ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
nu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 446
ผู้ติดตาม: 15

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 31

โพสต์

บริษัทเรือเจ๊งกันใหญ่
เมื่อไหน่จะมีเรื่องดีๆมั่งนะ


Excel Maritime Files for Bankruptcy After Voting Extended
http://about.bloomberglaw.com/legal-new ... -extended/


STX Pan Ocean Bankruptcy Filing Reflects Global Slump in Shipping
http://online.wsj.com/article/SB1000142 ... 32524.html
ssmith
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 171
ผู้ติดตาม: 1

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 32

โพสต์

nu เขียน:บริษัทเรือเจ๊งกันใหญ่
เมื่อไหน่จะมีเรื่องดีๆมั่งนะ


Excel Maritime Files for Bankruptcy After Voting Extended
http://about.bloomberglaw.com/legal-new ... -extended/


STX Pan Ocean Bankruptcy Filing Reflects Global Slump in Shipping
http://online.wsj.com/article/SB1000142 ... 32524.html
ssmith
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 171
ผู้ติดตาม: 1

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 33

โพสต์

นี่แหละครับ ..... ข่าวดี
lb
Verified User
โพสต์: 440
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 34

โพสต์

FefeBig เขียน:ทำงานในอุตสาหกรรมเรือตู้ ปีนี้ไม่ดีแน่นอน ปีหน้าก้อยังไม่น่าฟื้น supplyบานตะไท ผู้เล่นรายใหญ่รวมเรือกันวิ่งเพื่อลดต้นทุนกันจ้าละหวั่น ปีนี้G6ขยายขอบเขตความร่วมมือครอบคลุมยุโรปและอมเริกาแล้ว อีกไม่นานMaersk+MSC+CMA บิ๊กทรีก้อจะรวมกันเป็น P3เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง

RCLเองยังไม่มีแผนลดต้นทุนที่เป็นรูปธรรม ถ้าอยากbetการฟื้นตัวจริงๆของอเมริกาจริงๆ ผมว่ารอประเมินปลายปีอีกทีก้อยังไม่สายนะครับ
รอได้ครับ แต่ราคาหุ้น ณ.ปลายปี จะ ซื้อได้ที่ราคานี้ได้หรือเปล่าครับ

ผมอ่าน ความเห็น ต่าง ๆ ก็ทำให้เข้ว / เกิดความไม่มั่นใจเพิ่มขึ้น ผมเห็นว่า หากคิดว่าดี ในหนึ่งหรือสองปี ณ.ราคานี้สู้หรือเสี่ยงได้หรือไม่ เสี่ยงสูง หรือไม่ โอกาสที่บริษัทจะเจ๊ง ปิดกิจการ ก่อนธุรกิจจะฟื้น มีหรือไม่

เมื่อผมประเมินทุกอย่างแล้ว ผมเห็นว่า ณ.ราคานี้ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะขาดทุน แต่ขาดทุนไม่น่าจะเกิน 25 % แต่หากกำไร โอโห้มันคาดกาลกำไรเป็นเด้งเลย และโอกาสที่บริษัทจะเจ๊ง ผมก็คิดว่าโอกาสมีแต่น้อยมาก เพราะทรัพย์สินแต่ละบริษัทมีมหาศาล เมื่อประมวลแล้ว ผมตัดสินใจทยอยซื้อเหมือนเดิม

และขอขอบคุณทุกข้อมูล และเพื่อไม่ให้เกิดความลังเล ผมคงต้อง งดดูข่าวคราวสักพัก

ขอให้โชคดีมีกำไรทุกท่านครับ
Try to find a  good company.
NUU_GO
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 106
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 35

โพสต์

ผมมีได้คุยกับเพื่อนที่ทำงานเกี่ยวกับด้านสินเชื่อมา ทางสินเชื่อเค้ามองว่าเรือเนี่ยเป็นสินค้าที่มูลค่าน้อยและเอาไปขายต่อได้ยากคือมองเป็นแค่เศษเหล็กอะครับ สินทรัพย์ของบริษัทเรือเยอะจริงแต่การด้อยค่าของเรือผมว่ามองข้ามไม่ได้เลย
อยากให้เราระลึกไว้เสมอดีกว่าว่าอุตสาหกรรมเดินเรือจะดีขึ้นก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจโลกพลิกฟื้นตัวเพราะมันเป็นอุปสงค์เกี่ยวเนื่องต่อให้ราคา freight ถูกแค่ไหน แต่ไม่มีผู้ซื้อ-ผู้ขาย เรือก็ไม่ถูกจองหรอกครับแล้วจากสถานการณ์ปัจจุบันผมยังไม่เห็นสัญญาณที่ชัดเจนเลยว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว ตลาดหุ้นที่ราคาพุ่งพรวดๆผมไม่ได้มองว่ามันเป็นการฟื้นของเศรษฐกิจโลกแต่เป็นการเสพติด QE มากกว่าครับ
nu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 446
ผู้ติดตาม: 15

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 36

โพสต์

NUU_GO เขียน:ผมมีได้คุยกับเพื่อนที่ทำงานเกี่ยวกับด้านสินเชื่อมา ทางสินเชื่อเค้ามองว่าเรือเนี่ยเป็นสินค้าที่มูลค่าน้อยและเอาไปขายต่อได้ยากคือมองเป็นแค่เศษเหล็กอะครับ สินทรัพย์ของบริษัทเรือเยอะจริงแต่การด้อยค่าของเรือผมว่ามองข้ามไม่ได้เลย
อยากให้เราระลึกไว้เสมอดีกว่าว่าอุตสาหกรรมเดินเรือจะดีขึ้นก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจโลกพลิกฟื้นตัวเพราะมันเป็นอุปสงค์เกี่ยวเนื่องต่อให้ราคา freight ถูกแค่ไหน แต่ไม่มีผู้ซื้อ-ผู้ขาย เรือก็ไม่ถูกจองหรอกครับแล้วจากสถานการณ์ปัจจุบันผมยังไม่เห็นสัญญาณที่ชัดเจนเลยว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว ตลาดหุ้นที่ราคาพุ่งพรวดๆผมไม่ได้มองว่ามันเป็นการฟื้นของเศรษฐกิจโลกแต่เป็นการเสพติด QE มากกว่าครับ
ก็ไม่เชิงนะครับ เพราะดูจาก demand ของ Dry bulk มันก็เพิ่มขึ้นทุกปี แต่ที่ค่าระวางตกมันมาจาก Supply เรือที่ออกมาเยอะเกินไป
แนบไฟล์
untitled.GIF

3หนุ่มเนื้อพ่อง
Verified User
โพสต์: 422
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 37

โพสต์

philosophy เขียน:ตอนนี้ได้เวลาทยอย เก็บหุ้น TTA อีกแล้วหลังจากทยอยขายหุ้นเพิ่มทุนจนหมด


เพราะต้านแรง ขายหรั่งไม่ไหว ทำกำไรไปก่อน


ราคาต่ำกว่า 17 บาท ทยอยเก็บขายปีหน้า BDI BSI กระฉูด

mermaid bacongo อาจเป็นแค่น้ำจิ้ม


วันนี้มาบ่นไม่มีอะไรมาฝาก
ถามคุณphilosophyครับ
ถ้าไปดูPSL เทียบกับบ TTA จำนวนหุ้นก็ใกล้ๆ กัน ราคาหุ้นก็ไม่ห่างกันมาก แต่PSL มีจำนวนเรือใหญ่เยอะกว่ามาก (แผนจะเพิ่มเป็น 60-69ลำ เทียบกับ TTA แผนเพิ่มเป็น 21-24 ลำ) ถึงPSLจะเป็นhandysizeซะเยอะ แต่ Handysize supply โตลดลงในไตรมาส1แล้ว และน่าจะturn ก่อน supramax ดังนั้นถ้ามองว่า mermaid/Baconco ไม่ได้เยอะอะไรทำไมถึงเลือก TTA ครับ ในเมื่อ PSL จะ enjoy ขาขึ้นกองเรือได้มากกว่า TTA (คร่าวๆถ้าคำนวณเป็น planned DWT ถ้าซื้อกองเรือได้ครบตามแพลนขายกองเรือ PSL จะมี DWT สูงกว่า TTA 50% โดยประมาณครับ โดยที่ PSL มี facilityคือเงินและ credit พร้อม ส่วน TTA มีปัญหาเรื่องสินเชื่อจึงขยายได้แค่ 3-6ลำ จากที่แพลนไว้เยอะกว่านี้ )
3หนุ่มเนื้อพ่อง
Verified User
โพสต์: 422
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 38

โพสต์

แก้ครับ PSL จำนวนเรือเยอะกว่า ไม่ใช่จำนวนเรือใหญ่เยอะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
SawScofield
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 238
ผู้ติดตาม: 7

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 39

โพสต์

3หนุ่มเนื้อพ่อง เขียน:
philosophy เขียน:ตอนนี้ได้เวลาทยอย เก็บหุ้น TTA อีกแล้วหลังจากทยอยขายหุ้นเพิ่มทุนจนหมด


เพราะต้านแรง ขายหรั่งไม่ไหว ทำกำไรไปก่อน


ราคาต่ำกว่า 17 บาท ทยอยเก็บขายปีหน้า BDI BSI กระฉูด

mermaid bacongo อาจเป็นแค่น้ำจิ้ม


วันนี้มาบ่นไม่มีอะไรมาฝาก
ถามคุณphilosophyครับ
ถ้าไปดูPSL เทียบกับบ TTA จำนวนหุ้นก็ใกล้ๆ กัน ราคาหุ้นก็ไม่ห่างกันมาก แต่PSL มีจำนวนเรือใหญ่เยอะกว่ามาก (แผนจะเพิ่มเป็น 60-69ลำ เทียบกับ TTA แผนเพิ่มเป็น 21-24 ลำ) ถึงPSLจะเป็นhandysizeซะเยอะ แต่ Handysize supply โตลดลงในไตรมาส1แล้ว และน่าจะturn ก่อน supramax ดังนั้นถ้ามองว่า mermaid/Baconco ไม่ได้เยอะอะไรทำไมถึงเลือก TTA ครับ ในเมื่อ PSL จะ enjoy ขาขึ้นกองเรือได้มากกว่า TTA (คร่าวๆถ้าคำนวณเป็น planned DWT ถ้าซื้อกองเรือได้ครบตามแพลนขายกองเรือ PSL จะมี DWT สูงกว่า TTA 50% โดยประมาณครับ โดยที่ PSL มี facilityคือเงินและ credit พร้อม ส่วน TTA มีปัญหาเรื่องสินเชื่อจึงขยายได้แค่ 3-6ลำ จากที่แพลนไว้เยอะกว่านี้ )
คิดเห็นเหมือนคุณ 3 หนุ่มเช่นกันครับ ด้วยขนาดระวางรวมที่ต่างกันมากระหว่าง TTA ที่ระดับ 50,000 กว่า DWT กับ PSL ที่ระดับ 1,300,000 กว่า DWT (อ้างอิง Opp day presentation) แต่ลองดูรายได้สิครับ PSL กลับใกล้เคียงหรือน้อยกว่า TTA

เข้าใจว่าหาก demand กลับมาหนุนนำให้เป็นขาขึ้นจริง โดยความรู้สึก PSL ควรจะพร้อมกว่า และเหมาะกับคำว่า "หุ้นเรือ" มากกว่าแต่สงสัยจริงๆครับว่าเหตุใดรายได้จึงสะท้อนมาเช่นนั้น (ขอความรู้จากพี่ๆในรอบที่แล้วด้วยคร้าบ ^^)

อีกมุมนึงก็ไม่สบายใจกับ Character ของ TTA ที่เหมือนมี Money game ตลอดเวลา เลยไม่มั่นใจกับสิ่งที่เห็นว่าจะมีผลลัพธ์เป็นไปดังคาดแบบตรงไปตรงมา

ขออภัยหากข้อความล่อแหลมต่อการชี้นำหุ้นนะครับ กำลังหาแบบฝึกหัดหุ้น commodities เฉยๆน่ะครับ ^^
Respect, Persistence then Deserve
lb
Verified User
โพสต์: 440
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 40

โพสต์

TTAยอมขาดทุนหนัก6พันล. / รอปีหน้าฟื้นแรง-เป้า23บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (27 ก.ย.) ว่า TTA เรามองเป็นกลางกับการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารที่บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวานนี้ (26 ก.ย.) และคาดผลประกอบปีนี้ (ต.ค.2012 – ก.ย.2013) ขาดทุนสุทธิถึง 5,916 ล้านบาท



สูงกว่าเดิมที่คาดขาดทุน 516 ล้านบาท เพราะมีบันทึกด้อยค่าเรือเทกองและตัดจำหน่ายโรงงานของ UMS รวมประมาณ 5.4 พันล้านบาทใน 4Q13 (สิ้นสุด ก.ย.) แม้ไม่กระทบเงินสดแต่ทำให้ Book value ลดลง 4.76 บาท/หุ้น แต่ผลประกอบการหลัก ยังคงคาดขาดทุนปกติ 189 ล้านบาท และปรับเพิ่มกำไรปีหน้า (สิ้นสุด ก.ย. 2014) ขึ้น 50% จากค่าเสื่อมที่ลดลง เป็นปีแห่งการฟื้นตัว

เราประเมินราคาเป้าหมายปีหน้า 23 บาท TTA ยังคงเป็นหุ้นที่เราชอบ แต่ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาเร็ว +32% เพียง 1 เดือน ประกอบกับผลขาดทุนจำนวนมากใน 4Q13 น่าจะกดดันราคาหุ้นในระยะนี้ จึงแนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว

( http://portal.settrade.com/brokerpage/I ... 927TTA.pdf )
Try to find a  good company.
lb
Verified User
โพสต์: 440
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 41

โพสต์

อีกมุมหนึ่งของนักวิเคาระห์



ได้เวลาทยอยขายหุ้นเดินเรือ
คาดค่าระวางชะลอตัวในQ4


วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2556 เวลา 09:36:01 น.
ผู้เข้าชม : 814 คน

บล.ไทยพาณิชย์ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (26 ก.ย. 56) ว่า ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) พุ่งขึ้นสู่ 2127 จุด สูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี อย่างไรก็ตาม เรามองจากที่ขึ้นมาต่อเนื่อง เป็นปัจจัยตามฤดูกาล และหลังจากนั้นจะเริ่มชะลอตัวอีกครั้งเมื่อเข้าสู่ Q4 รวมถึง ดัชนี BDI เริ่มเข้าใกล้แนวต้านที่ 2160 จุด ดังนั้น เราแนะนำให้เริ่มทยอยขายทำกำไรหุ้น PSL และ TTA หรือการซื้อขายเก็งกำไรในช่วงนี้จะต้องทำสั้นขึ้น โดย PSL มีแนวต้านที่ 21-22 บาท ส่วน TTA อยู่ที่ 19.80-20.00 บาท
Try to find a  good company.
3หนุ่มเนื้อพ่อง
Verified User
โพสต์: 422
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 42

โพสต์

SawScofield เขียน:
3หนุ่มเนื้อพ่อง เขียน:
philosophy เขียน:ตอนนี้ได้เวลาทยอย เก็บหุ้น TTA อีกแล้วหลังจากทยอยขายหุ้นเพิ่มทุนจนหมด


เพราะต้านแรง ขายหรั่งไม่ไหว ทำกำไรไปก่อน


ราคาต่ำกว่า 17 บาท ทยอยเก็บขายปีหน้า BDI BSI กระฉูด

mermaid bacongo อาจเป็นแค่น้ำจิ้ม


วันนี้มาบ่นไม่มีอะไรมาฝาก
ถามคุณphilosophyครับ
ถ้าไปดูPSL เทียบกับบ TTA จำนวนหุ้นก็ใกล้ๆ กัน ราคาหุ้นก็ไม่ห่างกันมาก แต่PSL มีจำนวนเรือใหญ่เยอะกว่ามาก (แผนจะเพิ่มเป็น 60-69ลำ เทียบกับ TTA แผนเพิ่มเป็น 21-24 ลำ) ถึงPSLจะเป็นhandysizeซะเยอะ แต่ Handysize supply โตลดลงในไตรมาส1แล้ว และน่าจะturn ก่อน supramax ดังนั้นถ้ามองว่า mermaid/Baconco ไม่ได้เยอะอะไรทำไมถึงเลือก TTA ครับ ในเมื่อ PSL จะ enjoy ขาขึ้นกองเรือได้มากกว่า TTA (คร่าวๆถ้าคำนวณเป็น planned DWT ถ้าซื้อกองเรือได้ครบตามแพลนขายกองเรือ PSL จะมี DWT สูงกว่า TTA 50% โดยประมาณครับ โดยที่ PSL มี facilityคือเงินและ credit พร้อม ส่วน TTA มีปัญหาเรื่องสินเชื่อจึงขยายได้แค่ 3-6ลำ จากที่แพลนไว้เยอะกว่านี้ )
คิดเห็นเหมือนคุณ 3 หนุ่มเช่นกันครับ ด้วยขนาดระวางรวมที่ต่างกันมากระหว่าง TTA ที่ระดับ 50,000 กว่า DWT กับ PSL ที่ระดับ 1,300,000 กว่า DWT (อ้างอิง Opp day presentation) แต่ลองดูรายได้สิครับ PSL กลับใกล้เคียงหรือน้อยกว่า TTA

เข้าใจว่าหาก demand กลับมาหนุนนำให้เป็นขาขึ้นจริง โดยความรู้สึก PSL ควรจะพร้อมกว่า และเหมาะกับคำว่า "หุ้นเรือ" มากกว่าแต่สงสัยจริงๆครับว่าเหตุใดรายได้จึงสะท้อนมาเช่นนั้น (ขอความรู้จากพี่ๆในรอบที่แล้วด้วยคร้าบ ^^)

อีกมุมนึงก็ไม่สบายใจกับ Character ของ TTA ที่เหมือนมี Money game ตลอดเวลา เลยไม่มั่นใจกับสิ่งที่เห็นว่าจะมีผลลัพธ์เป็นไปดังคาดแบบตรงไปตรงมา

ขออภัยหากข้อความล่อแหลมต่อการชี้นำหุ้นนะครับ กำลังหาแบบฝึกหัดหุ้น commodities เฉยๆน่ะครับ ^^

คือ TTAตอนนี้รายได้หลักมาจากmermaidนะครับ แต่mermaid ตัวassetหลักๆเริ่มทำตลาดมาราวๆ2ปีกว่า ปัญหาของmermaidที่รายได้เยอะแต่กำไรยังต่ำเพราะasset utilizationครับ ถ้าไปดูย้อนหลังจะพบว่าasset utilizationช่วงlow seasonของเอเชีย(มีมรสุม ช่วงq4-q1 ปฎิทิน หรือ q1-q2 รอบบัญชีtta) จะตกราวๆ 60-67% คร่าวๆ ส่วน ช่วงhigh seasonก็อาจจะดีหน่อย ราวๆ 80-90%(คร่าวๆนะครับจำตัวเลขไม่ได้)

แต่ตอนนี้เมอเมดมีพัฒนาการที่เปลี่ยนไปเยอะครับ โดยจากที่เมื่อก่อนมีแต่สัญญาสั้นเพราะลูกค้ายังไม่ไว้ใจ ตอนนี้assetหลายตัวได้สัญญายาวแล้ว และเรทของเรือoffshoreก็อยู่ในช่วงขาขึ้นด้วย(supplyไม่พอต่อการ ย้ายตัวจากonshoreไปสู่offshoreมากขึ้นของธุรกิจขุดเจาะ ถ้าไปดูเรทจะเห็นว่าค่าเช่าโตขึ้นมากแต่ละปี ซึ่งมาพร้อมutilizationที่มากขึ้น) อีกอย่างคือมีการเจาะตลาดในพื้นที่ๆไม่มีlow season ในMiddle eastและ northsea ซึ่งmiddle eastได้สัญญาใหญ่มาอันนึงแล้ว(5ปีutilization 100%ทุกปีสำหรับvesselใหญ่ตัวหนึ่ง) และยังได้สัญญางานเล็กๆเพิ่มเรื่อยๆ ส่วนnorthseaพึ่งเจาะตลาดและจะเริ่มงานปีหน้า ซึ่งอันนี้ได้สัญญา2ปี ปีละราวๆ 200วันมาแล้วเป็นสัญญาแรก(พึ่งได้เมื่อ กันยาที่ผ่านมา) ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้อนาคตเมอเมดมีสิทธิที่จะสามารถทำaverage utilizationให้ขึ้นไปแตะ 90-100% ได้ครับ จากปัจจุบันที่มีcapจากมรสุมอยู่เพราะประจำในเอเชีย

นอกจากนั้นปีที่ผ่านมามีการนำเรือราคาแพงเข้าอู่ไปซ่อมแซมหลายตัว(ในงบq2 รอบบัฯชีtta) จึงมีรายจ่ายปรกติแต่ขาดรายได้ ซึ่งตั้งแต่ไตรมาสนี้ไป จะไม่มีแล้วลุยงานยาวไปหลายปี กำไรไตรมาสที่ผ่านๆมาเลยไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก(มีเรือขุดเจาะตัวนึงเข้าspecialperiodic surveyไปราวๆ 4เดือนกว่า มีรายได้ที่หายไปวันละ9xxxxusd แต่มีรายจ่ายoperating costปรกติค่าคน ) .

ในปัจจุบันบริษัทยังมีแท่นขุดเจาะ jackup rigที่กำลังจะoperateอีกสามตัว(mermaid jointกับ seadrill ในบริษัทชื่อasiaoffshore drilling เริ่มoperateเต็มที่งบปีบัญชีttaปีหน้า) ซึ่งตรงนี้ผมคาดว่าตลาดให้น้ำหนักน้อยไปหน่อย สามตัวนี้เป็นrig ความลึกที่กำลังมีdemandมาสูงพอดี ค่าเช่าเลยสูงมากต่อวัน (ได้เรท 180000usd per dayซึ่งเยอะกว่าแท่นชนิดความลึกคนละระดับมาก แต่เท่าที่ผมค้นดู industry operating cost+sg ตกแค่ 60000usd per dayครับ) มีสามแท่น ได้สัญญายาวสามปี เรทตัวละ180000 สัญญาปีสี่ถ้าใช้ต่อ เรทขึ้นเป็น200000usd per day

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมอเมด ttaถือหุ้นแค่ ราว57% และ mermaidถือแท่นjack up แค่ราว33.76% (กำไรจากjackupตกมาถึงttaราว 19.24%)

Ref: http://www.rigzone.com/data/dayrates/
ดูjackup ic 300+ wdครับ dayrateจะโดดกว่าความลึกอื่นมาก ซึ่งในoppdayที่ผ่านมาทางบริษัทได้ตอบว่าโดยทั่วไปขุดเจาะจะnpmราว10-15% แต่เรทที่เราได้มาเป็นเรทที่สูงกว่าindustryมาก ผมเลยคิดว่าส่วนใหญ่คนประเมินแท่นสามตัวนี้ต่ำไป

เอ่อถ้าผมพล่ามนอกประเด็นมากไปก็ขออภัยนะครับ
3หนุ่มเนื้อพ่อง
Verified User
โพสต์: 422
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 43

โพสต์

แต่ที่ต้องระวังคือ CGครับ..

TTAตอนนี้มหากิจศิริขึ้นมานั่งแท่นแล้ว ซึ่งประวัติของตระกูลนี้ในหุ้นตัวเล็กๆก็ค่อนข้างดังไปในทางแย่ครับอันนี้ก็ต้องระวังไว้ (เลยดูมีmoney gameเกิดขึ้นเรื่อยๆ)
honghongkub
Verified User
โพสต์: 154
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 44

โพสต์

3หนุ่มเนื้อพ่อง เขียน:แต่ที่ต้องระวังคือ CGครับ..

TTAตอนนี้มหากิจศิริขึ้นมานั่งแท่นแล้ว ซึ่งประวัติของตระกูลนี้ในหุ้นตัวเล็กๆก็ค่อนข้างดังไปในทางแย่ครับอันนี้ก็ต้องระวังไว้ (เลยดูมีmoney gameเกิดขึ้นเรื่อยๆ)
:wall: :wall: :wall:
3หนุ่มเนื้อพ่อง
Verified User
โพสต์: 422
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 45

โพสต์

อ้ออีกเรื่องที่ต้องระวังน่าจะเป็น Slow Steaming นะครับ เพราะปัจจุบันเรือมีการขับที่ความเร็วที่เรียกได้ว่าช้า เพื่อลด fuel cost เพื่อให้บริํษัทเรือเอาตัวรอดได้ในช่วง เรือล้นตลาด แต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้ supply ที่เพิ่มขึ้นในระบบ น้อยกว่าความจริง เพราะเรือส่วนใหญ่ขับช้าลงหมดทำให้มีการมารอรับสินค้าน้อยลงในระบบไปโดยปริยาย ถ้ามีการขยับความเร็วขึ้นมาเมื่อไหร่ availabilityของ supplyเรือจะเพิ่มขึ้นโดยปริยายครับ และน่าจะกดดันเรทในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
ภาพประจำตัวสมาชิก
SawScofield
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 238
ผู้ติดตาม: 7

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 46

โพสต์

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับครบถ้วนกระบวนความจริงๆครับ ประเด็นสำหรับ TTA น่าสนใจในมุมให้เช่า rig จริงๆครับ โดยเฉพาะเสียงสะท้อนจากเพื่อนพ้องหน้างาน ที่แม้กระทั่ง สนง ใหญ่ยังเข้า office กันตอน ตี 2 ตี 3 เพราะค่าเช่าระดับ 9x,xxx - 1xx,xxx USD ต่อวันนี่ล่ะครับ 1 นาทีจึงมีค่ามากๆ :) ส่วนเรื่องราวของเรือเทกองก็คงต้องติดตามกันต่อไป ^^
Respect, Persistence then Deserve
Inertia
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 358
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 47

โพสต์

พอค่าระวางเพิ่มขึ้น เรือที่เตรียมจะปลดระวางก็ถูกนำกลับมาใช้งานต่อ supply เติมเข้ามาได้เรื่อยๆเลย

Dry-Bulk Demolition Slows Amid Iron-Ore Rally: Chart of the Day
By Rob Sheridan - Oct 8, 2013 6:01 AM GMT+0700

The biggest rally in iron-ore freight costs since 2009 is prompting shipowners to end the industry’s biggest scrapping program in at least three decades as older vessels bring in more money.
The CHART OF THE DAY shows how rates, in blue, for Capesize ships hauling 160,000 metric tons of iron ore rose to a 34-month high of $42,211 a day on Sept. 25. Scrapping levels are in red. Owners have paid off debt used to buy older vessels, making them cheaper to run, so they won’t opt for scrapping as long as the rally allows them to profit from the ships, according to Erik Nikolai Stavseth, an analyst at Arctic Securities ASA in Oslo.
Chinese investment in rail, buildings and infrastructure will rise 20 percent this year, creating demand for another 135 million tons of steel, Shanghai-based Citic Securities Co. says. That would require 200 million tons of iron ore, used to produce the alloy, enough to fill 180 Capesizes, according to Fearnley Consultants A/S, a research company in Oslo.
Capesize fleet capacity is up 75 percent since 2008, says IHS Maritime, a Coulsdon, England-based maritime researcher.
“Freight rates are expected to return to profitable levels - even for older tonnage,” said Stavseth, whose recommendations on shipping company shares returned 26 percent in the past year. “This will potentially lead to higher net fleet growth.”
World trade in iron ore will grow 6 percent to 1.17 billion tons this year, with China taking two-thirds, according to Clarkson Plc (CKN), the biggest shipbroker. Earnings for Capesize carriers sailing to China from Brazil at a $40,000 daily rate assuming a voyage time of 45 days will equate to $1.8 million, spurring owners to keep trading their ships, Stavseth said.

http://www.bloomberg.com/news/2013-10-0 ... e-day.html
ohm150
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 2164
ผู้ติดตาม: 275

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 48

โพสต์

Market price
Tender-assisted rig (TAR) @ 140k/day
Jack-up Rig (JU) @ 180k/day

Demand in SEA is still high khub.
3หนุ่มเนื้อพ่อง
Verified User
โพสต์: 422
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 49

โพสต์

ohm150 เขียน:Market price
Tender-assisted rig (TAR) @ 140k/day
Jack-up Rig (JU) @ 180k/day

Demand in SEA is still high khub.
อ้อ mermaid กำลังจะนำเงินเพิ่มทุนไปสั่ง tender rig อีกสองลำนะครับน่าจะส่งมอบ2016เป็นต้นไป
3หนุ่มเนื้อพ่อง
Verified User
โพสต์: 422
ผู้ติดตาม: 0

Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง

โพสต์ที่ 50

โพสต์

3หนุ่มเนื้อพ่อง เขียน:
ohm150 เขียน:Market price
Tender-assisted rig (TAR) @ 140k/day
Jack-up Rig (JU) @ 180k/day

Demand in SEA is still high khub.
อ้อ mermaid กำลังจะนำเงินเพิ่มทุนไปสั่ง tender rig อีกสองลำนะครับน่าจะส่งมอบ2016เป็นต้นไป
เอ่อผมว่าผมเริ่มพานอกประเด็นละแหละ ถ้าใครจะุคุยเรื่อง Rig ของ TTA ไปคุยกันใน TTA กันนะครับ จะได้ไม่นอกtopicของกระทู้ 55