รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงถ้าเสร็จทุกเส้นจะใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
richierich
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 585
ผู้ติดตาม: 20

รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงถ้าเสร็จทุกเส้นจะใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่

โพสต์ที่ 1

โพสต์

มีใครพอทราบไหมครับว่า ถ้ารถไฟฟ้าทุกเส้นเสร็จแล้วจะต้องใช้ไฟฟ้าเพิ่มอีกเท่าไหร่

แผน pdp เตรียมรับมือแล้วหรือยังครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ii'8N
Verified User
โพสต์: 3682
ผู้ติดตาม: 7

Re: รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงถ้าเสร็จทุกเส้นจะใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ไม่มากเท่าระบบอุตสาหกรรมครับ
วาดภาพง่ายๆ.... โรงงานต่างๆ มอเตอร์หมุนๆ กับแอร์แล้ว ยังมีโรงงานแบบขนาดใหญ่ ที่เป็นตัวการ "สวาปาม" พลังงาน คือการเอาไปเผาผลาญให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง เปลี่ยนสถานะของสาร ของวัตถุ (ก่อนจะเป็นสินค้า/ผลิตภัณฑ์ปลายทาง) ต่างๆ ด้วย มีทั้งหนัก-เบาสารพัดรูปแบบหลายกระบวนการ เผา ต้ม หลอม

ส่วนรถไฟฟ้าก็แค่มอเตอร์หมุนกับแอร์ แม้จะขนาดเครือข่ายใหญ่ ก็เปรียบเหมือนโรงงานหนึ่งที่กว้างขวางเท่านั้น พอเฉลี่ยต่อพื้นที่ก็นิดเดียว เคยสนใจห็นเขาคุยกัน... เคยเห็นข้อมูล ถ้าเอาต่อขบวน แยกกัน จะอยู่ที่ 400-600kWhr ข้อมูลยังแปลกแยกแตกต่างเพราะรถมีหลายขนาด แล้วถ้ามีรถ logistics (ขนสินค้า) ผสมในขบวนก็อาจกินไฟต่างกัน และยิ่งรถใหม่ๆ รุ่นหลังก็ยิ่งประสิทธิภาพสูงขึ้น
แต่การคำนวณความทั่วถึงของระบบเพื่อเตรียมไฟฟ้าให้ บ้างก็ว่าปริมาณการ "กินไฟฟ้า" แค่ 3.2 kWh/km ของใต้ดิน New York (ต่อคันไม่ใช่ขบวน)
ขนาดที่ว่าตัวเลขดูเว่อร์ๆ ที่ว่ารถไฟฟ้ารุ่นเก่าของหมีขาว ก็ยังไม่ถึง 20 kWhr/km <- ดูตัวเลขเล็กน้อย เพราะเอามาตีเป็นต่อระยะทางนี่เอง

http://www.flyertalk.com/forum/travelbu ... usage.html




สรุปคือ "ปริมาณ" แม้จะเราจะรู้สึกว่ามากต่อคัน แต่เมื่อเทียบกับทั้งแผนหรือต่อระยะทาง ต่อพื้นที่ ก็ไม่มากพอที่จะเป็น "นัยสำคัญ" เท่ารง.อุตฯ หรือนิคม ที่แปรรูปสินค้า/การผลิตทั้งหลาย

คหสต. คือที่สำคัญจึงน่าจะอยู่ที่ "ความทั่วถึง" ของพลังงานทุกที่ (ระยะทางระบบราง) ที่จะไป ดึงไฟฟ้าเป็นจุดๆ แบบสถานีไฟฟ้าย่อย (substation) ต่อจากเครือข่ายไฟฟ้า (Grid) สร้างเครือข่ายตัวเอง และต้องสร้างระบบสำรองเป็นของตัวเองเผื่อกรณี black out ระบบหลักดับบางส่วน

แม้แต่พี่ใหญ่อังกฤษนักขุดท่อก็พลาดเหมือนกัน เมื่อไฟฟ้าหลักดับมากๆ ระบบสำรองยังไงก็ไม่พอไม่มีใครจะสร้างให้ปริมาณเท่ากับไฟฟ้าหลักจริง[ให้เปลืองเกิน .... เพราะถือเป็นกรณีพิเศษ] คนจำนวนมากติดค้างอยู่ใน "tube" (ชื่อเล่นรถไฟใต้ดินของที่นั่น) เมื่อไฟดับใหญ่

http://www.ianvisits.co.uk/blog/2013/08 ... -blackout/

รูปภาพ


richierich
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 585
ผู้ติดตาม: 20

Re: รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงถ้าเสร็จทุกเส้นจะใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่

โพสต์ที่ 3

โพสต์

Ii'8N เขียน:ไม่มากเท่าระบบอุตสาหกรรมครับ
วาดภาพง่ายๆ.... โรงงานต่างๆ มอเตอร์หมุนๆ กับแอร์แล้ว ยังมีโรงงานแบบขนาดใหญ่ ที่เป็นตัวการ "สวาปาม" พลังงาน คือการเอาไปเผาผลาญให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง เปลี่ยนสถานะของสาร ของวัตถุ (ก่อนจะเป็นสินค้า/ผลิตภัณฑ์ปลายทาง) ต่างๆ ด้วย มีทั้งหนัก-เบาสารพัดรูปแบบหลายกระบวนการ เผา ต้ม หลอม

ส่วนรถไฟฟ้าก็แค่มอเตอร์หมุนกับแอร์ แม้จะขนาดเครือข่ายใหญ่ ก็เปรียบเหมือนโรงงานหนึ่งที่กว้างขวางเท่านั้น พอเฉลี่ยต่อพื้นที่ก็นิดเดียว เคยสนใจห็นเขาคุยกัน... เคยเห็นข้อมูล ถ้าเอาต่อขบวน แยกกัน จะอยู่ที่ 400-600kWhr ข้อมูลยังแปลกแยกแตกต่างเพราะรถมีหลายขนาด แล้วถ้ามีรถ logistics (ขนสินค้า) ผสมในขบวนก็อาจกินไฟต่างกัน และยิ่งรถใหม่ๆ รุ่นหลังก็ยิ่งประสิทธิภาพสูงขึ้น
แต่การคำนวณความทั่วถึงของระบบเพื่อเตรียมไฟฟ้าให้ บ้างก็ว่าปริมาณการ "กินไฟฟ้า" แค่ 3.2 kWh/km ของใต้ดิน New York (ต่อคันไม่ใช่ขบวน)
ขนาดที่ว่าตัวเลขดูเว่อร์ๆ ที่ว่ารถไฟฟ้ารุ่นเก่าของหมีขาว ก็ยังไม่ถึง 20 kWhr/km <- ดูตัวเลขเล็กน้อย เพราะเอามาตีเป็นต่อระยะทางนี่เอง

http://www.flyertalk.com/forum/travelbu ... usage.html




สรุปคือ "ปริมาณ" แม้จะเราจะรู้สึกว่ามากต่อคัน แต่เมื่อเทียบกับทั้งแผนหรือต่อระยะทาง ต่อพื้นที่ ก็ไม่มากพอที่จะเป็น "นัยสำคัญ" เท่ารง.อุตฯ หรือนิคม ที่แปรรูปสินค้า/การผลิตทั้งหลาย

คหสต. คือที่สำคัญจึงน่าจะอยู่ที่ "ความทั่วถึง" ของพลังงานทุกที่ (ระยะทางระบบราง) ที่จะไป ดึงไฟฟ้าเป็นจุดๆ แบบสถานีไฟฟ้าย่อย (substation) ต่อจากเครือข่ายไฟฟ้า (Grid) สร้างเครือข่ายตัวเอง และต้องสร้างระบบสำรองเป็นของตัวเองเผื่อกรณี black out ระบบหลักดับบางส่วน

แม้แต่พี่ใหญ่อังกฤษนักขุดท่อก็พลาดเหมือนกัน เมื่อไฟฟ้าหลักดับมากๆ ระบบสำรองยังไงก็ไม่พอไม่มีใครจะสร้างให้ปริมาณเท่ากับไฟฟ้าหลักจริง[ให้เปลืองเกิน .... เพราะถือเป็นกรณีพิเศษ] คนจำนวนมากติดค้างอยู่ใน "tube" (ชื่อเล่นรถไฟใต้ดินของที่นั่น) เมื่อไฟดับใหญ่

http://www.ianvisits.co.uk/blog/2013/08 ... -blackout/

รูปภาพ


แสดงว่าสถานีย่อยต้องกระจายไปหมดทั่วไปตามเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ห่างไกล โรงไฟฟ้าหลักใช่ไหมครับ

อย่าง bts เนี่ยมันใช้ไฟ้เท่ากับ โรงไฟฟ้าขนาดกี่ MW ครับ
โพสต์โพสต์