Best Buy ร้านค้าปลีกไร้พ่าย ที่แม้แต่ Amazon ก็ฆ่าไม่ได้

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
จอมยุทธอินทรี
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 524
ผู้ติดตาม: 226

Best Buy ร้านค้าปลีกไร้พ่าย ที่แม้แต่ Amazon ก็ฆ่าไม่ได้

โพสต์ที่ 1

โพสต์

Best Buy ร้านค้าปลีกไร้พ่าย ที่แม้แต่ Amazon ก็ฆ่าไม่ได้ ตอนที่ 1/2

ในฐานะคนมีหุ้นร้านค้าปลีกที่เกี่ยวข้องกับสินค้าไอทีในตลาดหุ้นไทย
เป็นสัดส่วนที่เยอะของพอร์ทพอสมควร
ผมจึงมักหา Case Study ของบริษัทต่างชาติ
ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันมาอ่านอยู่เรื่อยๆ
ว่าร้านประเภทนี้จะถูกแพลทฟอร์ม E-Commerce
มา Disrupt ได้หรือไม่
.
และแล้วก็ไปเจอบทความนึงของ Bloomberg
ที่ผมคิดว่าเป็นกรณีศึกษาที่ดี
ว่าร้านค้าปลีกที่ขายสินค้า IT และ Electronics
อย่าง “Best Buy”
สามารถพลิกกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดด
ได้ในยุค “E-Commerce” ได้อย่างไร
แถมราคาหุ้นก็ยังทำ All-Time-High ได้ในปี 2018
ในขณะที่เรามักเห็นข่าวว่ายักษ์ใหญ่อย่าง
Walmart, Target หรือ Sears มีการปิดสาขาลงอย่างต่อเนื่อง
.
ก่อนอื่นต้องบอกว่า
ในตอนแรกนั้น Best Buy ก็ได้รับผลกระทบ
จากการเกิดขึ้นของ Amazon ไม่น้อยเลยครับ
จนในที่สุดบริษัทก็ประสบภาวะขาดทุน
.
จุดเปลี่ยนสำคัญเลยเกิดขึ้นในปี 2012
เมื่อมี CEO คนใหม่ที่ชื่อว่า Hubert Joly
ซึ่งมาจากบริษัทผลิตเกมชื่อดังอย่าง
“World of Warcraft”
ซึ่งถือว่า Best Buy นี่กล้ามากครับ เพราะเอาคนจากธุรกิจเกมมาทำ Retail
.
ผมขอสรุป 6 Strategies สำคัญ ที่ Joly ทำเพื่อพลิกฟื้น Best Buy ดังนี้ครับ
.
Strategy 1: ตัดราคาให้เท่า Amazon (Amazon Price Matching)
ในตอนแรกนั้น Best Buy มีปัญหาอย่างนึงที่เรียกว่า
“Showroom Issue” ครับ
คือคนมาดูสินค้าที่ Best Buy ก่อน
แต่ไปซื้อที่ Amazon เพราะราคาถูกกว่า
Joly มองว่าเป็นโอกาสจึงยอมตัดใจ
ตัดราคาให้เท่า Amazon ไปเลยครับ
พอลูกค้ามาเดินที่สาขาของ Best Buy
เห็นว่าราคาเท่ากัน ก็จะยกของกลับบ้านไปเลย
อย่าลืมนะครับว่า
ถ้าสั่งจาก Amazon จะต้องรอการขนส่งอีกอย่างน้อย 2-3 วัน
ซึ่งหลังจากใช้กลยุทธ์ Amazon Price Matching
ยอดขายของ Best Buy ก็พุ่งทันทีครับ
.
Strategy 2: ให้ลูกค้าคืนของได้ง่าย
ไม่ต้องมีกล่อง ไม่ต้องมีใบเสร็จครับ
ซื้อไปแล้วไม่พอใจ เอาของมาคืนที่ร้านสาขาใกล้บ้านได้เลย
ซึ่งตรงนี้ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ Online ทำไม่ได้ครับ
.
Strategy 3: สร้างกองทัพ Customer Support
ทาง Best Buy นั้นมีบริษัทลูกที่ชื่อว่า Geek Squad
ซึ่งมีกองทัพคนไปช่วยบริการติดตั้ง ซ่อมแซม ราคาไม่แพงถึงบ้าน
ตรงนี้ช่วยให้บริษัทมีสายสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาวได้ครับ
(Long-Term Customer Relationship)
.
ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นว่า
Joly ใช้กลยุทธ์ที่เน้นเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
เค้าให้ความสำคัญกับลูกค้ามากๆครับ
ถ้าสั่งแล้วไม่พอใจ เอาสินค้ามาคืนได้
และยังมีบริการติดตั้ง ซ่อมแซมให้ถึงที่บ้านอีกด้วย
.
จบตอนที่ 1 แล้วครับ
ตอนหน้ามาอ่านอีก 3 Strategies ที่เหลือ
ที่ Joly ใช้พลิกฟื้น Best Buy กันครับ
.
ติดตามบทความอื่นๆที่จะมาอัพเดทให้เพื่อนๆอ่านกันเรื่อยๆได้ที่
นักธุรกิจ คิดลงทุน - Visionary Investor
https://www.facebook.com/thaivisionary
ฝากกด LIKE ให้ด้วยครับ

ที่มา
https://www.facebook.com/thaivisionary/ ... 342466891/
จอมยุทธอินทรี
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 524
ผู้ติดตาม: 226

Re: Best Buy ร้านค้าปลีกไร้พ่าย ที่แม้แต่ Amazon ก็ฆ่าไม่ได้

โพสต์ที่ 2

โพสต์

Best Buy ร้านค้าปลีกไร้พ่าย ที่แม้แต่ Amazon ก็ฆ่าไม่ได้ ตอนอวสาน

จากตอนที่แล้ว ที่เขียนเกี่ยวกับ
3 กลยุทธ์หมัดเด็ดที่ Hubert Joly ผู้บริหารคนใหม่ของ Best Buy
ซึ่งมาจากธุรกิจเกมอย่าง “World of Warcraft”
ใช้เพื่อพลิกฟื้น Best Buy
.
ในตอนนี้เราจะมาลุยกันต่อกับ 3 กลยุทธ์ที่เหลือกันครับ
ว่าอะไรที่เค้าทำให้ Best Buy รอดพ้น
จากเงื้อมมือ Amazon ได้
.
Strategy 4: เทรนพนักงานให้เป็น Recommendation System
ถ้าใครเคยใช้ Amazon หรือแม้แต่ E-Commerce Platform
ยอดฮิตในไทยอย่าง Lazada หรือ Shopee ก็ตาม
เราจะเห็นว่าเค้าใช้ Machine Learning (AI)
แนะนำสินค้าอยู่ครับ
เพื่อนๆคงเคยไปร้านค้าปลีกในไทย
แล้วเจอพนักงานขาย ที่เป็นแค่ “พนักงานขาย”
เราจะรู้สึกว่า “น่ารำคาญ” มากๆ
เพราะเค้าจะพยายามขายอย่างเดียว
.
แต่ Best Buy ภายใต้การนำของ Joly ไม่ใช่ครับ
เค้าเปลี่ยนวิธีการพูดคุยในเชิงขาย
เป็นในเชิง “พนักงานให้คำปรึกษา”
.
สำหรับคนที่ต้องการคำปรึกษาจริงๆ
น่าจะรู้ว่า การที่มีคนให้คำปรึกษาเนี่ย มันดีกว่าการให้
AI มาแนะนำมากๆ
ซึ่งเค้าเชื่อว่า การทำตรงนี้เป็นการสร้าง
“long-term relationships”
แทนที่จะเป็น
“one-time transactions” ครับ
.
Strategy 5: ก้าวสู้โลก Online โดยเปลี่ยนจาก “สาขา” เป็น “โกดัง”
(Turn Stores into Warehouses)
ทาง Joly นั้นเปลี่ยนจากข้อเสียเปรียบที่มี
ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับสาขาอยู่เต็มไปหมดทั่วประเทศ
เป็นข้อได้เปรียบ
คือพอลูกค้าสั่งของออนไลน์
เค้าก็ใช้สาขาใกล้เคียงในการจัดส่งสินค้าไปให้ลูกค้า
โดยที่ใช้เวลาไม่ช้ากว่า Amazon
หรือลูกค้าอาจจะเลือกไปรับที่สาขาใกล้บ้านเองก็ได้
.
Strategy 6: ทำร้านค้าปลีกแบบ Store in Store
ทาง Best Buy ใช้กลยุทธ์โดยการไปเป็น Partner
กับบริษัทเทคใหญ่ๆ อย่างเช่น
Microsoft, Samsung, Apple
และที่เป็น Highlight ที่สุดเลยคือไปเป็น Partner กับ
Amazon ด้วยครับ
.
ข้อเสียเปรียบอย่างนึงของ Amazon คือ
เค้ามีสินค้าตัวเองบางชนิดเช่น
Amazon Fire TV ซึ่งเป็นสินค้าขนาดใหญ่
ที่คนไม่นิยมซื้อออนไลน์ครับ
เพราะคนอยากเห็นของก่อนซื้อ
การมีสาขาจะช่วยอุดข้อเสียเปรียบของ Amazon ได้ครับ
.
ลองนึกภาพว่าเราเดินเข้าไปในตึก Best Buy
แล้วจะเห็นร้านของทาง Microsoft, Apple Store
และ Amazon Store ที่ขายสินค้าของ Amazon
อย่าง TV หรือ Amazon Echo
และที่สำคัญคือ Best Buy เค้าไม่คิดค่าเช่าครับ
เค้าใช้ “Partnership Model” คือ
ใช้ “Revenue Sharing” ครับ
.
จริงๆแล้ว Amazon นั้นตระหนักดีว่า
เค้าต้องมีร้าน Offline ครับ หลายๆคนคงเคยอ่านข่าวที่
เค้าไปซื้อร้านค้าแบบ Offline คือ Wholefoods
เพื่อที่ตัวเองจะได้มีสาขาครับ
.
การทำร้านค้าแบบ Store in Store ของ Best Buy นั้น
มีผลตอบลัพธ์ที่เรียกว่า Work มากครับ
อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆคงสังเกตุได้ว่า
Joly แทบไม่ได้ทำอะไรที่ซับซ้อนเลย
เค้าเพียงแต่ใช้กลยุทธ์ที่เอา
“ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” (Customer Centric)
โดยการ Focus ไปที่ “ลูกค้าต้องการอะไร”
มากกว่าการที่มองไปว่า “คู่แข่งเรามีอะไร”
ในเมื่อมีสาขาอยู่แล้ว Joly จะคิดว่า
ทำยังไงให้มีลูกค้าอยากจะเข้ามาเดินครับ
.
ในส่วนของราคาหุ้นเมื่อเดือนมกราปี 2013
อยู่ที่ประมาณ $14 เท่านั้น
แต่ล่าสุดอยู่ที่ $74 เลยทีเดียวครับ
.
นี่คือผลงานของ Best Buy ภายใต้
CEO คนใหม่ที่มาจากธุรกิจเกมครับ
.

ที่มา
https://www.facebook.com/thaivisionary/ ... 6935687665
ผักกาด
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 237
ผู้ติดตาม: 11

Re: Best Buy ร้านค้าปลีกไร้พ่าย ที่แม้แต่ Amazon ก็ฆ่าไม่ได้

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ขอบคุณค่ะ

พอดีได้ไปเรียนคลาส Rinen กับ อจ. เกด กฤตินี Muramaru มาด้วยค่ะ
เเล้วเคสนี้เป็น 1 ในบรรดากรณีศึกษาที่ อจ. เกด ยกขึ้นมาสอนด้วยค่ะ

ขออนุญาต อจ. เกด ไว้ ณ. ที่นี้เลยนะคะ

Best Buy บริษัทขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อทำ e commerce ไม่เก่งเท่า Amazon
ในขณะเดียวกันสาขาแบบ brick&motar ก็ไม่เยอะเท่า WalMart
…Best Buy เค้าปรับกลยุทธ์อย่างไรให้ฟื้นกลับมา
Best buy1.png
Best buy2.png
จอมยุทธอินทรี
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 524
ผู้ติดตาม: 226

Re: Best Buy ร้านค้าปลีกไร้พ่าย ที่แม้แต่ Amazon ก็ฆ่าไม่ได้

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ผักกาด เขียน:ขอบคุณค่ะ

พอดีได้ไปเรียนคลาส Rinen กับ อจ. เกด กฤตินี Muramaru มาด้วยค่ะ
เเล้วเคสนี้เป็น 1 ในบรรดากรณีศึกษาที่ อจ. เกด ยกขึ้นมาสอนด้วยค่ะ

ขออนุญาต อจ. เกด ไว้ ณ. ที่นี้เลยนะคะ

Best Buy บริษัทขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อทำ e commerce ไม่เก่งเท่า Amazon
ในขณะเดียวกันสาขาแบบ brick&motar ก็ไม่เยอะเท่า WalMart
…Best Buy เค้าปรับกลยุทธ์อย่างไรให้ฟื้นกลับมา
Best buy1.png
Best buy2.png
ขอบคุณมากครับ
โพสต์โพสต์