LEO

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
Post Reply
pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 36578
Joined: Sun Sep 07, 2008 5:10 pm

LEO

Posts by pakapong_u » Tue May 26, 2020 11:45 am

LEO : บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)
ประเภทธุรกิจ
ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรครอบคลุมทั่วโลก (End - to - End Global Logistics Services) ได้แก่ รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งการนำเข้าและการส่งออก (Freight Forwarder) โดยการขนส่งทางทะเล (Sea Freight) และทางอากาศ (Air Freight) รวมทั้งบริการสนับสนุนการให้บริการโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าแบบครบวงจร (Integrated Logistics Services - ILS)
ตลาดรอง ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)
กลุ่มอุตสาหกรรม
บริการ
สถานะ
Filing
จำนวนหุ้นที่ IPO
120,000,000 หุ้น
ระยะเวลาเสนอขายหุ้น n/a
ราคา IPO n/a
ราคา PAR 0.50 บาท
วันที่เริ่มซื้อขาย n/a
ที่ปรึกษาทางการเงิน
บริษัท หลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด
ข้อมูล Filing
www.leogloballogistics.com


pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 36578
Joined: Sun Sep 07, 2008 5:10 pm

Re: LEO

Posts by pakapong_u » Tue May 26, 2020 11:45 am

“ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์(LEO)”ยื่นไฟลิ่งเข้า mai ขายไอพีโอ 120 ล้านหุ้น



สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -26 พ.ค. 63 9:59: น.
   “ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์” ยื่นไฟลิ่งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เสนอขายไอพีโอ 120 ล้านหุ้น ลุยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เล็งระดมทุนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจ

   นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ไปแล้ว เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 โดยมีบริษัท หลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

   โดย บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)วางแผนที่จะเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO จำนวน 120 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น และจะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

   สำหรับบริษัทเป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรครอบคลุมทั่วโลก (End - to - End Global Logistics Services) ได้แก่ การรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งการนำเข้าและการส่งออก (Freight Forwarder) โดยการขนส่งทางทะเล (Sea Freight) และทางอากาศ (Air Freight) รวมทั้งการให้บริการสนับสนุนการให้บริการโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าแบบครบวงจร (Integrated Logistics Services - ILS) และให้บริการพื้นที่สำหรับเก็บของ (LEO Self Storage - LSS)

   ขณะที่วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในการเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO ครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนเพื่อขยายธุรกิจของบริษัท และบริษัทย่อย รวมทั้งยังจะใช้เป็นงบประมาณเพื่อลงทุนในบริษัทอื่น และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัท






เรียบเรียง สุรเมธี มณีสุโข
อีเมล์. suramatee@efnancethai.com
อนุมัติ พิมพ์รภัส ศิริไพรวัน


pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 36578
Joined: Sun Sep 07, 2008 5:10 pm

Re: LEO

Posts by pakapong_u » Sat May 30, 2020 7:31 pm

LEO ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ เข้าตลาดเอ็ม เอ ไอ

26/05/2020 12:00LEO - ยื่นไฟลิ่ง

ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขายไอพีโอ 120 ล้านหุ้น เข้าตลาดเอ็ม เอ ไอ


เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์
นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น พาร์ 0.50 บาท เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2563 โดยมีบริษัท หลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน นำเข้าตลาดหุ้น เอ็มเอไอ

สำหรับ LEO ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร ครอบคลุมทั่วโลก ได้แก่ การรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก ขนส่งทางทะเล และทางอากาศ รวมทั้งโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าแบบครบวงจร ให้บริการพื้นที่สำหรับเก็บของ

วัตถุประสงค์การระดมทุน เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนเพื่อขยายธุรกิจของบริษัท และบริษัทย่อย รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัท


pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 36578
Joined: Sun Sep 07, 2008 5:10 pm

Re: LEO

Posts by pakapong_u » Sat May 30, 2020 7:34 pm

ไอพีโอพาเหรดเข้าตลาด ศรีตรังโกลฟส์- ลีโอ-เวลเกรด

26/05/2020 19:28

ตลาดหุ้นวิ่งแรงต่อเนื่อง หนุนตลาด IPO ฟื้นคืนชีพ 3 บริษัทพร้อมจะเสนอขายหุ้น หลังจากตลาดปิดมานานหลายเดือน ศรีตรังโกลฟส์ฯ ระดมไตรมาส 3



ตลาดหุ้นวันที่ 26 พ.ค. 2563 ดัชนีหุ้นปรับตัวขึ้นแรงติดต่อวันที่สอง สูงถึง 1,345 จุด ก่อนปิดที่ระดับ 1,336.09 จุด +15.11 จุด คิดเป็น+1.14% มูลค่าการซื้อขาย 73,954 ล้านบาท สถาบันไทยเก็บมากถึง 4,933 ล้านบาท สวนทางนักลงทุนต่างชาติขายต่อ1,267 ล้านบาท และรายย่อยทิ้ง 4,823 ล้านบาท เนื่องจากมูลค่าหุ้นสูงมาก จนราคาตึงตัว โอกาสได้กำไรเหลือน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจให้กับบริษัทที่เตรียมเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ทั้งที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว และที่อยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาต

บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ (STGT) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางธรรมชาติและถุงมือยางไนไตรล์รายใหญ่ของโลก เตรียมเสนอขายหุ้นในไตรมาสที่ 3/2563 นายวราห์ สุจริตกุล กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ก.ล.ต.ได้อนุมัติบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ เสนอขายหุ้น ไม่เกิน 444.78 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 31% ของหุ้นเรียกชำระแล้ว แบ่งเสนอขายแก่บุคคลทั่วไป นักลงทุนสถาบัน และผู้มีอุปการคุณ ไม่เกิน 432.78 ล้านหุ้น ส่วนที่เหลือเสนอขายกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน เพื่อนำเงินไปใช้ขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ติดตั้งระบบ SAP ชำระเงินกู้สถาบันการเงินและใช้เป็นเงินหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งคาดว่าหุ้นจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)ในไตรมาสที่ 3

ด้านผลการดำเนินงานบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ ในไตรมาส 1/2563 มีรายได้รวม 3,873.28 ล้านบาท เติบโต 28.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 421.89 ล้านบาท เติบโต 184 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการขยายกำลังการผลิต และความต้องการใช้ถุงมือยางที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังเกิดโรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องเร่งการผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ส่วนบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO)ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรครอบคลุมทั่วโลก นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เสนอขาย 120 ล้านหุ้น พาร์ 0.50 บาท มีบล.ทรีนีตี้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนขยายธุรกิจ

บริษัท เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง (WGE) ผู้ให้บริการรับเหมาก่อสร้าง ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. เสนอขายหุ้น 160 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท เข้า SET เตรียมนำเงินใช้ขยายคลังสินค้า ซื้อเครื่องจักรและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยมีบริษัท คันทรี่ กรุ๊ป แอ๊ดไวเซอรี่ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายเกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง กล่าวว่า บริษัทฯระดมทุนเพื่อเตรียมขยายคลังสินค้า ,ซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์สำหรับใช้ในงานก่อสร้าง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“ความน่าสนใจของ WGE คือ ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ที่มีแหล่งที่มาของรายได้ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น คอนโดมิเนียมแนวสูงและแนวราบ โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน ซึ่งครอบคลุมถึงงานวิศวกรรมโยธา งานระบบ วิศวกรรมประกอบอาคารและงานภูมิสถาปัตย์ รวมถึงงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคตามที่ลูกค้ากำหนด โดยเป็นทั้งผู้รับเหมาโดยตรง และผู้รับเหมาช่วง ซึ่งกลุ่มลูกค้ากระจายทั่วประเทศ และที่สำคัญธุรกิจไม่ได้กระจุกตัวในกลุ่มลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ช่วยกระจายความเสี่ยงธุรกิจ และมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก”นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

ในปี 2560-2562 บริษัทฯ มีรายได้จากการก่อสร้าง 988.14 ล้านบาท จำนวน 1,290.11 ล้านบาท และ 1,506.94 ล้านบาท ตามลำดับ คิดเป็นอัตราเติบโต 30.56% ในปี 2561 และ16.81% ในปี 2562 ตามลำดับ ขณะที่กำไรสุทธิในปี 2560 – 2562 เท่ากับจำนวน 63.84 ล้านบาท จำนวน 37.68 ล้านบาท และจำนวน 114.66 ล้านบาท ตามลำดับ


pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 36578
Joined: Sun Sep 07, 2008 5:10 pm

Re: LEO

Posts by pakapong_u » Tue Sep 08, 2020 12:09 pm

เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ สร้างภูมิคุ้มกันจากวิกฤต ส่ง LEO ท่องทั่วโลก
การระบาดของโควิด-19 สะเทือนไปทุกธุรกิจ หลายแห่งถึงขั้นต้องยุติกิจการ ทว่าบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO แม้จะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ประสบการณ์จากวิกฤตต้มยำกุ้งทำให้ เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ซีอีโอผู้ก่อตั้ง กระจายพอร์ตความเสี่ยงมีภูมิต้านทานมากขึ้น

เกตติวิทย์เติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่แวดล้อมด้วยคนทำธุรกิจ เขามีเป้าหมายตั้งแต่ยังเรียนชั้นมัธยมศึกษาว่าต้องเป็นเจ้าของกิจการ และเลือกเรียนต่อปริญญาตรีสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน

หลังเรียนจบเขาไปทำงานเป็นตัวแทนสายเดินเรือประมาณ 3 ปี ต่อมาสมัครเข้าทำงานในบริษัทเอเจนซี่โฆษณา ผ่านการคัดเลือกและได้รับเงินเดือนมากกว่าที่แจ้งไป แต่เมื่อมาคิดทบทวนว่า หากทำงานสายโฆษณาอาจไม่มีโอกาสสร้างกิจการเป็นของตนเอง เขาจึงปฏิเสธและกลับมาทำงานสายเดิม จากนั้นในปี 2534 ได้ร่วมกับกลุ่มเพื่อน 5-6 คน ตั้งบริษัทขณะอายุ 28 ปี ด้วยทุนเริ่มต้น 3.5 ล้านบาท และในปีเดียวกันนี้สามารถเพิ่มพนักงานจาก 15 เป็น 40 คน

เกตติวิทย์ เล่าว่า สาเหตุที่บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีแรก เพราะให้บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้า “LEO ให้บริการครอบคลุมทั่วโลก ประกอบกับมีบริการตู้ consolidation ซึ่งในช่วงนั้นมีความเสี่ยงคือ หากสินค้าไม่เต็มตู้ผู้ประกอบการจะไม่จัดส่งตามกำหนดและเลื่อนเป็นสัปดาห์ถัดไป แต่ LEO จัดส่งตามกำหนด ไม่เต็มตู้ก็ส่ง ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น จากที่เคยให้บริการขนส่งเฉพาะสินค้าขาออก ก็มาให้บริการสินค้าขาเข้าด้วย เป็นตัวแทนจัดส่งทางอากาศ ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนสายการเดินเรือ ยิ่งทำให้ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้ามากขึ้น”

LEO

บมจ. ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการโลจิสติกส์ครอบคลุมทั่วโลก ใน 190 ประเทศ 849 เมือง มีบริษัทในเครือ 4 แห่ง ประกอบด้วย Sinokor Merchant Marine (Thailand), YJC Depot Services, Aramex (Thailand) และในเมียนมา 1 แห่งคือ LEO Myanmar Logistics

ส่วนบริการประกอบด้วย การรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งการนำเข้าและการส่งออก (freight forwarder) โดยการขนส่งทางทะเล (sea freight) ทางอากาศ (air freight) รวมทั้งการให้บริการสนับสนุนการให้บริการโลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้าแบบครบวงจร (integrated logistics services) และให้บริการพื้นที่สำหรับเก็บของ (LEO Self Storage)

LEO

ในส่วนของการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางทะเลมีทั้งแบบเต็มตู้ (full container loaded: FCL) และแบบไม่เต็มตู้ (less than container loaded: LCL) ขนส่งสินค้าโครงการและสินค้าขนาดใหญ่ เช่น เครื่องจักรขนาดใหญ่ เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์รายแรกที่ได้รับการรับรองระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้าตามมาตรฐานฮาลาล ด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ บริการขนส่งสินค้าแบบเร่งด่วน (express service/ hand carry/ on board courier) เช่น ต้นแบบสินค้าเพื่อส่งผลิต ส่งตัวอย่างเลือดหรือเนื้อเยื่อเพื่อตรวจสอบ ส่งชิ้นส่วนเครื่องจักรไปซ่อมพร้อมรอรับกลับ

สร้างภูมิคุ้มกันจากวิกฤต

ปี 2540 บริษัทเอกชนจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาจากการลอยตัวค่าเงินบาทแต่ LEO ได้รับผลกระทบไม่มากนัก เพราะบริการจัดส่งขาออกเป็นส่วนใหญ่

“ต้มยำกุ้งทำให้รู้ว่าเราต้อง diversify ก่อนต้มยำกุ้งลูกค้าเป็นสินค้านำเข้าเพื่อบริโภคทั้งนั้น ตัวเลขหายไป 50% เราเรียนรู้ว่าไม่ได้แล้ว ต้องหาลูกค้านำเข้าเพื่อการผลิตบ้าง หากเกิดเหตุขึ้นมายังทำธุรกิจได้เหมือนโควิด-19 local consumer จะลดลง แต่เรามี manufacturing แม้จีนจะเป็นตลาดใหญ่แต่ก็แค่ 20% เรากระจายความเสี่ยง ตอนเกิดโควิดเรา drop ไป 25% เทียบกับค่าเฉลี่ยใน industry เดียวกันเราน้อยกว่า เพราะกระจายพอร์ตมากกว่า…”

“เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งประชุมกับสายเดินเรือยักษ์ใหญ่ เขาคิดว่าพอธุรกิจเปิดทำการตัวเลขสายเดินเรือทั้งหมดจะลดลง 10-15% เทียบกับปีก่อน หากโชคดีอาจพอๆ กับปีที่แล้ว ส่วนขนส่งทางอากาศราคาจะปรับตัวสูงขึ้น ย้อนหลังไป 7-8 ปีก่อน การท่องเที่ยวภาคยุโรปบูมมาก มีไฟต์บินมาไทย 4-7 เที่ยวต่อวัน capacity ในการขนสินค้ามหาศาล ก่อนโควิด-19 ค่าขนส่งไปทางยุโรปไม่ถึง 100 บาทต่อ 1 กก. ตอนนี้ 200-300 บาท ขึ้นมา 4-5 เท่า และคงเป็นราคานี้ไปอีก 2-3 ปี คนยุโรปเจอวิกฤตทำให้ไม่มีเงิน ไม่เดินทาง”

หาจุดแข็งเสริมความแกร่ง

ช่วงแรกบริษัทวางเป้าหมายด้วยยอดขาย ต่อมาพบว่าใช้เกณฑ์นี้ไม่เหมาะสม เพราะรายได้ของบริษัทมาจากค่าระวางทางเรือและอากาศ ซึ่งปรับขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก LEO จึงปรับแผนธุรกิจให้ฝ่ายการตลาดใช้ margin แทน ทำให้ทีมงานเห็นเป้าหมายชัดเจนขึ้น

“ธุรกิจเราต้องพึ่งเน็ตเวิร์กต่างประเทศหาลูกค้าให้ด้วย จึงต้องมีเอเย่นต์ที่ดี ช่วงที่เริ่มโฟกัสจีนเราขนสินค้าไม่ถึงพันตู้ แต่ตอนนี้ develop มาเป็นหลายหมื่นตู้ ส่วนอเมริกาเดิมขนส่งปีละไม่กี่ร้อยตู้ เพิ่มเป็น 2,000 ตู้ การวางแผนทำให้เรามีเวลานั่งคิดว่า จุดแข็งของเราอยู่ตรงไหน แผนคืออะไรและมาแบ่งงานกัน เรามีแผนก agency development ทำหน้าที่หาเอเย่นต์ที่ดีเพื่อมา support เราคุยกับซัพพลายเออร์สายการบินและบริษัทเดินเรือว่าเน้น trade ไหนถ้าแผนชัดเจน ทุกคนในองค์กรเห็นภาพชัดตามว่าเราจะไปทิศทางไหน อย่างไร”



พัฒนาบุคลากร-นวัตกรรม

“เราเสียเงินค่าตรวจครั้งละเป็นแสนบาทต่อปี ผมบอกพนักงานว่า ตรวจเพื่อให้รู้ว่ามีข้อบกพร่องอะไร ต้องปรับปรุงตรงไหนตั้งแต่ได้ ISO มา ไม่เคยเจอข้อผิดพลาดใหญ่ ตรวจมาเกิน 15 ปีแล้ว ISO 9001 เวอร์ชั่น 2015 เป็นพื้นฐานให้เราได้รางวัล”

นอกจากนี้ยังตั้งโครงการ “LEO Successor” เพื่อพัฒนาผู้บริหารรุ่นใหม่ให้มีทักษะการเป็นผู้นำ การทำงานแบบทีมเวิร์ก การวางแผนและบริหารงานด้านต่างๆ เพื่อขึ้นเป็นหัวหน้างาน หรือผู้บริหารทีมในอนาคต

ผลลัพธ์หนึ่งที่ได้คือ โมไบล์แอปพลิเคชันชื่อ Book Leoy โดยแอปข้างต้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าในการจองบริการขนส่งสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยสามารถส่งข้อมูลตรงสู้ระบบฟรอนต์ออฟฟิศของบริษัทพนักงานไม่ต้องป้อนข้อมูลซ้ำ

ในส่วนของฝ่ายการตลาดก็มีการเติมความรู้อยู่เป็นระยะ โดยจัดประชุมทีม 30 คน เดือนละครั้ง เกตติวิทย์ย้ำว่า พนักงานต้องรู้เรื่องต่างๆ เท่ากับเขา เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ทันท่วงที

ในช่วงท้ายของการสนทนาเกตติวิทย์กล่าวว่า “ตั้งบริษัทมา 30 ปีแล้ว ผมเคยคิดตอนจะตั้งบริษัทว่า มีพนักงาน 40 คนก็แฮปปี้ ปัจจุบันทั้งกรุ๊ปมีพนักงาน 350 คน มาถึงจุดนี้ก็เกินความคาดหวัง แต่ยังสนุกอยู่คิดว่ายังไปได้อีกเพราะมี potential”


https://forbesthailand.com/people/fabul ... งทั่ว.html


pakapong_u
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
Posts: 36578
Joined: Sun Sep 07, 2008 5:10 pm

Re: LEO

Posts by pakapong_u » Tue Sep 08, 2020 12:11 pm

ลีโอโกลบอลสู้วิกฤตโควิด อัพเกรดบริการโลจิสติกส์

วันที่ 3 กันยายน 2563 - 12:04 น.

โควิด-19 ฉุดปริมาณการขนส่งลดลง ต้นทุนสูงขึ้น “ลีโอ โกลบอลฯ” รายได้หด 25-30% ปรับกลยุทธ์เพิ่มบริการใหม่ขนส่ง-กระจายสินค้าครบวงจรดึงระบบไอทีเสริม

นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรที่ครอบคลุมทั่วโลกนานมากกว่า 30 ปี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อช่วงต้นปี 2563 ส่งผลกระทบให้ระบบขนส่ง โดยเฉพาะทางอากาศลดลงเป็นอย่างมาก ประกอบกับการปิดประเทศทำให้การเดินทางระหว่างประเทศ การเดินทางของนักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลกระทบให้การขนส่งสินค้าทางอากาศมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการที่ให้บริการโลจิสติกส์รายได้ลดลงมากถึง 50-70% ขณะที่ค่าบริการขนส่งทางอากาศเพิ่มขึ้น 3-5 เท่าจากราคาปกติ

“ทิศทางปรับค่าบริการเพิ่มขึ้นเป็นผลกระทบของโควิด-19 ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับปัจจัยของการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ ทำให้ระบบขนส่งทางอากาศลดลง ค่าบริการขนส่งสินค้าทางอากาศสูง 3-5 เท่าจากราคาปกติ โดยราคาค่าให้บริการก็เพิ่มขึ้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเส้นทางการบินว่าเป็นเส้นทางเอเชียหรือยุโรป โดยสินค้าที่ใช้บริการขนส่งทางอากาศส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง”

“เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ เมื่อต้นทุนสูงขึ้นสินค้าดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะหันมาใช้บริการการขนส่งทางทะเลเพิ่มขึ้น ส่วนการขนส่งทางอากาศคาดว่ากว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ การขนส่งสินค้า การเดินทาง คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลา 1-2 ปีจากนี้หลังปัญหาของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น”

ในส่วนของการขนส่งทางทะเลภายหลังจากมีการคลายล็อกดาวน์มากขึ้นทำให้ระบบการสั่งซื้อและขนส่งสินค้าเริ่มมีสัญญาณที่ดีกลับมามากขึ้น ตามความต้องการบริโภคสินค้าของผู้บริโภคในหลายประเทศ แต่ถือว่ายังกลับมา 10-15% ยังไม่เต็ม 100% คาดว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีการทยอยปรับอัตราการเดินเรือเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะยังอยู่ในระดับที่ผู้ประกอบการสามารถยอมรับได้ แต่ทางผู้ประกอบการต้องวางแผนการขนส่งและโลจิสติกส์ให้สอดคล้องกับต้นทุนและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ในส่วนรายได้จากการให้บริการโลจิสติกส์ของบริษัทลดลงเพียง 25-30% ซึ่งถือว่าดีกว่าภาพรวม เป็นผลมาจากบริษัทขยายธุรกิจหลายด้าน และมีบริการครบวงจรทั้งเรื่องการขนส่งทางทะเล ทางอากาศ การให้บริการขนส่งผ่านแดนและข้ามแดน (cross border) ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีบริการศูนย์กระจายสินค้าจึงทำให้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก โดยยังคงเป้าหมายรายได้ในปี 2563 ไว้ในระดับเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมาประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนการให้บริการของบริษัท 65% เป็นบริการขนส่งทางทะเล อีก 25% เป็นบริการขนส่งทางอากาศ และ 10% เป็นบริการขนส่งผ่านแดน ศูนย์กระจายสินค้า เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาของโควิด-19ทำให้บริษัทปรับกลยุทธ์การทำธุรกิจใหม่ทั้งการขยายช่องทางการให้บริการและรูปแบบการขนส่งระหว่างประเทศ cross border เพื่อบริการส่งสินค้าครบวงจรไปยังประเทศที่ 3 ได้อย่างสะดวกแล้ว ทางบริษัทยังจะเพิ่มบริการใหม่ SIM ที่จะเปิดรับสินค้าของผู้ประกอบการที่ต้องการขนส่ง ฝากเก็บ และกระจายสินค้าหรือนำสินค้าไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน การพัฒนาระบบเทคโนโลยี (IT) โดยการนำแพลตฟอร์มใหม่มาให้บริการกับลูกค้าเพื่อความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

“บริการใหม่แบบครบวงจร ได้นำร่องเปิดบริการในประเทศแรก คือ เมียนมา เมื่อ 5 ปีก่อน อนาคตจะขยายไปยังอินโดนีเซีย และเวียดนาม ภายในระยะ 5 ปีจากนี้เชื่อว่าจะเป็นช่องทางการสร้างรายได้ให้กับบริษัท เนื่องจากมีคู่ค้าในระบบโลจิสติกส์ที่กระจายอยู่ทั่วไปที่จะคอยให้บริการอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งยังมีพันธมิตรที่จะคอยให้บริการอยู่ทั่วโลก”


Post Reply