BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
BPT
Verified User
โพสต์: 143
ผู้ติดตาม: 0

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 1

โพสต์

"บีอีซีแอล" ปันผลหุ้นละบาด-ขายทิ้ง "ทางด่วนเหนือ"
นายสุพงศ์ ชยุตสาหกิจ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีอีซีแอล เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2546 เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบผลประกอบการปี 2545 บริษัทและบริษัทย่อยมีผลกำไรสุทธิ 878 ล้านบาท เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนทุกระบบ ทำให้รายได้ค่าผ่านทางสูงขึ้น และผลจากการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ ทำให้ภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลง
BPT
Verified User
โพสต์: 143
ผู้ติดตาม: 0

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ข่าวข้างบนยังไม่ใช่ข่าวดีเท่าไร แต่ข่าวข้างล่างนี่สิข่าวดี
BPT
Verified User
โพสต์: 143
ผู้ติดตาม: 0

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 3

โพสต์

บีอีซีแอลขอขึ้นค่าทางด่วน 5 บาท
นายนพดล อินทรริบ ผู้บริหารบริษัท ไว้ท์แอนด์เคส ประเทศไทย จำกัด ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของบริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล เปิดเผยว่า ผู้บริหารของบริษัทพร้อมด้วยที่ปรึกษาจะเข้าหารือกับผู้บริหารของ สนข.ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นค่าทางด่วนตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับเอกชนว่า จะต้องปรับขึ้นภายในเดือน ก.ย.ปีนี้ อีก 5 บาท ซึ่งเกิดจากการคำนวณตามดัชนีผู้บริโภคในทุก 5 ปี ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้ออกมาแสดงความเป็นห่วง โดยไม่ต้องการให้ปรับขึ้นค่าทางด่วน เนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลกระทบกับประชาชนนั้น นายนพดล กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงผู้ถือหุ้น 8,000 รายของบีอีซีแอล รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของประเทศและรัฐบาลได้ทำสัญญาไว้ชัดเจน อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีนโยบายจะไม่ให้ปรับขึ้นค่าทางด่วน บริษัทก็ต้องปฏิบัติตาม แต่รัฐบาลก็ต้องชดเชยส่วนแบ่งรายได้ให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ขณะที่ปัจจุบันปัญหาค่าชดเชยที่เกิดจากการที่รัฐบาลไม่ยอมให้บีอีซีแอล ปรับค่าทางด่วนในอดีตทำให้เกิดภาระเงินต้นและดอกเบี้ยแก่บริษัทจำนวน 360 ล้านบาทนั้น คาดว่า คดีจะขึ้นสู่การพิจารณาของศาลแพ่งในเดือน มิ.ย.นี้
BPT
Verified User
โพสต์: 143
ผู้ติดตาม: 0

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ลืมบอกไป ข่าวดีสำหรับผู้ถือหุ้น แต่ข่าวร้ายสำหรับผู้ขับรถ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mon money
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 3134
ผู้ติดตาม: 27

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมว่าข่าวร้ายนะครับ เพราะผมต้องจ่ายค่าทางด่วนทุกวันวันละ80บาทอยู่แล้ว หากใครเป็นผู้ถือหุ้นละมีโอกาสประชุมกับผู้บริหารรบกวนบอกหน่อยว่าคุณคงขึ้นได้แน่แต่ทำให้รถติดบนนั้นน้อยลงหน่อยไม่ได้หรือ?
BPT
Verified User
โพสต์: 143
ผู้ติดตาม: 0

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นครับ แต่ถ้าหากคุณ Mon Money มั่นใจว่าขอขึ้นค่าทางด่วนได้แน่ๆ ไม่ซื้อไว้หน่อยหรือครับ เพราะจำนวนรถที่ใช้ทางด่วนมีแต่จะเพิ่มขึ้น ไม่มีลดลง ถ้าขึ้นค่าทางด่วนได้ ก็เพิ่มกำไรชัวร์ๆ เอา capital gain มาช่วยจ่ายค่าทางด่วนสักหน่อย แต่เรื่องจะให้รถหายติด ผมว่ายาก เพราะในกรุงเทพ ถ้าจะให้รถหายติด ต้องลดปริมาณรถลง ด้วยการขึ้นราคารถให้แพง เพิ่มภาษีต่อทะเบียน แต่ประเทศไทยต้องการเป็นดีทรอยต์แห่งเอเชีย แถมรัฐมนตรีและบรรดาที่ปรึกษาก็อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งน้าน ใครจะทุบหม้อข้าวตัวเองละครับ รถติดจึงต้องเป็นเรื่องคู่กับกรุงเทพไปอีกชั่วกาลปาวสาน
genie
Verified User
โพสต์: 1474
ผู้ติดตาม: 1

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 7

โพสต์

จริงๆแล้วหุ้นตัวนี้ผมก็ไม่ได้ติดตาม แต่ผมเองคงไม่ไปลงทุนด้วยเพราะ หุ้นประเภทนี้มีเรื่องการเมืองแทรกแซงมาก แถมยังต้องมีขั้นตอนการดำเนินงานที่ซับซ้อนเกินเหตุ(ตามแบบฉบับราชการ)ซึ่งนำมาสู่การกินโน่นกินนี่อย่างที่เห็นข่าวออกมาอยู่เรื่อย แถมsupplierก็ชอบมีฮั้วบ้างกินใต้โต๊ะบ้าง ซึ่งถ้าเราจะคิดว่าเป็นการลงทุนเพราะเราคาดว่า(เก็งว่า)จะขึ้นราคาจะทำให้กำไรเพิ่ม ผมว่ามันน่าจะเป็นเรื่องการเก็งกำไรมากกว่าการลงทุนนะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mon money
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 3134
ผู้ติดตาม: 27

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ที่มั่นใจก็เพราะเห็นขึ้นได้ทุกทียกเว้นคราวที่แล้วที่ผิดผลาดทางเทคนิค ผมคิดว่าผมคงไม่ซื้อหรอกครับ มันเป็นธุรกิจที่ลงทุนมาก หนี้สูง กำไรมาก็จ่ายหนี้เหลือมาให้ผมนิดหน่อย ผมชอบแบบหนี้พอสมควร ดอกเบี้ยไม่มารบกวนกำไรของผมมากครับ และที่genieบอกก็อีกเหตุผลหนึ่งครับ และที่สำคัญผมชอบถือยาววววววววแบบไม่ต้องคอยมองบ่อยๆๆๆๆๆๆๆๆครับ
BPT
Verified User
โพสต์: 143
ผู้ติดตาม: 0

BECL หุ้นลงทุนระยะยาว

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ผมเคยดูตัวเลขคร่าวๆนานมาแล้ว เท่าที่จำได้คลับคล้ายคลับคลา คือ cashflow ที่ได้จากค่าทางด่วนจะสามารถจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นได้ในราว 20 ปี ช่วงเวลาที่เหลือก่อนหมดสัมปทานก็เทียบเท่ากับเป็นกำไรล้วนๆ แต่ในทางปฏิบัติเขาคงไม่ทำอย่างนั้นหรอก คงทยอยะจ่ายปันผลไปเรื่อยๆ และยิ่งมีการจ่ายเงินต้นไปมากเท่าไร ก็จะมีเงินเหลือสำหรับเงินปันผลมากขึ้นเท่านั้น ไม่ต้องคิดเรื่องลงทุนเพิ่มเพราะเป็นบริษัทจัดตั้งเฉพาะกิจ แต่ถ้าได้ขึ้นราคาทางด่วน ก็สามารถจ่ายหนี้คืนได้เร็วขึ้น แต่เห็นข่าวล่าสุดพูดถึงการควบรวมกิจการกับ NECL เพราะ NECLขาดทุนมาก อันนี้ก็คงมีผลเหมือนกัน แต่ไม่ได้ไปดูรายละเอียดแล้วครับ
ล็อคหัวข้อ