TLI : Thai Life Insurance Public Company Limited

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
DonaldduckVI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 547
ผู้ติดตาม: 81

TLI : Thai Life Insurance Public Company Limited

โพสต์ที่ 1

โพสต์

Type of Business
The First Thailand’s Life insurance company which is owned and founded by Thai under the brand “Thai Life Insurance”. The company provides integrated products covering Personal Accident Insurance and Group Insurance.

Secondary Market The Stock Exchange of Thailand (SET)
Industry Group / Sector Financials /Insurance
Status Filing
No. of IPO
No more than 2,384,318,900 shares (no more than 20.6% of total issued shares after IPO) divided into
1. Newly issued shares no more than 1,000,000,000 shares.
2. Existing shares offered by existing shareholders (V.C. Property Company Limited) no more than 1,218,815,600 shares.
3. Existing shares offered by existing shareholders (Her Sing (H.K.) Limited) no more than 165,503,300 shares.

Furthermore, Offering overallotment no more than 322,547,900 shares (no more than 13.50% of total offered shares) may be considered.
IPO Period
n/a

IPO Price:
n/a

Par Value 1.00 Baht
First Day of Trading
n/a

Financial Advisor
Kiatnakin Phatra Securities Public Company Limited and Capital Nomura Securities Public Company Limited

Filing (Thai only)
www.thailife.com
DonaldduckVI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 547
ผู้ติดตาม: 81

Re: TLI : Thai Life Insurance Public Company Limited

โพสต์ที่ 2

โพสต์

miracle
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 18398
ผู้ติดตาม: 75

Re: TLI : Thai Life Insurance Public Company Limited

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ไม่คาดคิดว่า ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เข้าตลาด
แต่เข้ามาในปริมาณหุ้นที่น้อยมากคือ 14% เอง ที่ทำ IPO
ต้องดูกันต่อไปว่าจองล้นแค่ไหน
เรียกได้ว่า หลังจาก BLA เข้ามาแล้วก็ตัวนี้แหละคือ หุ้นประกันชีวิต ที่เข้ามาซื้อขายในตลาด หลังจาก SCBLIF ออกจากตลาดไป ทำให้ตลท มีหุ้นประกันชีวิตที่ใช้เทียบเคียงผลประกอบการได้ และเป็นการง่ายที่เปรียบเทียบด้วย


:)
:)
miracle
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 18398
ผู้ติดตาม: 75

Re: TLI : Thai Life Insurance Public Company Limited

โพสต์ที่ 4

โพสต์

คำถามที่รอเวลามาให้คำตอบในอนาคตหลังจากเข้าจดทะเบียนคือ
เหตุผลที่บริษัทแห่งนี้เข้ามาจดทะเบียน
อันนี้น่าคิด เพราะว่า เอาตัวบริษัทเข้ามาจดทะเบียนตรงๆ ในกระแสเรื่อง
Insurtech กำลังจะมา ในเร็วๆนี้

อันนี้คือคำถามในใจ สำหรับหุ้นตัวนี้ขอทดไว้ก่อน เพราะ เวลาเท่านั้นให้คำตอบ
:)
ภาพประจำตัวสมาชิก
RnD-VI
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 6436
ผู้ติดตาม: 615

Re: TLI : Thai Life Insurance Public Company Limited

โพสต์ที่ 5

โพสต์

“ไทยประกันชีวิต” ประกาศความพร้อมแต่งตัวเข้าตลาดหุ้น
พรพรรณ ปัญญาภิรมย์
พรพรรณ ปัญญาภิรมย์ / CORPORATE EDITOR
https://forbesthailand.com/news/other/% ... b8%84.html
NEWS | OTHER #
14 FEB 2022 | 3:23 PM 190
ครบรอบ 8 ทศวรรษ ไทยประกันชีวิต พร้อมยื่นไฟลิ่ง เตรียมขายไอพีโอระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิด 3 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ
ไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ของไทยประกันชีวิตมุ่งสู่การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืนผ่าน 3 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจโดย กลยุทธ์วางแผนการดำเนินงาน หรีอ Roadmap โดยในช่วงแรก จะเป็นการเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตที่มั่นคง ไทยประกันชีวิตจึงได้ปรับกระบวนทัศน์ในการดำเนินธุรกิจทุกด้าน โดยกำหนด Business Purpose เป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต การประกันสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล หรือ Life Solutions Provider

ช่วงที่สอง คือ การก้าวสู่อนาคตที่เข้มแข็งและยั่งยืน เตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจประกันชีวิต ด้วยการกำหนดกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ได้แก่ การขับเคลื่อนองค์กรสู่ Data Driven Company ซึ่งไทยประกันชีวิตปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรมุ่งเน้นการเป็น Life Solutions Provider ด้วยการสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อขับเคลื่อนองค์กร โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงกลยุทธ์เพื่อปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานแบบครบวงจร (End-to-end) จาก Big Data ฐานลูกค้าจำนวนกรมธรรม์ที่มีผลบังคับใช้กว่า 4,500,000 กรมธรรม์ รวมทั้งความพร้อมเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลผ่านการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานแบบครบวงจรด้วยระบบดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับการดำเนินงานของบริษัท

นอกจากนั้น ไทยประกันชีวิตยังวาง กลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมรักษาความเป็นผู้นำตลาดด้วยการพัฒนาเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นช่องทางตัวแทนประกันชีวิตที่กว่า 66,000 ราย คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนตัวแทนประกันชีวิตทั้งหมดในประเทศไทย และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางของพันธมิตรที่หลากหลาย เช่น ธนาคาร บริษัทลิสซิ่งและเช่าซื้อ บริษัทสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค และจุดจำหน่ายต่างๆ ทำให้ไทยประกันชีวิตสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย

ขณะเดียวกันยังมีการขายผลิตภัณฑ์ผ่านทางโทรศัพท์และขยายสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งสนใจโอกาสการขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศเมียนมา ซึ่งปัจจุบัน บริษัทเข้าสู่ตลาดประเทศเมียนมาผ่านการลงทุน ใน CB Life Insurance โดยสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทอยู่ที่ร้อยละ 35 ของจำนวนหุ้นที่ออกแล้วทั้งหมดของ CB Life Insurance

ส่วนกลยุทธ์สุดท้ายเป็น การยกระดับประสบการณ์ของผู้เอาประกัน ด้วยการมุ่งพัฒนาการบริการที่มากกว่าการประกันชีวิต โดยเป็นบริษัทประกันชีวิตเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการไทยประกันชีวิตฮอตไลน์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางการแพทย์ทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม รวมทั้งการพัฒนาแอปพลิเคชันให้เป็น Interest-based Platform หรือแพลตฟอร์มการรวมกลุ่มของคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน และการมอบสิทธิเศษด้านต่างๆ ผ่าน “ไทยประกันชีวิต Privilege”

เงินทุนแกร่งพันธมิตรแน่น
สำหรับความแข็งแกร่งทางการเงิน เมื่อพิจารณาจากผลการดำเนินงานรอบระยะเวลา 9 เดือนสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 ไทยประกันชีวิตมีรายได้รวม 7.56 หมื่นล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 1.3 และมีกำไรสุทธิที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 8.2 พันล้านบาท เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 16.7 โดยมีจำนวนกรมธรรม์ที่มีผลบังคับใช้มากกว่า 4,500,000 กรมธรรม์

ด้านผลตอบแทนการลงทุนเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2554-2563 อยู่ที่ร้อยละ 4.3 ต่อปี ด้วยกลยุทธ์การจัดการที่สามารถบรรลุผลตอบแทนที่สูงในระยะยาว โดยไทยประกันชีวิตสามารถรักษาประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจแม้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีการเตรียมแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ ควบคู่ไปกับการบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี

นอกจากนั้น บริษัทยังมีสถานะเงินทุนที่แข็งแกร่งด้วยอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio: CAR) อยู่ที่ร้อยละ 343 ซึ่งสูงกว่าอัตราที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. จะเข้ามาดูแลคือร้อยละ 120 (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2564) รวมทั้ง ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A- (ระดับสากล) และ AAA (tha) (ระดับภายในประเทศ) โดยสถาบัน Fitch Ratings (ข้อมูลวันที่ 12 เมษายน 2564) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงทางการเงิน

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญคือ บริษัท เมจิ ยาซูดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ จำกัด (MY) หนึ่งในบริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดและดำเนินงานอย่างยาวนานในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีเครือข่ายทั้งในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน อินโดนีเซีย โปแลนด์ และประเทศไทย โดย MY ให้การสนับสนุนไทยประกันชีวิตในด้านต่างๆ เช่น การขยายตลาดองค์กรญี่ปุ่น (Japanese Worksite Marketing) การสนับสนุนด้านองค์ความรู้และความชำนาญ รวมถึงศักยภาพด้านเทคโนโลยี และการเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มตลาดใหม่จากความสัมพันธ์ทางธุรกิจระดับโลกของ MY

“หนึ่งในจุดแข็งที่แตกต่างและสำคัญของเรา คือ ไทยประกันชีวิตเป็นแบรนด์ที่มีความเข้มแข็ง ด้วยจำนวนกรมธรรม์ที่มีผลบังคับใช้กว่า 4,500,000 กรมธรรม์ ซึ่งสอดคล้องกับ Brand Purpose ของไทยประกันชีวิต ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับความชื่นชอบ (Admired Brand) ได้รับความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ (Trusted Brand) และเป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคม (Inspire Brand)”

นำองค์กรสู่ความยั่งยืน
ไชย ย้ำความพร้อมการเสริมศักยภาพการเปลี่ยนผ่านองค์กรเพื่อรองรับวิสัยทัศน์การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืน โดยอยู่ระหว่างการขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ด้วยแผนเสนอขายหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 2,384,318,900 หุ้น หรือไม่เกินร้อยละ 20.6 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทจำนวนไม่เกิน 1,000,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 8.6 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ และหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้ถือหุ้นเดิมจำนวนไม่เกิน 1,384,318,900 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 11.9 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้

นอกจากนี้ ณ วันปิดการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ หากมีผู้จองซื้อหุ้นเป็นจำนวนมากกว่าหุ้นสามัญที่เสนอขายทั้งหมด อาจมีการพิจารณาจัดสรรหุ้นส่วนเกินให้แก่ผู้ลงทุนจำนวนไม่เกิน 322,547,900 หุ้น หรือไม่เกินร้อยละ 13.5 ของจำนวนหุ้นสามัญที่เสนอขายทั้งหมดในครั้งนี้ โดยเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ ไทยประกันชีวิตจะนำไปลงทุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) การทำการตลาด และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านพันธมิตร รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินทุน
วินัย + แผนการ + ลงรายละเอียด => ขุดหุ้น
โพสต์โพสต์