เปรียบมวยระหว่าง PL กัย KCAR

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
nowkung
Verified User
โพสต์: 208
ผู้ติดตาม: 0

เปรียบมวยระหว่าง PL กัย KCAR

โพสต์ที่ 1

โพสต์

หุ้น 2 นี้ดูคล้ายๆแต่ไม่เหมือนครับ เลยเอามาเปรียบเทียบเพื่อช่วยในการตัดสินใจ (ข้อมูลอาจไม่ถูกต้อง 100%)

1.ลักษณะของธุรกิจ
อันนี้ทั้ง 2 ตัวเป็น operative lease (หารถมาให้เช่า) เหมือนกัน
คะแนน pl 10 kcar 10

2. ลักษณะการลงทุน
pl ออกหุ้นกู้ + ตั๋วเงินระยะยาว มาซื้อรถให้ลูกค้าเช่า
kcar ใช้เงินกู้ระยะสั้นอายุ < 1 ปี จะกู้เงินมาซื้อรถก็ต่อเมื่อมีลูกค้าเท่านั้น
3. ลูกค้า
pl นิติบุคคลอย่างเดียว ระยะเวลาเช่า 3-5 ปี
kcar นิติบุคคล 82.5% บุคคลธรรมดา 17.5% ระยะเวลาเช่า 1-3 ปี

จากข้อ 2-3 ดังนั้น kcar จึงควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า
คะแนน pl 9 kcar 10

4. ขนาดของสินทรัพย์
pl สินทรัพย์(รถเช่า) ประมาณ 4000 ล้าน
kcar สินทรัพย์(รถเช่า) ประมาณ 1525 ล้าน แต่มีแนวโน้มสูงขึ้น
คะแนน pl 10 kcar 9
5. อัตรากำไรสุทธิ
pl 11.6% ลูกค้าบางส่วนสามารถซื้อรถจาก pl ได้เมื่อสิ้นสุดสัญญา
kcar 22.6% เนื่องจาก kcar มีบริษัทขายรถมือสองเป็นของตัวเองประกอบกับ kcar จะได้รถเช่าคืนมาทั้งหมด
คะแนน pl 8 kcar 10

6. ลักษณะของกำไร (ปี 2548)
pl กำไรจากการขายรถเก่า 50 ล้าน จากการให้เช่า 131 ล้าน
kcar กำไรจากการขายรถเก่า 78ล้าน จากการให้เช่า 86 ล้าน


7.การเติบโต (ปี 46-48)
pl กำไรขึ้นกับอัตราดอกเบี้ย ดอกเบี้ยต่ำ >> ออกหุ้นกู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ >> margin ดีขึ้น ส่วนดอกเบี้ยสูงก็ตรงกันข้าม
kcar ใช้วิธีคล้ายๆกินส่วนต่างของ ค่าเช่า - ดอกเบี้ยเงินกู้ margin เลยค่อนข้างคงที และกำไรโต 3 ปีซ้อน
คะแนน pl 9 kcar 10

8. ค่า p/e (กำไรต่อไตรมาสสม่ำเสมอเลยใช้วิธี *2 กับ *4)
pl ประมาณ 6.25
kcar ประมาณ 7.14
9. dividend yield
pl จ่าย 50% ของกำไรสุทธิ คาดว่าจะจ่าย 0.4/2 = 0.2 บาท ประมาณ 8%
kcar จ่าย 60% ของกำไรสุทธิ คาดว่าจะจ่าย 0.7*0.6 = 0.4 บาท ประมาณ 8% (กำไรคิดจาก 0.17*4)
คะแนน pl 10 kcar 10

สรุปจากความเห็นของผม
kcar เป็นคู่แข่งโดยตรงของ pl ซึ่งโดยรวมแล้ว kcar บริหารธุรกิจได้ดีกว่า น่าจะมีอัตราการเติบโตสูงกว่า แต่ ถ้าอัตราดอกเบี้ยเริ่มลดลง pl จะมีกำไรดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากกว่า kcar จาก margin ที่ต่ำกว่า และกำไรขึ้นกับอัตราดอกเบี้ยมากกว่า
ตลาดหุ้นให้โอกาสกับคนโง่ๆเสมอ
hot
Verified User
โพสต์: 6853
ผู้ติดตาม: 1

เปรียบมวยระหว่าง PL กัย KCAR

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ว่าแต่รถเช่าเขาติดแก็สหรือใช้น้ำมันละคับ
wj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1428
ผู้ติดตาม: 319

เปรียบมวยระหว่าง PL กัย KCAR

โพสต์ที่ 3

โพสต์

คิดค่าเสื่อมไม่เหมือนกันครับ PL 5ปี Kcar 6ปี
และควรพิจารณา cahsflow ด้วยครับ ผมว่าผมเลือก PL ครับ
nowkung
Verified User
โพสต์: 208
ผู้ติดตาม: 0

เปรียบมวยระหว่าง PL กัย KCAR

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ผมมั่นใจ 99.99% ว่ารถให้เช่าใช้น้ำมันและไม่มีการดัดแปลงใดๆ ไม่งั้นตอนขายรถจะขายไม่ออก

ส่วนค่าเสื่อมราคาแบบคร่าวๆ
สมมุติมีบริษัทให้เช่ารถ a กับ b
ซื้อรถมา 500000 บาท เท่ากัน
ให้เช่า 3 ปีเท่ากัน
คิดราคาเช่า 200000 บาท/ปี เท่ากัน
ตอนขายรถหลังหมดสัญญาได้เงิน 300000 บาทเท่ากัน
บริษัท a ตัดค่าเสื่อมราคา 5 ปี = ปีละ 100000 บาท บริษัท b ตัดค่าเสื่อมราคา 10 ปี = ปีละ 50000 บาท

ดังนั้น
บริษัท a จะได้กำไรจากค่าเช่ารถปีละ
200000-100000=100000 บาท/ปี รวม 3 ปี = 300000 บาท
บริษัท b จะได้กำไรจากค่าเช่ารถปีละ
200000-50000=150000 บาท/ปี รวม 3 ปี = 450000 บาท

จากนั้นทั้ง 2 บริษัทก็เอารถไปขายมือสองต่อ
บริษัท a จะได้กำไรจากการขายรถ
300000-(500000-300000)=100000 บาท
บริษัท b จะได้กำไรจากการขายรถ
300000-(500000-150000)= ขาดทุน 50000 บาท
*กำไร = ราคาขายรถมือสอง - (ราคารถมือหนึ่ง-ค่าเสื่อมราคาทั้งหมด 3 ปี)

ตอนจบ
บริษัท a มีกำไร = 300000+100000=400000 บาท
บริษัท bมีกำไร = 450000-50000 =400000 บาท

ถึงค่าเสื่อมราคาจะคิดไม่เท่ากันแต่กำไรก็เท่ากันครับ  :D
ส่วน cash flow ผมลืมดูแหะๆ
ตลาดหุ้นให้โอกาสกับคนโง่ๆเสมอ
stockms
Verified User
โพสต์: 920
ผู้ติดตาม: 0

เปรียบมวยระหว่าง PL กัย KCAR

โพสต์ที่ 5

โพสต์

การออกหุ้นกู้ระยะยาวกับการกู้ระยะสั้นใครต้องมีเครดิตมากกว่ากันครับ คนที่เคยออกหุ้นกู้ได้มีสิทธิ์กู้ระยะสั้นในช่วงดอกเบี้ยแพงไหมครับ
โพสต์โพสต์