปัจจัยลบหลายๆข้อ จะเขียนถึงข้างล่างครับ

ธุรกิจหลัก : Lentuo เป็นบริษัท ที่ทำ ธุรกิจ Autodealership มี ศูนย์จำหน่ายรถยนต์แบบ 4S 6 แห่ง 6 ยี่ห้อ ดังนี้คือ FAW-Volkswagen, Audi, FAW-Mazda, Toyota ,Chang An-Mazda และ Shanghai-Volkswagen สำหรับคำนำหน้า FAW หมายถึงเป็นยี่ห้อรถ ที่ผลิตร่วมระหว่างบริษัทของจีนกับต่างชา่ติที่เมืองจีนครับ ที่เมืองปักกิ่ง และ Showroom อีก 10 แห่ง(หมุนเวียนเอารถแต่ละยี่ห้อในมือไปแสดง) ซึ่งทาง Lentuo Claim ว่า ศูนย์จำหน่ายรถยนต์ ของ Lentuo ทำยอดขายต่อสาขา ได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมมาก และได้รับรางวัล Dealer ยอดเยี่ยมประจำปักกิ่งอีกด้วย

ธุรกิจ ขายรถยนต์นั้น เป็นธุรกิจที่ ต้องลงทุนสูง จะมี หนี้สินหมุนเวียน ที่ต้องนำไปซื้อรถ หลังจากลูกค้าสั่งจองเยอะ และ Gross Margin ของการขายรถใหม่ก็ ต่ำ (5-15 %) กำไรจะขึ้นอยู่กลับ Volume ของรถ ที่ขายออกได้ ยิ่งขายทำยอดได้เยอะ ผู้ผลิตรถยนค์ก็จะ Rebate เงินคืนให้ ประมาณ 2% ซึ่งจะกลับมาเป็นกำไรที่ Bottom Line รายได้ของ Lentuo กว่า 90% มาจากการขายรถยนต์ ส่วนอีก 10% มาจากการ Service ซึ่ง ตรงนี้เป็นโอกาส ครับ เพราะว่า ธุรกิจ Service มี Gross Margin ที่สูง ในปัจจุบัน ถ้าดู Gross Margin ครึ่งนึงจะมาจาก Service ครับ และตรงนี้ผมคิดว่า มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ประเทศจีนพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ คนจะมีเวลาน้อยลง ต้องการความแน่นอนในการใช้รถมากขึ้น จึงไม่ค่อยใช้บริการซ่้อมรถที่อู่นอก แต่ใช้บริการซ่้อมศูนย์แทน ยิ่งรถยนต์ที่ผลิตที่จีน จะค่อนข้างเสียง่าย(อ่านcomment ผู้ใช้ในเน็ต) การซ่อมก็ยิ่งจุกจิก ทำให้ ธุรกิจ Service นี่น่าจะเป็น Profit-Driven ที่ำสำคัญในอนาคต ของ Lentuo ได้

ในปี 2010 ที่ผ่านมา มีสองบริษัท ยักษ์ใหญ่ ในธุรกิจ Autodealer ในเมืองจีน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Hong Kong สองรายคือ Zhongsheng Group (0881.HK) และ China Zhengtong Auto (1728.HK) ซึ่งทั้งสองบริษัท มีขนาดใหญ่กว่า Lentuo มาก โดย Zhongsheng เป็นรายใหญ่สุด ทำ IPO ตอนเดือน เมษายน และนำเอาเงินนั้นไปขยายงานอย่าง Aggresive ในตอนจบปี 2010 Zhongsheng มีศูนย์จำหน่าย ทั้งหมด 98 ศูนย์ด้วยกัน โดยเกิดจากการ Takeover กิจการ และสร้างสาขาใหม่มาเอง และ Zhengtong ขนาดจะรองลงมา พึ่ง IPO ไปตอน ธันวา มีศูนย์ทั้งหมด 22 ศูนย์ แต่มีธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นด้วย( กองทุนของ Soros ก็มีหุ้นใน Zhengtong จำนวนมาก) จะเห็นว่า สองยักษ์ใหญ่นี้ เป็นสาเหตุหลักที่ทำ Lentuo ตัดสินใจทำ IPO เช่นกัน เพราะคู่แข่งทั้งคู่ ทำ IPO หมด และมีเงินทุนมหาศาล ถ้าไม่มีทุนที่แน่นหนาพอก็จะแพ้ได้ แล้วมาดูมูลค่า ของคู่แข่งนะครับ

Zhongsheng Group (0881.HK)
Market Capitalization - US$3.5 พันล้าน - 98 ศูนย์( ศูนย์หลายแ้ห่งไม่ใช่ของZhongsheng 100% )
เท่ากับว่า เราจ่าย $35 Million ต่อ 1 ศูนย์
PE ~ 31
รายได้ปี 2010 = 24 พันล้านหยวน เท่ากับว่า 1 ศูนย์สร้างรายได้ 245 ล้านหยวน ตัวเลขจะต่ำกว่าความเป็นจริงเพราะบางศูนย์สร้างเสร็จระหว่างปี หรือพึ่งซื้อเข้ามาระหว่างปี

China Zhengtong Auto (1728.HK)
Market Capitalization - US$2.1 พันล้าน - 22 ศูนย์ + ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นและธุรกิจขนส่ง (ส่วนนี้สร้างกำไรขั้นต้นคิดเป็นสัดส่วน 12% จากทั้งหมด) ผมใช้ 88% คูณกับ mkt capt เพื่อหาว่า Autodealer มีมูลค่าเท่าไหร่ จะได้มูลค่าเท่ากับ US$1.85 พันล้าน .เท่ากับว่า เราจ่าย $84 Million ต่อ 1 ศูนย์
PE ~ 34
รายได้ปี 2010 7.61 พันล้านหยวน (ลบรายได้จากธุรกิจอื่นๆออกไปแล้ว ) -346 ล้านหยวนต่อหนึ่งศูนย์ ตัวเลขจะต่ำกว่าความเป็นจริงเช่นกันเพราะบางศูนย์สร้างเสร็จระหว่างปี

มาดู Lentuo บ้าง
Market Capt ประมาณ US$135 Million มี ADR - 29.5 ล้านหน่วย ( 1 ADR = 2 หุ้น สำหรับ Lentuo)
มี 6 ศูนย์คิดเป็น ประมาณ $22.5 Million ต่อศูนย์
รายได้ 4 ไตรมาสย้อนหลัง (Q4 2009 +Q1-Q3 2010) งบปีจะออก 20 เมษา - 2.91 พันล้านหยวน เท่ากับรายได้ 485 ล้านหยวนต่อหนึ่งศูนย์
PE ตอนนี้ ผมใช้ 4 ไตรมาศย้อนหลังเช่นกัน ได้ PE ประมาณ 5 เท่ากว่าๆ เท่านั้นเอง เทียบกับสองรายข้างบน ที่ เทรดกันที่ระดับ PE 30 ตอนนี้ Lentuo ถูกว่าเยอะมากๆ

สำหรับใน Q4 ผู้บริหารให้ Guidance ว่า จะมี รายได้ประมาณ US$176 -$182 ซึ่งถือว่าโตจากปีก่อนเยอะมาก

ทีนี้ ถึงแม้หุ้นจะถูก แต่ว่า หุ้น Chinese หลายๆตัวก็ถูกอย่างนี้อยู่แล้ว ความน่าสนใจ อยู่ตรงไหน ? น่าจะตรงที่ผมไม่คิดว่า Lentuo เป็น Fraud ครับ โดยเหตุผลดังนี้
1. ได้รับรางวัลจาก รถยนต์ที่เป็นผู้จัดจำหน่าย ว่าเป็นผู้จัดจำหน่ายยอดเยี่ยมหลายรายการ (เขียนไว้ใน Prospectus หน้า95) ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นบริษัทหลอก ไม่น่าจะกล้าเขียนถึงรางวัลชัดเจนอย่างนี้เพราะโดน Disprove ได้ง่ายๆ
2. HSBC ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง และ มี Operation อยู่ใกล้ๆ กับธุรกิจของบริษัท เป็น Underwriter ให้ (บริษัทจีน Fraud มักจะใช้ underwriter ที่ไม่มีชื่อเสียง เป็น boutique bank ซะมากกว่า เช่น Rodman &Renshaw)
3. บริษััทกระจายหุ้นผ่านทาง การทำ IPO ซึ่ง หุ้นจีนที่มีชื่อเสียงและ เทรดใน Valuation ที่สูงๆ ก็ทำผ่านทาง IPO เช่นกัน เช่น Baidu, Ctrip , Jobs และือื่นๆอีกมาก และเท่าที่ผมไล่หา ยังไม่เห็นมีบริษัทที่กระจายหุ้นแบบ IPO ในตลาดอเมริกา แล้วเป็น Outright Fraud เลย ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเรื่อง Fraud คือหุ้น Reverse-Merger
4. Gross Margin ของบริษัท อยู่ในระดับสมเหตุสมผล ไม่ต่างคู่แข่งที่ List อยู่ใน HK เท่าใดนัก
5. บริษัทต้่องการเงินทุนจึงต้องทำ IPO และคู่แข่งก็ทำ IPO ไปก่อนแล้ว สถานการ์ณจึงบีบให้บริษัทต้องทำ IPO เพราะููธุรกิจ AutoDealer ต้องการเงินทุนสูงอยู่แล้ว แต่ว่า ทำไม ไม่ทำที่ HK ? อาจจะเป็นเพราะ บริษัทมองว่า ตนเองเป็น บริษัท Size เล็ก ถ้าไป list ที่ HK นักลงทุนคงไม่สนใจเพราะทีี่ HK มีตัวเลือกที่ทำธุรกิจเดียวกัน แต่ Size ใหญ่กว่า อยู่แล้ว

ทีนี้เหตุผลที่ราคาร่วงจาก IPO เท่าที่ผมคาดการณ์น่าจะมีสาเหตุดังนี้ครับ
1. ตอนช่วง มกราคม รัฐบาลจีน ประกาศลด Quota การจัดจำหน่ายรถยนต์ป้ายแดงในปักกิ่ง เพื่อคุ้มไม่ให้การจราจรติดขัดในปักกิ่ง ตรงนี้ผมคิดว่า ผลไม่มากเท่าไหร่ ในบทวิเคราะห์ของ HSBC ก็รวมประมาณการณ์เหตุการ์ณนี้ไปแล้วเช่นกัน คือถึงรายได้จะลดลง 10-15% (ตาม HSBCวิเคราะห์) ราคาตรงนี้ของ LAS ก็ถูกมากๆอยู่ดี และจาก Guidance ของผู้บริหารในเดือน มกราคม ก็ดูไม่วิตกมาก พร้อมให้เหตุผลประกอบด้วย
2. นักลงทุนฝรั่งกลัวเรื่อง Fraud ซึ่งผมได้ Debate ความเสี่ยงข้อนี้ไปแล้วข้างบน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เสี่ยงเลยนะครับ ก็ยังมีอยู่แต่ผมคิดว่าน้อยมาก อันนี้แล้วแต่มุมมองแต่ละคน
3. ปัญหา Earth Quake ที่ญี่ปุ่น จะทำให้ Supply Chain ชะงัก ทำให้ปริมาณรถใหม่ น้อยลง ตรงนี้จะกระทบ Lentuo เต็มๆ แต่ว่า ถ้าไปดูราคา 2 คู่แข่งข้างบน ตั้งแต่เกิดเรื่องที่ญี่ปุ่น หุ้นของ Zhongsheng กับ Zhengtong แทบจะไม่กระทบเลย จริงหุ้นใหญ่สองตัว ต้องกระทบข่าวเร็วกว่าหุ้นเล็ก เพราะว่ามี Analyst และนักลงทุน Follow เยอะ แต่ปัจจัยข้อนี้ผมว่าน้อยครับ เพราะว่า อย่างดี ก็กระทบชั่วคราว ไม่ใช่ปัญหาถาวร ที่แก้ไม่ได้ และรถส่วนใหญ่ก็ผลิตในจีน (แต่ชิ้นส่วนบางชิ้นอาจจะต้องมาจาก ญี่ปุ่น)
4.งบ Q4 อาจจะไม่สวยเพราะมีค่าใช้จ่ายจากการทำ IPO เกิดขึ้น ($3.64 Million) แต่จริงๆ ตรงนี้เป็นข่าวที่ทุกคนต้องรู้อยู่แล้ว เพราะใน Prospectus ก็เขียนไว้อยู่แล้วครับ

สำหรับ Lentuo ที่ราคานี้ ผมคิดว่า เป็นราคาที่ถูก เมื่อเทียบกับศักยภาพในการทำกำไร แต่มีความเสี่ยงตรงที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่แข่งขันกันสูง และ Lentuo อยู่ใน ปักกิ่งที่เดียว ซึ่งถูกรัฐ Control เยอะอีกต่างหาก แต่ว่า การทำ IPO ครั้งนี้ Lentuo ก็พร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งเต็มที่ รวมถึงมองไปถึงการขยายสาขาไปนอกเมืองอีกต่างหาก ถ้าหากเชื่อว่า ยอดขายของ Lentuo เป็นยอดขายจริง ผมคิดว่าผู้บริหารของ LAS น่าจะเก่งจริงที่ทำยอดขายต่อสาขาได้ขนาดนี้ แถมยัง ได้รางวัลจากรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ในฐานะที่เป็น Dealer ดีเด่น อีกต่างหาก ดังนั้นการขยายสาขาของ LAS ผมคิดว่ามีโอกาสสำเร็จค่อนข้างสูง กลับ ราคา ที่ PE แถวๆ 5 กับ Book Value ที่เป็น 1 หน่อยๆ ผมคิดว่าน่าสนใจลงทุนมากจึงนำมา Share กันครับ

Link อ้างอิง
Propectus
http://www.sec.gov/Archives/edgar/data/ ... -index.htm
Q3 Annoncement รวมกับข้อชี้แจงเรื่อง Regulation Quota รถป้ายแดงที่ปักกิ่ง
http://www.businesswire.com/news/home/2 ... al-Results
atinon
Verified User
โพสต์: 50
ผู้ติดตาม: 0

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 2

โพสต์

มาชื่นชมในความขยัน

หาข้อมูลแล้วสรุปได้ขนาดนี้นี่ต้องอ่านไม่ใช่น้อยเลยนะครับ
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 3

โพสต์

atinon เขียน:มาชื่นชมในความขยัน

หาข้อมูลแล้วสรุปได้ขนาดนี้นี่ต้องอ่านไม่ใช่น้อยเลยนะครับ
ขอบคุณครับ
แต่จริงๆ ตัว Lentuo นี่ อ่าน Filling ค่อนข้างเข้าใจง่าย เลยเขียนสรุปมาให้อ่านกัน วันที่ 20 ก็รองบออกดูว่าจะเป็นอย่างไรครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
<< New >>
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1150
ผู้ติดตาม: 16

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 4

โพสต์

sssjjjj เขียน: Lentuo (NYSE:LAS)

บริษััทกระจายหุ้นผ่านทาง การทำ IPO ซึ่ง หุ้นจีนที่มีชื่อเสียงและ เทรดใน Valuation ที่สูงๆ ก็ทำผ่านทาง IPO เช่นกัน เช่น Baidu, Ctrip , Jobs และือื่นๆอีกมาก และเท่าที่ผมไล่หา ยังไม่เห็นมีบริษัทที่กระจายหุ้นแบบ IPO ในตลาดอเมริกา แล้วเป็น Outright Fraud เลย ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเรื่อง Fraud คือหุ้น Reverse-Merger

อันนี้ไม่ใช่นะครับ ลองดู NIVกับ CIL พวกนี้ก็fraud โดนหยุด trade อยู่ครับ
เข้ามาโดยIPO ไม่ใช่วิธี reverse merger
ตอนแรกผมนึกว่า NIV นี่ไม่น่าเป็น fraud เพราะว่าเข้าโดย ipo แล้วก็เป็นoemให้walmart ด้วย
ยังไง๊ยังไง walmartก็คงต้องเชคบริษัทที่เป็น oem ดีพอควรอยู่แล้ว
แต่ที่ไหนได้ก็ยังเป็นอย่างที่เห็น ถ้าเล่นหุ้นจีนต้องระมัดระวังมากๆเลยครับ
อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 5

โพสต์

จริงครับ DGW ผ่าน ADR ก็ยังโดน muddy water bash ซะเละเลย ว่าน่าจะเป็น fraud ( chairman คนเดียวกับ dyp ที่น่าจะ fraud เหมือนกัน)
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 6

โพสต์

มา Update หน่อยครับ ตอนนี้ Q4 ประกาศแล้ว
ที่แย่ก็คือ ตอนแรก ประกาศผิดครับ คือ Lentuo 1 ADR = 2 Shares แต่ตอนแรก พวก EPS อะไรพวกนี้ เค้าใช้คำผิด คือ ตัวเลขเป็น Per Share แต่เค้า ใช้คำว่าเป็น per ADR ตัวเลขมันเลยหายไปครึ่งนึง ทำให้พวก เว็บไซต์ Financeต่างๆ ลงข่าวว่า ทำได้ต่ำกว่า Analyst Estimate แต่พอถัดมาอีกวัน แก้เป็น Per Share แล้ว ทำให้บางเว็บไซต์ แก้เป็น Beat Estimate แต่ก็ไม่มีผลกับราคาหุ้นซะแล้ว (ที่ US ถ้า Beat Estimate หุ้นจะขึ้นเยอะมากวันประกาศ) ซึ่งตรงนี้แสดงถึงความไม่ Professional ของ IR Firm ที่ดูแล Lentuo อยู่ครับ แถมผมฟัง Conference Call ซึ่ง CFO ผู้หญิง (เคยทำงานเป็น CFO ที่ EFUT มาก่อน) ก็ยังอ่าน Announcement แบบผิดๆนั้นแหละครับ โดยไม่ได้เอะใจเลยว่า มันผิด และภาษาอังกฤษของ CFO เอาจริงๆ ผมก็คิดว่าไม่ดีเท่าไหร่นัก CEO พูดจีนตั้งยาว เธอแปลสั้นนิดเดียว

ปี 2010 ทำกำไรได้ $24.5 M คิดเป็นกำไรต่อ ADR ( มีทั้งหมด 29.5 ล้านADR) = $0.83/ADR
ปี 2009 กำไร ประมาณ $19.5 M คิดเป็นกำไรต่อ ADR = $0.66/ADR

แต่ทั้งหมดข้างบน ก็เรื่องเล็กน้อย มาดูเรื่อง พื้นฐานกันดีกว่า และผมจะให้ดูข้อมูลเพิ่มที่ได้มา ซึ่งทำให้ผมค่อนข้างจะแน่ใจว่า Lentuo ไม่ใช่ Fraud Company

เอาเรื่อง Fraud ก่อนนะครับ คือ ตรวจก่อนว่าถ้าเป็น Fraud ก็ไม่ต้องสนใจพื้นฐานต่อไปเลย
1. Hetong Guo (คำจีนว่า 郭和通 ) เป็นผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียง ผมลองไป Search ใน Baidu จะเห็นมีบทสัมภาษณ์เค้าอยู่หลายๆที่ ตั้งแต่ปี 2008 แล้ว ดังนั้นไม่น่าใช่ข่าวปลอม ประวัติคร่าวๆก็คือว่า เป็นลูกชาวนา แต่ทำงานมาจนได้เป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งตรงนี้ต่างกับ Founder ของบริษัทที่เป็น Fraud ซึ่ง CEO แทบจะเป็น Noname ใน industry ของเค้า (ตรงนี้ผมอ่านจาก SeekingAlpha มา)
2. บริษัทมีการจัดงานเลี้ยงประจำปี ไปเมื่อ ตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งจัดอย่างอลังการ ดูคลิปที่นี่ ครับ http://v.youku.com/v_show/id_XMjUyMDQyMDg0.html
ซึ่งตรงนี้ ในบทสัมภาษณ์ Guo เค้ากล่าวว่า มีงานทุกๆ ปีอยู่แล้ว และจัดอย่างเต็มที่ เพราะที่บริษัทให้ความสำคัญกับพนักงาน และในงาน เลี้ยงแต่ละปี ตัว Mr. Guo เอง จะเป็น Doorman คือคนต้อนรับที่ประตูเพื่อต้อนรับพนักงานทุกๆคนของบริษัทเข้าในงาน (ข่าวดังกล่างอยู่นี่ ใช่ Google Translate ได้ครับ http://www.cznews.gov.cn/cangzhou/jmxx/ ... 11678.html)
3. Hetong Guo เป็น รองประธาน สมาคมผู้ค้ารถยนต์ของจีน และสมาคมผู้ค้ารถของปักกิ่ง


ตอนนี้ผมค่อนข้างจะแน่ใจว่าไม่ใช่ Fraud แต่ ก็ยังมี Concern หลัก ก็คือเรื่อง จำกัดจำนวนขายรถ ด้วยกฎของ ปักกิ่งครับ ซึ่งจะให้ Quota รถในปี 2011 แค่ 240,000 ( 88% สำหรับ First-time Buyer และ 12% สำหรับ ธุรกิจ) ซึ่งตัวเลขนี้ไม่รวม รถของรัฐบาล และจะมีการจับ Lottery Ticket สำหรับการซื้อรถเดือนละ 20,000 คัน ซึ่งมาตรการนี้ออกมาปลายปี 2010 เพื่อแก้ปัญหารถติด ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งมี ประชากร 22 ล้านคน และ มีจำนวน รถที่ใช้ทะเบียน ปักกิ่ง ทั้งหมด 4.8 ล้านคัน และมาตรการนี้เป็น Negative Factor ที่ใหญ่สุดของบริษัท Lentuo โดยยอดขายรถ ที่ปักกิ่ง ปี 2008 คือ 350,000 คัน ปี 2009 คือ 520,000 คัน และปี 2010 คือ 800,000 คัน (ปี 2010 เยอะ เพราะพอ กฎออก คนเลยแห่้มาซื้อรถ ก่อนที่จะโดย Quota เพราะ Quota จะมีผลทันทีวันที่ประกาศคือ วันที่ 23 ธันว่าคม แต่ข่าวลือก่อนนั้นทำให้คนแห่มาซื้อรถ) ถ้าดู 800,000 เทียบกับ 240,000 อาจจะดูว่ายอดหายไปเยอะ แต่ว่า ความเป็นจริงนั้น ยอดขายรถ ส่วนนึงมาจาก คนที่เป็นเจ้าของ รถอยู่แล้ว แล้วเอารถมา Turn ครับ ซึ่ง ในปี 2010 ในรายงานของ HSBC คาดว่ามีคน Trade-in รถ เป็นจำนวน 300,000 คัน ซึ่งตรง Trade-in นี้ไม่จำกัดด้วยระบบ Quota ซึ่งทาง ผู้บริหารของ Lentuo ก็คาดว่าใน 2011 จะมีคน Trade-in ประมาณ 250,000 -300,000 คัน ทำให้รวมแล้ว ยอดขายรถในปี 2011 น่าจะเป็น ประมาณ 5 แสน ซึ่งก็จะลดลงไปประมาณเท่ากับปี 2009 นั้นเอง

จาก Conference Call มี Analyst ถามถึง impact ของ Quota ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งทางผู้บริหารอธิบายตามนี้
- จำนวนรถใหม่ที่ขายได้ของปักกิ่งลดลงประมาณ 60% ( ผมอ่านบางข่าวในเดือน มกราคม ว่าลดลงถึง 89%)
- ยอดขาย(จำนวนรถ)ของ Lentuo ลดลง 20% แต่ว่า ราคาเฉลี่ยที่ขายได้สูงขึ้น รวมกับรายได้จาก Service ที่มากขึ้น ทำให้ผู้บริหารให้ Guidance ว่า รายได้ Q1 2011 จะลดลงประมาณ 5.4% ถึง 0.2% เมื่อเทียบกับ Q12010
- ตัวเลขจากข้อมูลตลาดรวม (ผมเข้าใจว่าอย่างนั้นแต่ Conference Call ไม่ได้พูด เค้าพูดถึงตัวเลขเลย) 10% ของคนที่ได้ Lottery สิทธิ์การซื้อรถไป มาใช้ สิทธิ์ซื้อรถ (สิทธิ์นี้สามารถใช้ได้ภายใน 6 เดือน) 15% มาจากยอดขายของปีที่แล้วช่วงก่อน 23 Dec และ 15% มาจาก Trade-in แต่ว่า ใน Call ไม่ได้พูดถึงว่า อีก 60% คืออะไร( อาจจะเป็นยอดของ Business Buy Government Buy หรือยอดขายที่เกิดที่ปักกิ่งแต่นำรถไปจดทะเบียนที่อื่น ) ถ้าผมฟัง 15 กับ 50 ไม่ผิดที่ Conf Call และยอดขายรถ เดือน Jan คือ 45,800 คัน แต่ส่วนนึง คือเป็นยอดค้างจาก ปีที่แล้ว และ ส่วนนึงเป็นการขายไปเมืองรอบๆ ที่ไม่ใช่ปักกิ่ง
- จากยอดคนใช้ สิทธิ์ซื้อที่น้อย ทำให้ ผู้บริหารคาดว่า ยอดขายจะเติบโตในช่วงที่ Ticket จะหมดอายุ คือช่วง Q2-Q3 แต่ยอดขายรถยนต์รวมของ ปักกิ่งในเดือน กุมภา ถึง มีนาคม ผมหาไม่ได้ครับ ใครหาได้ช่วยสงเคราะห์หน่อย แต่ถ้าอย่างที่ผู้บริหารบอกว่า ขายได้น้อยลง 20% (จำนวนรถ) ของ Lentuo ก็อาจจะไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่อยู่ที่ว่า ยอดนี้ เป็นยอดยกมาจาก ปีก่อนเยอะไหมซะมากกว่า
- ใน Call ทางผู้บริหารกล่าวว่า ยอดรถยนต์หมุนเวียนในปักกิ่งคือ 3 ล้าน คัน เค้าสมมติว่า ถ้า คนใช้รถ 10 ปี แล้วซื้อใหม่ (Trade-in) ก็เป็น Demand รถต่อปี 300,000 คัน ซึ่งก็เป็น Demand ที่มากอยู่ดี ทำให้่ตลาดในปักกิ่งยังเป็นตลาดที่ Rigid อยู่เหมือนเดิม โดย Lentuo จะเน้นการขายรถ Luxury มากขึ้น เพื่อ Serve กับ ตลาดที่โดน Quota จำกัดการสั่งซื้อ (จากข่าวในปักกิ่ง รถราคาถูก รถมือสอง ยิ่งขายยากขึ้นเพราะมีเรื่อง Quota มาเกี่ยว)

การขยายงาน
- Lentuo จะเข้าซื้อ หุ้น 60% ของ Dealer ที่ขาย Honda ที่ Tianjin (ห่างจาก ปักกิ่งประมาณ 100 KM ) ซึ่ง บริษัทแม่ของ Dealer Honda รายนี้ เป็น Government Owned และมีอีกหลายธุรกิจในมือที่เกี่ยวกับ รถยนต์ ซึ่ง Lentuo หวังว่า จะได้สร้างสัมพันธ์ และโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆกัน ซึ่งจะเข้าซื้อหุ้นเสร็จใน Q2
- สร้าง FAW-VW dealership สาขาใหม่ ที่ Central Area ของ Eastern Beijing ซึ่งเป็น รถ Premium และอยู่ในย่านคนรวย สร้างเสร้จ เดือน มิ.ย. 2011

สรุป
เท่าที่เขียนไปวิเคราะห์ไป มาถึงตอนนี้แล้ว Lentuo ไม่ใช่ว่าไม่มีเรื่อง Fraud แล้ว จะหมดความเสี่ยง แต่เสี่ยงมากๆ ตรง Regulatory Risk นี่้แหละครับ ปีนี้เป็นปีแรก ที่ประกาศใช้ Quota เรื่องใช้รถ ใครจะรู้ว่า ปีหน้าจะประกาศอีกเท่าไหร่ ? อาจจะมากขึ้น หรือน้อยลงก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ข่าว (http://www.chinadaily.com.cn/china/2011 ... 923743.htm) เดือน ม.ค. มีคนเข้าจับฉลาก เพื่อรับ Quota ซื้อรถเป็นจำนวน เกือบ 2.2 แสนคน (1 ต่อ 11 ) แสดงให้เห็นว่า ชาวปักกิ่งอยากได้รถกันขนาดไหน และการไปซื้อ รถที่นอกเมือง เพื่อนำมาใช้ที่ ปักกิ่ง ก็โดยต้องขออนุญาติรัฐบาลก่อน และทำที่อ่านข่าว คือทำยาก ตรงนี้คือ โอกาสที่มาพร้อมความเสี่ยงของ Lentuo

นอกจากนั้น เมื่อตลาดโดนจำกัดด้วย Quota แล้ว Dealer ที่ไม่แข็ง คือทุนไม่หนา และมีรายได้จากการซ่อมบำรุงและขาย Spare Part น้อย ก็จะต้องออกจากตลาดไป นอกจากนั้น Dealer รถมือสองก็จะอยู่ยาก (ข่าวจากนี้ http://www.chinadaily.com.cn/china/2011 ... 923743.htm) ในปี 2011 นี้ เป็นปีที่ต้องมาดูฝีมือของ Lentuo ว่าจะบริหารจนเอาตัวรอดกับสถานการ์ณแบบนี้ และ Take Opportunity ได้ขนาดไหน ส่วนตัวผมก็ยัง Hold รอดูผลประกอบการต่อไป ที่ราคานี้ PE 2010 = 4.5x ,PE 2009 = 5.75x,PE 2008 =9.7x ถ้า เทียบกับหุ้น Dealer ตัวใหญ่ สองตัว ที่เขียนถึงไปใน Post แรก ก็ถูกกว่ามาก แต่ว่า ความเสี่ยงที่รัฐบาลปักกิ่งนี่แหละครับตัวดี มองว่า 2010 กำไรลดลงครึ่งนึง ก็ได้ PE ประมาณ 9x ถูกแพง ก็แล้วแต่มุึมมองของแต่ละท่านครับ แต่ถ้าตาม Management ที่ Guide ว่า 2011 น่าจะประมาณ พอๆกับ 2009 (โดนดูจากยอดDemand) ก็ PE อยู่แถวๆ 6x

จริงๆ ตอนแรก ผมให้ความสำคัญเรื่องจับว่าเป็น Fraud เยอะไป จนประเมินผลกระทบ Beijing Car Quota น้อยไป ครับ

ปล. ใครมีข้อมูลยอดขายรถ ที่ปักกิ่งใน Q1 รบกวนช่วย Share หน่อยนะครับ
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ช่วงนี้ขึ้นมาเยอะครับ ขอมา Update หน่อย

คือว่า ตอนนี้บริษัท เปลี่ยน IR Firm ใหม่ เป็น Redchip ซึ่ง ก็สมควรแล้ว เพราะบริษัทเก่า ทำแค่ Announcement News ยังเขียนผิดเลย Redchip เป็นบริษัที่ทำ IR แบบ Aggressive พอสมควร CEO มี Video พาไป เยี่ยม Lentuo ด้วย ใน Video Tour ทาง CEO ของ Redchip ที่ทำหน้าที่เป็นพิํธีกรเอง กล่าวว่าได้ เ้ช็ค งบ SAT Filling (งบเอาไว้เสียภาษีที่จีน) ก็ตรงกับ งบ Audit ของ Lentuo ที่ส่ง US SEC ดู Video กันได้ที่นี่ครับ
http://www.redchip.com/visibility/inves ... symbol=LAS

นอกจากนั้น นี่คือ ตัวเลขยอดขายรถใน Beijing ใน ไตรมาสหนึ่ง คือเดือน มกราคม ยอดตกลงไปเยอะมาก แต่เดือนมีนาคม เริ่มกระเตื้องมาแล้ว
http://www.caam.org.cn/shichang/2011041 ... 54611.html
และเดือน เมษา ยอดก็กระเตื้องมาเยอะเช่น
http://www.caam.org.cn/shichang/2011051 ... 55874.html

สาเหตุที่ยอดลดลงใน Jan เยอะ เท่าที่ผมไล่อ่านข่าว เข้าใจว่า เพราะ ตลาดตกใจกับมาตรการใหม่ของทางการจีน ทำให้ Buyer หายครับ และคนที่เอารถมา Turn ก็ลังเลอยู่ เพราะไม่แน่ใจในกฎระเบียบการ Transfer License Plate
ซึ่ง ใน Q1 ยอดขายลด ที่ Beijing ตกไปประมาณ 65% แต่ยอดขาย ของ Lentuo ตาม Guidance ตกไป 20% เท่านั้น และ กำไรจะประมาณเท่าๆกับ Q1 ปีที่แล้วหรือลดลงเล็กน้อย เพราะรถของ Lentuo เป็นรถ ค่อนข้าง Premium ซึ่ง ผู้ซื้อในปักกิ่ง เมื่อเจอกฎจำกัด Quota เข้าไป ทำให้ ผู้ซื้อซื้อรถได้ยากขึ้น เพราะซื้อยาก จึงนิยม มาซื้อรถราคาแพง และผู้ซื้อกลุ่ม Replacement Car ที่จะเอารถมา Trade-in ก็ต้องการรถคันใหญ่ขึ้น ทำให้ตลาดส่วนนี้ยังไปได้อยู่ นอกจากนั้นในส่วนของ Maintenance ก็น่าจะเติบโตสูง

นอกจากนั้นแผนของ Lentuo ก็ Aggressive คือจะมี สาขารวมเป็น 20 สาขา ภายใน 1-2 ปีนี้ครับ ซึ่งจะขยายไปนอก ปักกิ่้งด้วย ดังนั้น ถ้า นักลงทุนรับรู้ตรงนี้แล้วจะ Revalue ราคาหุ้นขึ้นมาก็ไม่แปลกอะไร อาทิตย์ที่ผ่านมา ทราบมาว่า ทางผู้บริหารไป Roadshow ที่ US ซึ่งก็น่าจะเป็นสาเหตุทำให้หุ้นขึ้นจาก Bottom มาเยอะ
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 8

โพสต์

มีข่าว ขำๆครับ พาพนักงานมา เที่ยวไทยด้วย ใน incentive โปรแกรม ให้พนักงาน
http://dealer.bitauto.com/100017298/new ... 05931.html
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ขออนุญาติมา update ครั้งสุดท้าย ถึงแ้ม้จะดูว่าไม่มีคนสนใจ หลังจาก ถือตัวนี้มาระยะนึง และจากการหาข้อมูลจำนวนมาก รวมทั้งการคุย email กับ CFO ซึ่งช่วงที่หุ้นลง ผมค่อนข้างมั่นใจมาก ทำให้กล้าซื้อเพิ่ม และราคาปัจจุบันนี้ก็กำไรโขอยู่ แต่ว่า การประกาศงบ Q1 มีตัวเลขที่สัดส่วนที่ประกาศมา ไม่ตรงกับที่ CFO เคยแจ้งผมทาง email รวมกับ เจอข่าวภาษาจีน 2-3 ข่าว ที่เกี่ยวกับบริษัทแล้ว ตัวเลขมันไม่ตรงกับที่บริษัทประกาศ และมาเจอข่าววันนี้ เรื่องบริษัท จะไปทำ Leasing (ซึ่งจริงๆแล้วผมว่าเป็นข่าวดี) แต่ตัวเลข มันไม่สมเหตุสมผล ในเรื่องของ Leasing เข้าข่าย Too good to be true อีกตัว ผมเลยตัดสินใจ ขายทิ้งหมดพอรต์ไปแล้วครับ

การซื้อหุ้นที่อยู่ นอกประเทศ ถ้าเป็นบริษัทขนาดเล็กๆ เป็นเรื่องยากจริงๆ ที่จะเชื่อได้ว่าบริษํทนั้นจะ Legit ยิ่งในพวก Section Us-listed chinese company แล้วยิ่งน่ากลัวมากๆครับ ใน อาทิตย์ที่ผ่านมามี กรณีเรื่อง Sino-forest ซึ่งเป็นบริษัทลงทุน Plantation ในจีน จดทะเบียนที่ Canada และ US มาตั้งแต่ปี 1995 เจอ Muddy Water Attack เรื่อง Fraud จากบริษัท ขนาด 4-5 $Billion ร่วงมาระนาว จนเหลือ market capt แค่ 1-1.5 $billion เท่านั้นเอง และ Attack Report ของ MW อันนี้ ก็ข้อมูลแน่นมาก จนฝั่ง Long ยอมเทขายหุ้นกันเป็นแถว เห็นแล้วน่ากลัวจริงๆ ขนาดบริษัทใหญ่ ยังมีสิทธิ์เป็น Fraud เลย (Enron,Worldcom) ไม่รู้เมืองไทยจะมีบ้างรึเปล่านะครับ กรณี Fraud ใหญ่ๆ ของไทย ที่ผ่านมาก็มี แค่ไม่กี่ตัวเอง จริงๆ การมี Short Seller มันก็ดี เพราะทำให้พวก Fraud พวกนี้ หากินยากลำบากขึ้น เหมือนช่วยหน่วยงานรัฐตรวจสอบอีกที
Chaoyang
Verified User
โพสต์: 89
ผู้ติดตาม: 1

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 10

โพสต์

เคยเห็นโฆษณาของบริษัทนี้ในเขตสถานทูตของปักกิ่งเหมือนกัน บริษัทขายรถยนต์ผมก็สนใจลงทุนเป็นอย่างมาก แต่ผมเลือกที่จะลงทุนใน Dah Chong Holding (1828.HK) ของ CITIC pacific ที่ผมสามารถเช็คประวัติผู้บริหารได้ว่าไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องธุรกิจ leasing นั่น ตอนนี้ใครๆ ก็อยากที่จะทำครับ (กำไรดีมากอย่างเหลือเชื่อ แถมนายตลาดยังให้มูลค่าธุรกิจนี้สูงมาก PE >25) เพราะรัฐบาลกลางควบคุมระบบสินเชื่ออย่างหนัก ทำให้สภาพคล่องของ SME (ไม่ใช่ SOE) แห้งขอดมาก
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ที่ LAS จะไปทำ leasing จริงๆผมว่าเรียกว่า car rental จะเหมาะกว่า แต่เค้ามี option ให้คนที่เช่าสามารถซื้อรถได้ด้วยในกรณีประมูล license plate ได้ เค้าเลยเรียกว่า leasing ที่ผมว่าตัวเลขไม่สมเหตุสมผลคือ ยอดขายที่บริษัทคาดว่าจะทำได้ในปีนี้จาก sector นี้มันเยอะเกินไปนะครับ เทียบกับจำนวนรถที่ได้ quota มา รายได้ระดับนี้มันเทียบเท่าการขายรถแล้วไม่ใช่การปล่อยเช่า ผมเมลล์ถามทาง CFO หลังๆเค้าไม่ตอบคำถามผมแล้ว เลยไม่สบายใจขายทิ้งดีกว่าครับ. แต่เมื่อวานมีเรื่องดีคือบริษัทส่งงบ ปี Audited แล้ว โดย audior คือ PwC ทำให้ผมมั่นใจขึ้นมาในระดับนึงแต่ก็ยังไม่ได้ซื้อคืน

สำหรับ Dah Chong มันเป็นคนละ story กับ LAS ,0881.hk และ 1728.hk เลยนะครับ เพราะ Dah Chong เป็น dealer ขายรถเฉพาะใน HK ซึ่งตลาดที่ผมว่า mature แล้ว และยังมีธุรกิจอื่นๆอีก เลย เทรดที่ PE ต่ำกว่า 0881.hk กับ 1728.hk เยอะ
Chaoyang
Verified User
โพสต์: 89
ผู้ติดตาม: 1

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 12

โพสต์

เข้าใจ Dah Chong ผิดไปเยอะเลย ลองอ่านเพิ่มเติมดูนะครับ (Morgan Stanley ให้เป้าหมายที่ 12.7 as of 3 Jun 2011) บริษัทจีนที่จดทะเบียนต่างประเทศ ต่อให้บริษัทไหนก็ตามตรวจสอบก็ไม่มีประโยชน์ ผมได้แต่เตือนนะครับ ว่าอย่าประมาท เพราะบริษัทแบบนี้จดทะเบียนในจีนหรือฮ่องกงดีกว่าเยอะ ไม่มีเจ้าของคนไหน (ยกเว้นบริษัทไม่มีกำไรเช่นพวกดอทคอม) ถ้าเลือกได้อยากไปจดที่ต่างประเทศหรอก ยกเว้นจะวางแผนโยกย้ายทรัพย์สินออกจากจีนและโกงง่ายกว่าเยอะ ส่วนบริษัทที่ไปแล้วก็มีแต่อยากกลับ
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ขอบคุณครับ Dah Chong พอดีผมเคยอ่าน company description ในเว็บเค้าเลย เข้าใจว่ามีขายรถแต่ที่ HK เดี๋ยวลองอ่าน filling ดูครับ research ของ MS หาได้จากที่ไหนหรือครับ ? รบกวนขอหน่อยได้ไหมครับ?

บริษัทที่จดทะเบียนที่ HK ผมว่า สำหรับคนอยู่ไทย ตามข้อมูลยาก เพราะบริษัท report ทุกครึ่งปีเท่านั้นเอง ถ้าไม่มี research จาก nroker ช่วยนี่ปะติดปะต่อ เรื่องราวแทบไม่ได้เลย
Chaoyang
Verified User
โพสต์: 89
ผู้ติดตาม: 1

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ผมใช้ Thomson One Analytics จึงสามารถค้นหาบทวิจัยได้ทั่วโลกนะครับ (แต่ไม่มีของ GS และ CLSA ที่ผมอยากอ่าน) บทวิจัยของ Dah Chong ตัวนี้ทำได้ดีมากและละเอียดเพราะเปรียบเทียบกับคู่แข่งชัดเจน ฝากอีเมลไว้แล้วผมจะได้ส่งไปให้นะครับ
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ขอบคุณมากครับ ผม ส่ง PM บอก email ไปแล้วครับ
mcatzzz
Verified User
โพสต์: 4
ผู้ติดตาม: 0

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 16

โพสต์

รบกวนขอบทวิจัยด้วยครับ ส่งpmไปแล้วครับ

Lentuo International (NYSE:LAS) นี่CFOเพิ่งประกาศลาออก ผมว่าต้องห่างห่างไว้ก่อนครับ รอดูอีกสัก1-2ไตรมาสว่าเพื่องบมีปรับเปลี่ยน
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 548
ผู้ติดตาม: 59

Re: LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง

โพสต์ที่ 17

โพสต์

บริษัทจีน หลายๆบริษัทมาก พอเอาเข้าตลาดหุ้น US ได้ซักระยะ CFO ก็ชิงลาออกไปซะก่อน ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ในแง่ร้ายคือ CFO เจองบไม่ชอบมาพากล เลยชิงลาออกก่อน แต่อีกมุึมนึงก็คือ โดยทั่วไป CFO พวกนี้ เป็นมือปืนรับจ้าง ที่ถนัดในการ ปรับงบกิจการให้เป็น US GAAP และถนัดในการพูดคุยกับนักลงทุนสถาบันฝรั่ง US พอเสร็จงาน Set ระบบบัญชีเป็น US GAAP เสร็จแล้วก็ลาออก แต่ยังไงก็แล้วแต่สัญญาจากการที่ CFO ลาออกก็ไม่ใช่สัญญาที่ดีนัก
โพสต์โพสต์