ความพึงพอใจลูกค้าเพิ่มขึ้น กำไรจึงเพิ่มขึ้น (Belief bias)

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
pinguwing
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 193
ผู้ติดตาม: 2

ความพึงพอใจลูกค้าเพิ่มขึ้น กำไรจึงเพิ่มขึ้น (Belief bias)

โพสต์ที่ 1

โพสต์

https://storylog.co/story/56954af14637dfbb1122c33c

ความพึงพอใจลูกค้าเพิ่มขึ้น กำไรจึงเพิ่มขึ้น (Belief bias)
เคยอ่านเจอบทวิเคราะห์ที่มีข้อความเหล่านี้ไหมครับ

“บริษัทมีการออกผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าชื่นชอบส่งผลให้กำไรไตรมาสนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น”

ฟังดูเผิน ๆ ก็ไม่เห็นแปลกนี่ครับ
มันก็จริงที่ลูกค้าของบริษัทมีความพึงพอใจสูงขึ้นและมันก็จริงที่กำไรของบริษัทก็สูงขึ้น
แต่พอเราบอกว่ากำไรของบริษัทสูงขึ้นเป็นเพราะลูกค้ามีความพึงพอใจสูงขึ้น
ข้อสรุปนี้กลับอาจจะมีความผิดพลาด !!!


เพราะจริง ๆ กำไรที่เพิ่มสูงขึ้นมันอาจจะมาจากสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจลูกค้าก็เป็นไปได้

เราเรียกหลุมพรางนี้ว่า Belief bias ครับ คือเรามักจะเชื่อมาก่อนแล้วมามันถูก
พอไปเจอข้อสรุปที่ตรงใจเรา เราก็มักจะเชื่อทันทีว่าใช่

ผมลองยกตัวอย่างให้เห็นชัดนะครับ

นักกีฬาวิ่งโอลิมปิกทุกคนต้องซ้อมวิ่งทุกเช้า
ผมซ้อมวิ่งทุกเช้า ดังนั้นผมจึงเป็นนักกีฬาวิ่งโอลิมปิก !!!

จะเห็นได้ชัดว่า 2 ประโยคแรกเป็นความจริง
คือนักกีฬาวิ่งโอลิมปิกทุกคนต้องซ้อมวิ่งทุกเช้า ... ใช่
และผมก็ซ้อมวิ่งทุกเช้า ... ใช่
แต่พอไปสรุปว่าผมจึงเป็นนักกีฬาโอลิมปิก
อันนี้อาจจะไม่ใช่ก็ได้

ดังนั้นเวลาอ่านข่าวอะไร ต้องระวังให้ดีครับ
อย่าเพิ่งไปหลงเชื่อ เพียงเพราะฟังดูแล้วมันน่าเชื่อครับ !

ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ ได้ทาง https://storylog.co/Nopadol
โพสต์โพสต์