จิตวิทยาการลงทุน: Hostile media effect

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
pinguwing
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 193
ผู้ติดตาม: 2

จิตวิทยาการลงทุน: Hostile media effect

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ข่าวนี้มันลำเอียงชัด ๆ (Hostile media effect)

ก่อนอ่านเนื้อความต่อไปนี้ ลองหยิบหนังสือพิมพ์หุ้นที่วางอยู่ข้าง ๆ แล้วลองอ่านข่าวสักข่าวหนึ่ง
ดูหน่อยครับว่า เรารู้สึกอย่างไรกับข่าวนี้

หรือไม่ต้องหยิบมาอ่านก็ได้ครับ ลองนึกถึงข่าวเกี่ยวกับหุ้นล่าสุดที่เราได้อ่านดูก็ได้ครับ
(ถ้านึกออก) ท่านรู้สึกว่าคนเขียนข่าวลำเอียงหรือไม่
ถ้าท่านตอบว่าลำเอียงชัด ๆ ไม่มีความเป็นกลางเลย

บางทีท่านกำลังได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เรียกว่า Hostile media effect นะครับ

Hostile media effect มักจะเกิดกับคนที่มีความเห็นเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างรุนแรง

ในปี 1982 Vallone Ross และ Lepper นักวิจัย 3 ท่านจาก Stanford University ได้ทำการทดลองโดยให้กลุ่มนักศึกษา Stanford ที่เห็นด้วยกับปาเลสไตน์ กับอีกกลุ่มที่เห็นด้วยกับอิสราเอล อ่านข่าวที่เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสองประเทศชิ้นเดียวกัน และถามว่าข่าวนั้นลำเอียงหรือไม่

ผลปรากฏว่า ...

นักศึกษาทั้งสองกลุ่มต่างก็เห็นว่าข่าวชิ้นนั้นลำเอียงไปยังฝั่งตรงกันข้าม
ทั้ง ๆ ที่มันก็ข่าวเดียวกันนั่นแหละ !!!

สิ่งแบบนี้เกิดขึ้นได้ตลอดนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกีฬา การเลือกตั้ง ฯลฯ

ดังนั้นถ้าเราเริ่มมีอาการอ่านข่าวหุ้น แล้วรู้สึกขวางหู ขวางตา เริ่มรู้สึกว่าคนเขียนลำเอียง ไม่เข้าข้างหุ้นที่เราชอบแล้วล่ะก็ต้องระวังตัวกันให้ดี ๆ นะครับ
โพสต์โพสต์