(หนังสือ) CASE STUDY 12.0 Special ของ BrandAge

ขุมทรัพย์ทางปัญญา แนะนำหนังสือน่าอ่านสำหรับนักลงทุน ทั้งเรื่องหุ้น การลงทุน และอื่นๆ (ท่านที่ยังโพสต์แนะนำไม่ได้ ให้โพสต์แนะนำใน ห้องนั่งเล่น (Miscellaneous เดิม) หรือ ห้อง Value Investing ผู้ดูแลจะย้ายกระทู้และมอบสิทธิ์ให้ท่านครับ)
Post Reply
miracle
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 18091
Joined: Sat Dec 18, 2004 1:38 pm

(หนังสือ) CASE STUDY 12.0 Special ของ BrandAge

Posts by miracle » Wed Apr 15, 2009 11:44 pm

บอกราคาก่อน 180 บาท ต่อเล่ม
วางจำหน่ายตั้งแต่ จนถึง October 2009  (ไม่รู้ว่าเป็นนโยบายของ BrandAge หรือเปล่าที่เขียนกำหนดเวลาไว้ชัดเจนเลยว่า หนังสือเล่มนี้อยู่บนชั้นวางหนังสือเพื่อจำหน่ายถึงเมื่อไร)

ผมขอเล่าก่อนว่าผมได้หนังสือเล่มนี้มาได้อย่างไง
ผมติดตามเจ้า CASE STUDY มาตั้งแต่ตอนที่เรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย ตอนนี้บังเอิญ เข้าหนังสือหาอะไรอ่าน ไปเจอหนังสือเล่มนี้เข้า ก็เลยยืมออกจากห้องสมุดมาอ่าน อ่านแล้วติดใจตั้งแต่ CASE STUDY เล่ม 1 เป็นต้นมา
แต่ใน Collection มีตั้งแต่เล่ม 4 เป็นต้นมา เพราะหาซื้อเล่ม 1 -3 ไม่ได้

เล่มนี้ผมได้จากงานสัปดาห์หนังสือ ผมไปวันที่ 2 ของงาน ไม่เจอ Both ของ BrandAge หาเท่าไรก็หาไม่เจอ เพราะ Both นี้มันเป็น Both ที่ต้องจับฉลากต้องเอาแผนที่มากางถึงเจอ แต่วันที่ไปเป็นช่วงเย็นแล้ว แผนที่ก็หมดเลยต้องเดินซุ่ม สุดท้ายก็หาไม่เจอ ประกอบกับเวลาที่เดินในงานมีน้อยมาก เลยเอาเฉพาะ Both ที่ไม่ย้ายไปไหน

ครั้งที่สองที่ไปก็เป็นวันเสาร์ช่วงเช้า วันท้ายๆของงาน ก็ไม่เจออีกเช่นกัน
จนไปครั้งที่สาม เป็นวันสุดท้ายของงาน ถึงได้ซื้อมาได้ เพราะได้แผนที่จากการไปครั้งที่สอง

เมื่อผมไปถึง Both ก็ถามเจ้าหน้าประจำ Both เลยว่า CASE STUDY ออกไหมในงาน เจ้าหน้าที่บอกเลยว่า หมดแล้ว ลองไปเดินดู Both ที่เป็นเครือข่ายดูว่าพอดีหรือไม่ เราเองก็เดินไปยัง Both ทีเจ้าหน้าที่บอก ก็ไม่เห็นหนังสือเล่มนี้วาง ก็เลยเดินกลับไปยัง Both รอบที่สอง เพื่อถามใหม่ว่ามีหรือไม่
กลับไปรอบนี้ถามเจ้าหน้าที่ใหม่อีกรอบ จนเจ้าหน้าที่(น่าเป็นผู้ดูแล Both จาก BrandAge) บอกให้เจ้าหน้าที่อีกคน(เจ้าหน้าที่คนนี้เป็นผู้ชาย) ช่วยเดินไป CASE STUDY จาก Both เครือข่ายมาให้ ก็เลยได้หนังสือเล่มนี้มา

เมื่อแรกเห็น ต้องร้องว่า ทำไมมันเปลี่ยนแปลงขนาดนี้ เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้ จากเล่มเล็กขนาด pocket book ทั่วไป กลายเป็นเล่มขนาดนิตยสารเลย อืมๆๆ (ต้องอ่านในเล่มถึงรู้ว่า เล่มนี้ฮิตติดตาม มีโฆษณาเพิ่มขึ้น ผู้ทำคือ BrandAge เลยจัดทำเป็นเล่มใหญ่)

เนื้อหาภายในเล่มยังคง Concept ของ Blue Ocean (ผู้เขียนว่า เล่มเป็นเล่มสุดท้ายที่นำเสนอ Blue Ocean เป็นหลักในเล่ม ซึ่ง Blue Ocean ผู้เขียนได้เขียนตั้งแต่ CASE STUDY เล่มที่ 10 เป็นต้นมาถึง เล่มที่ 12 ก็ครบเป็นไตรภาคพอดี )
มีอยู่ 9 CASE ด้วยกันคือ
1. iPod - iPhone ของ Apple
2. โอเอชิ
3. ASUS EEE PC
4. บ้านกลางเมือง
5. Nintendo Wii
6. LPN
7. Southwest Airlines
8. Community Mall
9. น้ำยาอุทัย

ส่วนที่เป็น CASE เรื่อง Crisis (เข้ายุคพอดีเลย)มีจำนวน 6 CASE ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่อง แบรนด์ที่เผชิญปัญหา มีดังนี้
1. วิกฤติ AIG สะท้อนความสามรารถจัดการวิกฤติของ AIA (อันนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์รับไปเต็มๆๆ)
2. Image Marketing of The Nation กรณีโอลิมปิก ที่กรุงปักกิ่ง (อันนี้ออกแนวการเมืองนิดหน่อย)
3.แบรนด์ที่ปนเปื้อนเมลามีน ต้งมียุทธศาสตร์ขจัดสารปนเปื้อน( อันนี้เรื่องแบรด์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาต้องรับมืออย่างไง)
4.วิกฤตนมปนเปื้อน Made in China (อันนี้ก็เรื่องแบรนด์อีกเหมือนกัน เหมือนอันที่ 3)
5. ภาพลักษณ์ของตำรวจหลัง 7 ตุลาคม ยากที่กอบกู้ได้ (อันนี้ image ของตัวสินค้าที่สูญเสียไปแล้วยากที่เอาคืน)
6. Condo One สร้างแบรนด์นั้นยาก รักษาแบรนด์ยากกว่า (อันนี้กรณีที่ซับแบรนด์ก่อปัญหา ทำวิธีไหนที่ไม่ให้กระทบกระเทือนแบรนด์แม่)

ส่วนที่สาม Deep Parnership มีอยู่ 5 ตัวอย่าง
1. ATM SIM
2. ยุทธศาสตร์ดั๊บเบิ้ล เอ ยุคน้ำมันแพง
3. แกรมมี่ผนึกดีแทค ดันแฮปปี้ แวมไพร์
4. P&G-Google
5. บัณฑูรควงไทคูนและทายาทเที่ยวโอลิมปิก

สุดท้าย Adaption Strategy มีด้วยกัน 5 เรื่อง
1. 4 พรีเซ็นเตอร์
2. แค่ Amway เปลี่ยนโมเดลรับสมาชิก
3. Yaris Me
4. Hello Bangkok
5. ตันฮึด ทั้งดันทั้งเข็นคอฟฟิโอ

สุดท้ายแล้วพิมพ์มายาวมากแล้วเหนื่อยแล้ว
ขอจบด้วย การอ่านต้องพินิจ พิเคราะห์พิจารณา ตลอด และต้อง Verify ข้อมูล เหมือนหนังสือเล่มนี้กำลังบอกให้ผู้อ่านอยู่ว่า มีข้อมูลแล้ว ต้องดูการกระทำว่า มันเผชิญกับสิ่งท้าทายแล้ว สามารถรับมือได้หรือไม่ ในโลกปัจจุบัน

ขอให้โชคดีในการอ่านหนังสือเล่มนี้ครับ
:)

:)


...
Verified User
Posts: 1817
Joined: Fri Nov 17, 2006 9:25 am

Posts by ... » Thu Apr 16, 2009 9:15 am

ขอบคุณพี่มิมากครับ  :D

แมงเม่าบินเข้ากลางใจ


User avatar
Alastor
Verified User
Posts: 2590
Joined: Thu Apr 12, 2007 2:48 pm

Posts by Alastor » Sat Apr 18, 2009 4:04 pm

BrandAge ให้ความรู้เยอะมากๆเลยครับ ได้ idea ไปหาหุ้นทุกเล่มที่ได้อ่านเลย แต่น่าจะแปะฉลากเตือนไว้นิดนึงว่า

หนังสือเขียนโดย Marketing ดังนั้น บริษัทไหนทุ่มงบการตลาดเยอะๆ จะเป็นเรื่องดีเสมอ :P

Wir sind das Rar, der Stolz und der Wert


miracle
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 18091
Joined: Sat Dec 18, 2004 1:38 pm

Posts by miracle » Sat Apr 18, 2009 10:40 pm

เล่มนี้ ช่วงย่นย่อเวลาให้ทำความรู้จักบริษัทที่ให้เราเข้าไปลงทุนได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะ เล่มนี้ให้ความรู้แต่บริษัทที่มีการตลาดเป็นที่รู้จัก ผู้คนกล่าวขวัญ หรือเป็นธุรกิจที่แข่งกันดุเดือดเลือดพร่านเลย

แต่ถึงกระนั้นก็ดีกว่าไม่มีอะไรให้อ่านครับ
เพราะ หนังสือชุดนี้เป็นหนังสือชุดแรกๆ ที่วิเคราะห์เรื่องของการตลาด
เรื่องของแบรนด์ เรื่องของบริษัทที่เดินเกมทางธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลวอย่างไง

:)

:)


Khunchat
Verified User
Posts: 295
Joined: Fri Aug 10, 2007 8:43 pm

Posts by Khunchat » Sun Apr 19, 2009 10:42 pm

วันนี้ไปซื้อมา 3 เล่ม Case Study10-12 เป็นBlue Ocean ครับ
แล้วเล่ม 4-9 เขามีCaseของบริษัทไหนบ้างครับ ที่อยู่ในตลาดหุ้น มีไหม
พี่มิราเคิล สนใจหนังสือด้านการตลาดของBrandAge ใช่ไหมครับ ตืดตามมานานแล้วเหรอครับ



miracle
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 18091
Joined: Sat Dec 18, 2004 1:38 pm

Posts by miracle » Tue Apr 21, 2009 12:26 am

Khunchat wrote:ที่อยู่ในตลาดหุ้น มีไหม
พี่มิราเคิล สนใจหนังสือด้านการตลาดของBrandAge ใช่ไหมครับ ตืดตามมานานแล้วเหรอครับ
ถามว่าสนใจด้านการตลาดไหม
ผมตอบได้ว่าสนใจ
เพราะอะไรหรือ เพราะมันตอบโจทย์ได้ว่า ตอนนี้บริษัทกำลังดำเนินการธุรกิจในทิศทางไหน การตลาดเป็นตัวบอกได้


:)

:)


Post Reply