VI หาดใหญ่

เชิญมาพักผ่อน คลายร้อนนั่งเล่น คุยกันเย็นๆ พร้อมเรื่องกีฬา สัพเพเหระ ทัศนะนานา ชีวิตชีวา สุขภาพทั่วไป บันเทิงขำขัน รอบเรื่องเมืองไทย ชวนเที่ยวที่ไหน อยากไปก็นัดมา ...โย่วๆ
Post Reply
User avatar
AnieLee
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1187
Joined: Fri Jul 25, 2014 3:11 pm

Re: VI หาดใหญ่

Posts by AnieLee » Thu Sep 12, 2019 8:49 pm

ดีใจครับที่ คุณ jverakul ไปดูแล้วชอบ
.
หลังจากไปตรวจสอบข้อมูล หนังซีรี่ย์จีน จบเพียงบางส่วนในหนังสือนิยาย
หนังสือนิยาย จะมีทั้งหมด 26 เล่ม วางจำหน่ายถึงปัจจุบันแล้ว 22 เล่ม (หมายถึงเล่มแปลไทยครับ)
ทั้งนี้ ในหนังซีรี่ย์จีน ทำถึงเล่มที่ 14-15 โดยประมาณครับ ไม่แน่ใจว่า จะมีทำภาค 2 เมื่อไร ถ้ามี ก็คงดูครับ
.
ช่วงนี้ OppDay แน่นทุกวันเลยนะครับ ก็ต้องเลือกๆ กิจการบ้าง ดูหมดทุกบริษัท ก็ตามไม่ทัน เพราะหลายบริษัทไม่ค่อยได้ตาม
การดู OppDay ก็ช่วยย่นระยะเวลาในการทำความเข้าใจกิจการ รวมถึงทราบถึงแผนในอนาคตถ้าเค้าบอก
แถมบางที อาจได้โอกาสในการลงทุนสร้างกำไรได้อีกด้วย แต่ก็ต้องระวัง ผบห โม้ มากเกินไป ก็มีเช่นกันครับ
.
เทรนของ e-sport มาแรงจริงๆ พบว่า ปัจจุบันซีรี่ย์หลายเรื่อง เอาเรื่องราวของ e-sport มาผูกในเรื่องด้วยครับ
อาจต้องจับตากิจการที่เกี่ยวข้องกับ e-sport เช่น อุปกรณ์คอมฯ ต่างๆ (พวกเครื่องระดับ hi-end), สโมสร e-sport (ในไทย น่าจะอีกนานมาก กว่าจะมี 5555) ฯลฯ
.
ไว้จะมาสรุปเนื้อหาหนังซีรี่ย์เรื่องอื่น ถ้ามีเวลาครับ

####################################################
ความสำเร็จจากการลงทุน ไม่ได้เกิดจาก "การซื้อของดี" แต่มาจาก "การซื้อของได้ดี" ต่างหาก

amornkowa
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 1615
Joined: Fri Jun 24, 2011 10:46 pm

Re: VI หาดใหญ่

Posts by amornkowa » Sun Sep 22, 2019 9:03 am

Company Visit AUCT 19 SEP 2019 10.00

คุณสุวิทย์ มากล่าวแนะนำผู้บริหารที่เข้าร่วมประชุมวันนี้
1.คุณ สุวิทย์ ยอดจรัส ประธานกรรมการบริหาร และ กรรมการ
2.คุณ วรัญญา ศิลา รองกรรมการผู้จัดการ และ กรรมการบริหารความเสี่ยง
3.คุณ ศราวุธ จารุจินดา กรรมการและกรรมการบริหารความเสี่ยง
4.คุณ สุธี สมาธิ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด
5.คุณ อัมพาพร หลักเรืองทรัพย์ เลขานุการบริษัท

โครงสร้างของบริษัท สหการประมูลการประมูล หรือ AUCT บริษัทจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์มาเป็นปีที่5
จุดแข็งอยู่ที่กรรมการบริหาร คือ ตัวประธานกรรมการ
บริษัทมีมูลค่าในตลาดหลักทรัพย์ 5,400 ลบ ถ้าดูจาก ROA 32%

พื้นฐานเราอยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์
ซึ่งการคาดการณ์เรื่องเทคโนโลยียาก บางธุรกิจดูไม่ออกว่าโต แต่อุตสาหกรรมรถยนต์โตมาตลอด

สหการประมูลอยู่มา 28 ปี เรามีDatabase ข้อมูลราคารถที่ประมูลกลายเป็น green book ของเรา
(Red book เป็นข้อมูลเรื่องราคาประมูลรถของเมืองนอก ส่วน Blue Book เป็นข้อมูลของธนาคารในไทย)
เมื่อก่อนเราต้องซื้อข้อมูลBlue book หรือ ซื้อSOFTWARE ของแคนาดา สำหรับ E-auction
ตอนนี้เรามี SOFTWARE ของเราเอง

พื้นฐานของธุรกิจของเรามาจากสามส่วน
1.ตลาดเดิมของเรามาจาก การประมูลรถที่เป็นหนี้สินของสถาบันการเงิน
กำไรเกิดจากตลาดเดิมนี้เท่ากับ 90%
2.ตลาดรถมือสอง ซึ่งจะมาเสริมmarket shareเพิ่มขึ้นได้
3.บริการเสริมพิเศษ เช่น การตรวจสภาพรถ

ข้อ1 ตลาดรถที่มาจากNPL ตอนนี้เข้าไปสู่ Blue ocean
โชคดีเราไม่เข้าไปในตลาดred ocean เช่น มือถือ
เราจะไปในส่วนรายได้ภาคที่สาม เรื่องของการให้บริการเสริม
ตอนนี้กำไรของบริษัทดีสุด เทียบกับเมื่อ4ปีที่แล้วมีกำไร 202 ลบ
แต่ปีนี้กำไรน่าจะดีกว่าปีที่ดีที่สุด

Market share ตอนนี้ > 50%ของตลาด
ปีนึง มีรถใหม่ตีว่าประมาณล้านคัน ผ่านสินเชื่อมาระดับนึง มียอดหนี้เสียเฉลี่ย 2%
ส่วนใหญ่เรามีส่วนแบ่ง 50%ขึ้นไป
ตลาดเดิมของสหการประมูล คือรถที่มาจากกลุ่มleasing
การที่บริษัทจะโตโดย มีmarket share สูงขึ้น
เมื่อก่อนทำตลาด B2B ส่วนใหญ่คนที่มาประมูลคือเต้นท์รถมือสอง
เราแตกต่างกับธุรกิจอื่น คือเรามีทั้ง supplier และ consumer
ลูกค้าฝ่ายที่เอารถเข้ามาประมูลอยากได้ราคาขายสูงสุด
แต่ลูกค้าที่มาประมูลซื้ออยากได้ราคาต่ำสุด

Key success : Fair Value
ประธานกรรมการ และ อ เสาวนีย์ เป็นผู้รู้เรื่องนี้ดี คือ บริษัทต้องมี Good government
เรามีจุดนี้ ซึ่งจะช่วยสร้างfair value ทำให้ทุกคนไว้ใจเราได้ โดยทุกคนพอใจ
เราได้ค่าบริการจากการขายรถยนต์ 8,000 บาทต่อคัน และ มอเตอร์ไซด์ 1,500 บาทต่อคัน
แต่รถทั้งหมดในตลาดที่ยึดมา 200,000 คัน ต่อปี การที่จะโตจาก50%ไปที่ 70%-80% ค่อนข้างจะยาก
ก็ต้องไปตลาดอื่นที่มากกว่า 200,000 คัน
รถใหม่ขายอย่างต่ำปีละล้านคัน วันนี้จะชิงลูกค้าได้ด้วยการเพิ่มคุณภาพการให้บริการ
ให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจสูงสุด

การเข้าสู่Blue ocean รถเข้ามาปีละล้านคัน
เมืองไทย โดยเฉลี่ยจะใช้รถมากกว่า 10 ปี เพียงแต่เปลี่ยนclassผู้ใช้
รถไม่พังง่าย เพราะรถราคาเท่าบ้าน เรารักษารถดีกว่าที่ต่างประเทศ
รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ Fully synthetic จะเปลี่ยนทุก 5,000 กม
แต่เมืองนอก วิ่งครบ15,000 กม ค่อยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์
รถที่อยู่ในระบบfinance 2 ล้านคัน จาก 10 ล้านคัน

แต่ก็มีบางคนอยากไปที่เต้นท์รถ ซึ่งจากพฤติกรรมผู้บริโภค
จะเปิดwebsite: Thaisecondhand.com และดูว่าที่ไหนให้ราคาดีสุด
พอคิดว่ารถขายได้สามแสนบาท แต่จริงแล้วเจอdiscount30%ได้เงินแค่ 2.1 แสนบาท โดยที่ยอมขายเฉลี่ย 96%
สหการประมูลมีให้บริการประมูลรถ เรามีธุรกิจตรงนี้ คนที่อยากซื้อรถหรือ ขายรถให้มาที่นี่
ดังนั้นเราหวังแค่4%ที่ไม่ได้ไปที่เต้นท์ที่มาขายรถกับเรา

วันนี้เราก้าวมาสู่market place เต็มตัว
ในส่วนที่คิดจะขายรถเอง เริ่มแรกถ้ามาขายให้เพื่อน แต่คิดไปมา เพื่อนอาจด่าเรา
แต่ถ้าเรามาที่สหการประมูล เราจะตั้งราคาให้เปรียบเทียบกับราคาเมื่อวัน (Green book)
ซึ่งเป็นฐานข้อมูลของเรา ตอนนี้Bankชาติก็มาเอาข้อมูลราคาประมูลรถของเรา(Green book)ไปอ้างอิง
โดยเซ็นต์สัญญาการใช้ข้อมูลของเรา
ต่อไปสหการประมูล มีintangible asset คือ Big Data เป็นอีกตัวนึง ซึ่งไม่อยู่ใน 3 ขุมทรัพย์ที่กล่าวมา
คุณไม่ต้องดูเรื่องราคาเลย เพราะมันเป็นราคาfair price
วันเสาร์ ถ้ามาดู จะเห็นมีคนมาประมูล 700 คน, 40% เป็นลูกค้ารายใหม่
เราปรับตัวมา4 ปีแล้ว ทำให้มีลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามา
โดยเฉพาะลูกค้ามอเตอร์ไซด์ ซึ่งมีเพิ่มอย่างมีนัยยะ

เราวิเคราะห์ว่าการประมูลรถมอเตอร์ไซด์กับEnduser จะเกิดขึ้นก่อน
ราคาประมูลประมาณ20,000-30,000 บาท สามารถซื้อขายได้ง่ายกว่า
(ผมเห็นการประมูลรถมอเตอร์ไซด์จริงหลังประชุมเสร็จ พบว่าราคาประมูลก็ประมาณนี้)
ตอนนี้เราเซ็นต์สัญญากับบริษัท KTC ต่อไปลูกค้าสามารถมัดจำตอนประมูลรถได้ผ่านบัตรKTCได้แล้ว
จากตัวอย่างวีดีโอ Model .”เถ้าแก่น้อยModel”
คนที่เปลี่ยนอาชีพจากขายปลา มาขายรถมือสอง กำไรคันละสี่หมื่นขึ้นไป
ไม่จำเป็นต้องมีเต้นท์รถ ซื้อมาและขายไปทีละคัน

เต้นท์รถมาประมูลรถจากสหการประมูลทั้งนั้น เขาประมูลรถและนำไปปรับปรุงพร้อมใช้แล้วค่อยขายให้Enduser
การประมูลเริ่มจาก ประมูลรถมอเตอร์ไซด์ จากนั้นก็ประมูลรถยนต์ ต่อมาก็ไปเปิดเต้นท์
คุณสุธีได้คุยกับfinance 3 ปีก่อน ตอนนั้นเราถูกกระทบจากนโยบายรถคันแรก
ต่อมาเรื่อง สคบ ออกกฎหมาย เรื่องคุ้มครองการยึดรถ

เรามีที่100 ไร่ที่คลองแปด แต่ตอนนี้ที่ก็เต็ม ไม่มีว่าง
วันนี้ดูธุรกิจรถมือสองว่าดีไม่ดี ดูจากจำนวนรถมือสองได้เลย
ผมสร้างความพึงพอใจของกลุ่มLeasing โดยทำให้เขาขายได้ราคาดีขึ้น
ถ้าเขาพอใจ ก็จะส่งรถให้เรามากขึ้น
ถ้าเคสแย่สุด เราจะเหลือกำไร76ลบต่อปี
แต่ปีนี้เป็นปีbest case กำไรดีที่สุด
ตลาดBlue ocean 2 ล้านคัน ผมรับแค่ 4% คือ 80,000 คัน ถ้าเป็นรถยนต์ น่าจะเกิน กำไรจะเป็นdouble
ซึ่งตอนนี้ยังไม่เกิดจริง

ถ้าใครอยู่ในตลาดปัจจุบัน แนวโน้มไปสู่การตลาดแบบretail
ทุกคนสั่งสินค้าจากลาซาด้า หรือ shopee
ผมเชื่อว่า เราวางโปรแกรมไปสู่ retail market จากเดิมที่เรายึดหัวหาดตลาดWholesales
วันนี้directionไปสู่retail market
การจะเกิดผู้มาขายรถจากรายย่อย ต้องมีรายย่อยมาประมูลก่อน
ใครอยู่อุตสาหกรรมสาหกรรมนี้ 28 ปี(หมายถึงสหการประมูล) จะเข้าใจว่ามันเป็นเช่นนี้
ถ้าไม่ซื้อเงินผ่อน ก็ไม่มีโอกาสใช้รถเลย
เรามีประมูลรถเพื่อการเกษตร ซึ่งสามารถไปประมูลรถที่คลอง8
เวลารถโดนยึด เราเป็นคนกลาง เจ้าของ กับ ผู้ครอบครอง อาจตกลงกันไม่ได้
แต่สหการประมูลเป็นคนกลาง เจ้าหนี้สบายใจ ไม่เป็นคู่ขัดแย้ง
เราเป็นservice ของ ห่วงโซ่อุปทาน

กลับมาที่ตลาด Blue Ocean รถเข้าออก ตอนเอารถออกโดยประมูลซื้อรถไป
ถ้าลูกค้าไม่รู้จักรถจริง สมมติราคาที่คาดไว้สองแสนบาท
ลูกค้าก็ประมูลให้มีส่วนเผื่อความไม่แน่ใจสัก 1.6 แสนบาท
ลูกค้าประมูลต่ำกว่าราคาที่คาดไว้ ผมก็จะโตเต็มที่ไม่ได้
เราเลยเสนอการตรวจสภาพ ให้คำปรึกษา รวมถึง Financeให้
มันจะโยงใยกันไป ตลาดonlineโต ก็เพราะผู้ประกอบการต้องลงทุนเรื่องonline
ซื้อแล้วไม่เอา ส่งคืน ก็แค่ขาดทุนค่าส่งของ

ดังนั้น ผมจะสร้างความพึงพอใจให้เขา เช่น
-ให้คำปรึกษา


Post Reply