การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
David TON
Verified User
โพสต์: 1047
ผู้ติดตาม: 1

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 61

โพสต์

หยุดเมื่อไหร่ไม่มีใครทราบได้หรอกครับ แต่ที่พอจะเดาออกก็ต่อเมื่อมันออกอาการตื้อๆเช่น
1 ยอดขายร้านเดิมไม่ค่อยดีซะแร๊ว
2 คุณและคนที่คุณรู้จักไม่ค่อยไปร้านนั้นอีกแล้ว ด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่เช่น ขายแพงไป
ร้านสกปรก ไม่มีของที่ต้องการ
3 มีคู่แข่งที่น่ากลัวมา คุณและคนที่คุณรู้จักก็ชอบมัน
4 ราคาหุ้นแพงกว่าพื้นฐานไปมาก หรือมากซะจนกระทั่งอะไรมันจะขนาดนั้น กรณีนี้ตัวบริษัทไม่ผิดหรอกครับ แต่ตัวคนซื้อหุ้นนี่แหละที่ผิด ให้ราคาเวอร์ไป

ผมจะไม่แปลกใจหรอกที่สักวันหนึ่งหุ้นค้าปลีกจะตกลงมาโดยที่พื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลง สาเหตุเพราะราคามันสูงเกินไปแค่นั้นเอง
เลือกเด็กที่เรียนดี แล้วให้เค้าพาเราไป
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 62

โพสต์

กระทู้เรื่อง "### ค้าปลีกโต...ไม่ได้โตแค่ค้าปลีก ###"
By Pak ThaiVI
ที่ http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/top ... 02436.html
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 63

โพสต์

ค้าปลีกชูการตลาดนำ 'ลานจอดรถ' ขุมทรัพย์'ซีอาร์เอ็ม'มัดใจลูกค้า [ กรุงเทพธุรกิจ, 26 เม.ย. 55 ]

คาร์ พาร์ค (Car Park) ไม่ได้ทำหน้าที่เพียง 'ลานจอดรถ' หากแต่เป็นขุมทรัพย์มหาศาลสำหรับ
เจ้าของพื้นที่ โดยเฉพาะบรรดาห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใจกลางกรุง รวมทั้งย่านชานเมือง
ต่างปลุกปั้น...รังสรรค์ พื้นที่หลังร้าน กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้ 'ต่อยอด' สร้างมูลค่า
เพิ่มทางธุรกิจอย่างกว้างขวางผ่านรูปแบบบริการต่างๆ
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 64

โพสต์

บทความเรื่อง "หุ้นค้าปลีกในประเทศญี่ปุ่น"
ที่ http://kabuvi.wordpress.com/2012/05/02/ ... %E0%B9%88/
แนบไฟล์
IMG_1231.jpg

"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
matee
Verified User
โพสต์: 535
ผู้ติดตาม: 0

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 65

โพสต์

ตรงหมู่บ้านพิมลราช ถนน บ้านกลัวย-ไทรน้อย
ตอนนี้ ข้างๆ 7-11 มี lotus express มาเปิดติดกันเลย

ฝั่ง ถนนบางกรวย-ไทรน้อย หน้าหมู่บ้าน ปิยะวรารมณ์
กีมี lotus express เปิดติดกับ 7-11
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 66

โพสต์

สตาร์บัคส์สร้างปรากฎการณ์เปิด ร้านกาแฟแบบ ไดร์ฟ-ทรู สาขาแรก
โดย webmaster » Thu May 03, 2012 3:51 pm


สตาร์บัคส์สร้างปรากฎการณ์เปิด ร้านกาแฟแบบ ไดร์ฟ-ทรู สาขาแรกริมถ.พระราม2 ย้ำภาพผู้นำเทรนด์-ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

"สตา ร์บัคส์" สร้างปรากฏการณ์ร้านกาแฟรอบใหม่ ประเดิมเปิด "ไดรฟ์-ทรู" สาขาแรกคอมมิวนิตี้มอลล์ ริมถนนพระรามที่ 2 ย้ำภาพ Trend Setter สร้างความแปลกใหม่ในวงการ ชี้พร้อมเอาจริงไม่ใช่แค่ทดลอง ระบุโมเดลใหม่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ หลังเทรนด์กาแฟกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต


สตาร์บัคส์ ร้านกาแฟชื่อก้อง กำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ โดยเฉพาะผู้นิยมกาแฟพรีเมี่ยม ด้วยการเปิดร้านในแบบ "ไดรฟ์-ทรู" แห่งแรกในประเทศไทย จากที่ผ่านมา ร้านกาแฟหมายเลขหนึ่งของโลกรายนี้มักเป็น Trend Setter สร้างความแปลกใหม่ให้เกิดขึ้นกับธุรกิจประเภทนี้อยู่เสมอ

สาขาใน รูปแบบ "ไดรฟ์-ทรู" ดังกล่าว อยู่ภายใน "พอร์โต ชิโน่" คอมมิวนิตี้มอลล์แห่งใหม่ ริมถนนพระรามที่ 2 ใกล้ตัวเมืองมหาชัย สุมทรสาคร เส้นทางสู่เมืองท่องเที่ยวชายทะเลยอดนิยม ทั้งชะอำ และหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งสตาร์บัคส์คาดหวังว่าจะเป็นลูกค้าเป้าหมายสำคัญ

ที่ ผ่านมา ผู้บริโภคคนไทยคุ้นเคยกับบริการ "ไดรฟ์-ทรู" ดีอยู่แล้ว เนื่องจากแมคโดนัลด์ถือเป็นเครือข่ายฟาสต์ฟู้ดที่เปิดบริการลักษณะนี้มาแล้ว หลายปี

เดินหน้าสาขา "ไดรฟ์-ทรู"

นางสาวสุมน พินทุ์ โชติกะพุกกณะ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า สาขารูปแบบไดรฟ์-ทรู แห่งแรก ซึ่งมีกำหนดเปิดบริการในเร็ว ๆ นี้ จะตอบสนองความสะดวกสบายให้กับผู้ชื่นชอบกาแฟสตาร์บัคส์ สามารถขับรถเข้ามาออร์เดอร์และรับกาแฟไปดื่มโดยไม่ต้องลงจากรถ ประกอบกับคอมมิวนิตี้มอลล์แห่งนี้จะเป็นศูนย์รวม "ไดรฟ์-ทรู" ของรายอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะเปิดร้านลักษณะนี้เพียงแห่งเดียว แม้ว่าเส้นทางท่องเที่ยวอื่น ๆ ทั้งเขาใหญ่ และมอเตอร์เวย์ไปจังหวัดภาคตะวันออก สาขาของสตาร์บัคส์จะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ขณะที่การเปิดสาขาไดรฟ์-ทรูในกรุงเทพฯ ยังติดปัญหาพื้นที่หน้าร้าน ซึ่งต้องใช้มากกว่าปกติ "ต้องบอกว่าเราเอาจริง ไม่ใช่แค่การทดลอง ทำเลที่ตั้งมีโพเทนเชียลสูงมาก และเรามองทำเลนี้มาสักพักแล้ว เฉพาะศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางนี้จำนวนมาก ซึ่งล้วนแต่มีกำลังซื้อ และที่นี่จะมีครบทั้งรูปแบบไดร์ฟ-ทรู และนั่งดื่มภายในร้าน"

ขณะที่การเปิดสาขาไดรฟ์-ทรู แห่งอื่น ๆ นางสาวสุมนพินท์ระบุว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ในขณะนี้ว่าจะมีที่ไหนบ้าง และจะเปิดบริการเมื่อไร

ตอกย้ำ "ผู้นำ" ร้านกาแฟ

นาง สาวสุมนพินทุ์กล่าวอีกว่า สตาร์บัคส์มักนำสิ่งใหม่ ๆ มาตอบสนองความต้องการผู้บริโภคอยู่เสมอ และครั้งนี้ก็เช่นกัน เพราะการดื่มกาแฟกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน ที่ผ่านมา สาขาของไดรฟ์-ทรูได้รับความนิยมสูงมากในสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ประเทศกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิกมีสาขาลักษณะนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ในฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทยคือสาขาล่าสุด

เมื่อ เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ได้วางจำหน่ายกาแฟสำเร็จรูป "เวีย" เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าที่ต้องการดื่มกาแฟนอกสถานที่ ส่วนการขยายสาขาสู่ชุมชนรอบนอกกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สร้างการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

สตาร์บัคส์เปิดบริการครั้งแรกใน ประเทศไทยเมื่อปี 2541 ปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทยทั้งสิ้น 137 แห่ง ถือเป็นผู้นำตลาดร้านกาแฟในขณะนี้ และสาขาล่าสุดของสตาร์บัคส์ ในศูนย์การค้า

เมกะ บางนา จะเป็นสาขาใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่ 434 ตารางเมตร มีความจุ 161 ที่นั่ง มีกำหนดเปิดบริการวันที่ 3 พฤษภาคม

รวมแม่เหล็กดึงทราฟฟิก

นาย สุเทพ ปัญญาสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ความพิเศษของโครงการนอกจากสตาร์บัคส์ที่เป็นไดรฟ์ทรูแห่งแรกในเมืองไทยแล้ว นั้น ยังมีร้านอื่น ๆ ที่เป็นแม่เหล็กเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า อาทิ แมค-ไดรฟ์ทรู, ฟู้ดแลนด์เปิด 24 ชั่วโมง และเป็นสาขาแรกที่ออกต่างจังหวัด, ร้านไอ-สตูดิโอ รวมถึงร้านยอดฮิตอื่น ๆ ในกรุงเทพฯที่จะมาเปิดในโครงการ "พอร์โต้ ชิโน่"

ด้วย พื้นที่ครอบคลุมทั้งโครงการ 15 ไร่ ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะรวมไลฟ์สไตล์ในทุก ๆ ด้านไว้ที่นี่ที่เดียวจากการลงทุน 500 ล้านบาท แบ่งพื้นที่ทั้งหมดเป็น 6 โซน ในรูปแบบอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วย โซนอาหารและเครื่องดื่ม โซนสุขภาพและความงาม โซนบริการและธุรกรรมต่าง ๆ โซนการศึกษา โซนแฟชั่น และสุดท้ายได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งหากมีร้านค้าหรือร้านบริการเต็มพื้นที่จะมีจำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 150 ร้าน

โดย 65% ของพื้นที่จะเป็นร้านอาหาร เครื่องดื่ม ซูเปอร์มาร์เก็ต แบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ นอกจากนี้เป็นพื้นที่จอดรถ 400 คัน สำหรับรองรับผู้ใช้บริการได้ไม่ต่ำกว่า 10,000-15,000 คนต่อวัน โดยได้เริ่มก่อสร้างในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งจะทดลองเปิดในเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนจะเปิดเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคม ทั้งนี้ เชื่อว่าทำเลในย่านชานเมืองยังมีความต้องการ

คอมมิวนิตี้มอลล์อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะจากการขยายตัวของธุรกิจทำให้เมืองโดยรอบขยายตัวตามไปด้วย


ที่มา : http://www.flashfly.net/forums/viewtopi ... 0&t=434758
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
ภาพประจำตัวสมาชิก
pporkha
Verified User
โพสต์: 91
ผู้ติดตาม: 0

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 67

โพสต์

ขอบคุณครับ คุณ pak ที่อุตส่าห์ขุดมาให้อ่านอีกแล้ว
If tomorrow never come.
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 18252
ผู้ติดตาม: 35

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 68

โพสต์

ช่วงนี้ตู้เติมเงินทรู กำลังเร่งติดตั้งตามปั๊มบางจาก

น่าจับตา การแทรกเข้าถึงประชาชน

เหมือนการขยายสาขาเติมเงิน
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 69

โพสต์

พีน่ามุ่งดิสนีย์แลนด์เมืองไทย ทุ่ม 500 ล้านบุกค้าปลีกแนวใหม่ มีครบสวนสนุก-สวนน้ำ-รีสอร์ต [ โพสต์ทูเดย์, 9 พ.ค. 55 ]

พีน่า กรุ๊ป เล็งบุกค้าปลีกแนวใหม่เพิ่มที่เขาใหญ่-ภูเก็ต หลัง "ซานโตรินี" ชะอำรุ่งเตรียมงบ 250
ล้าน ผุดสวนน้ำรีสอร์ตปีหน้าเทียบชั้นดีสนีย์แลนด์

นายสุพจน์ ตันติจิรสกุล ประธานบริษัท พีน่า กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทมีแผนพัฒนาธุรกิจค้าปลีกแนวใหม่
ที่ผสมผสานระหว่างสวนสนุกและร้านค้าต่าง ๆ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่เพิ่ม โดยมีพื้นที่ที่
มีศักยภาพสามารถพัฒนาได้ที่บริเวณเขาใหญ่ 60 ไร่ และภูเก็ตอีก 24 ไร่
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 70

โพสต์

2 บิ๊ก ปตท.–เค.อี.แลนด์ผนึกกำลัง ยึด "ชัยพฤกษ์" ผุดคอมมูนิตี้มอลล์ [ ไทยรัฐ, 31 ส.ค. 55 ]

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท PTTRM เปิดเผยถึงความร่วมมือในการพัฒนาสร้างโครงการ “The Crystal PTT” คอมมูนิตี้ มอลล์ ดีไซน์ล้ำสมัย มูลค่า 600 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 12 ไร่ บนถนนชัยพฤกษ์ ร่วมกับบริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด ว่า นับเป็นก้าวสำคัญของวงการธุรกิจพลังงานในการจับมือลงทุนร่วมกับผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อพัฒนาคอมมูนิตี้ มอลล์ที่ครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด Green Station

“The Crystal PTT จะเป็นคอมมูนิตี้ มอลล์ พร้อมสถานบริการน้ำมันที่รวมเอาจุดเด่นของสถานีเติมความสุข PTT Life Station ของ ปตท. เข้ากับประสบการณ์และความชำนาญในด้านการบริหารงานคอมมูนิตี้มอลล์ของเค.อี.แลนด์ เพื่อให้ประชาชนทั้งในบริเวณถนนชัยพฤกษ์และบริเวณใกล้เคียง หรือแม้แต่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าว ได้มีสถานที่สำหรับซื้อหาสินค้าและบริการที่ครบวงจร”

นายกวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมองเห็นศักยภายของทำเลที่ตั้งโครงการบนถนนชัยพฤกษ์ เพราะเป็นเขตที่มีการเจริญเติบโตของชุมชนมาก มีโครงการหมู่บ้านขนาดใหญ่จำนวนมาก ที่สำคัญทำเลที่ตั้งโครงการยังเป็นจุดเชื่อมต่อสู่เส้นทางภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันตก

“ธุรกิจค้าปลีกในรูปของคอมมูนิตี้ มอลล์ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ดังนั้นการที่บริษัทและ ปตท.ลงทุนร่วมกันถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโครงการร่วมกัน ซึ่งคาดว่าโครงการ “The Crystal PTT” จะเป็นโครงการที่ทันสมัยที่สุดและตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนได้ดีที่สุดแห่งหนึ่ง โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือน ธ.ค.2555 นี้ และพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเดือน ต.ค.2556
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 71

โพสต์

"เซ็นทรัลรีเทล"เล็งลงทุน 2 พันลบ.ใน 2ปีขยาย"แฟมิลีมาร์ท"หลังเทคฯ50.29% [ ทันหุ้น, 27 กันยายน 2555 ]

นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(CRC) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามในสัญญาการร่วมทุนกับบริษัท แฟมิลี่มาร์ท ประเทศญี่ปุ่น โดยการเข้าซื้อหุ้นบริษัท สยามแฟมิลี่ มาร์ท จำกัด เพื่อถือหุ้น 50.29% ส่งผลให้ CRC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสยามแฟมิลี่ มาร์ท โดยบริษัทมีความสนใจในตลาดร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย และเห็นถึงการเติบโตที่มีอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการตัดสินใจร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ เนื่องจากสยามแฟมิลี่ มาร์ท มีเครือข่ายสาขา 746 แห่งทั่วประเทศ ยอดขายรวม 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกด้านอาหารของ CRC เติบโตขึ้นทันทีเกือบ 50% อีกทั้งแบรนด์แฟมิลี่ มาร์ท เป็นที่รู้จักในไทยนานกว่า 20 ปีมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ และมีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการร้านสะดวกซื้อที่สามารถนำมาพัฒนาในประเทศไทยได้

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 1,500 สาขาภายใน 5 ปี และขยายเป็น 3,000 สาขาภายใน 10 ปี ซึ่งประมาณการว่าอีก 2 ปีข้างหน้า บริษัทต้องใช้เงินลงทุนราว 2,000 ล้านบาทเพื่อใช้สำหรับการเปิดสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิม รวมทั้งขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและระบบโลจิสติกท์ด้วย

นายทศ กล่าวถึง กลยุทธ์การบริหารสยามแฟมิลี่ มาร์ท ในระยะต่อไปว่า จะเน้นการสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่ง เพื่อเป็นอีกทางเลือกของผู้บริโภคและซัพพลายเออร์ เพิ่มผลิตภัณฑ์สินค้าและนำเสนอบริการรูปแบบใหม่เพื่อความหลากหลายให้ลูกค้า โดยเฉพาะสินค้าอาหารพร้อมรับประทานที่จะเป็นสินค้าหลักในการดึงลูกค้าเข้าร้าน

"เซ็นทรัลรีเทล ยังคงมุ่งขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขยายสาขาธุรกิจปัจจุบัน และมุ่งเน้นการหาพันธมิตรทั้งในและนอกประเทศ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจโดยรวม" นายทศ กล่าว
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
stevejob
Verified User
โพสต์: 100
ผู้ติดตาม: 0

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 72

โพสต์

จะเป็นศึกชิงเท้าเหมือนที่ ดร. ว่าไว้รึเปล่า. แต่ของ 7/11 นี่เล่นชิงเท้าตัวเองเลย ถนนเส้นนึงเปิดทั้งสองฝั่ง
หัวซอยท้ายซอย
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 73

โพสต์

ชัวร์'ลอว์สัน'ลุยไทย ถือหุ้น50:50 ผุด'สหลอว์สัน'ล้างบาง108ช้อป
วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2012 เวลา 10:20 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ ข่าวหน้า1 - คอลัมน์ : Big Stories
1501.jpg
"สหพัฒน์" จูงมือลอว์สัน ยักษ์คอนวีเนียนสโตร์จากญี่ปุ่น จดทะเบียนตั้ง "บริษัท สหลอว์สัน จำกัด" หลังบอร์ดไฟเขียวอนุมัติถือหุ้น 50 : 50 พร้อมเพิ่มทุนรับการโอน 108 ช้อปทั้ง 600 สาขาเข้ามาอยู่ในมือ ชี้มูลค่าทรัพย์สินราว 300 ล้านบาท คาดเดินหน้ายกเครื่อง 108 ช้อป เป็น "ลอว์สัน" ทันทีในปี 2556 "เซเว่น"

เผยปี 2556 ปีทองของค้าปลีกไซซ์เล็ก หลังแบรนด์ใหม่ ยักษ์ค้าปลีก
สืบเนื่องจากที่"ฐานเศรษฐกิจ"นำเสนอข่าว"สหพัฒน์ฮึดสู้บิ๊กค้าปลีก"ตีพิมพ์ในฉบับ 2,772 ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2555 หลังจากที่บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) มีการเจรจากับ บริษัท ลอว์สัน อิงค์ ประเทศญี่ปุ่น ผู้บริหารร้าน "ลอว์สัน" (Lawson) เบอร์2 ด้านคอนวีเนียนสโตร์จากญี่ปุ่นร่วมทุนในไทยเพื่อมาสร้างชื่อแทนที่ 108 ช้อปไปก่อนหน้านั้น ล่าสุดพบว่าสหพัฒนพิบูล ได้จองชื่อขอจดทะเบียนบริษัท ในนาม "บริษัท สหลอว์สัน จำกัด" กับกระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา


++ ถือหุ้น 50:50 ตั้ง "สหลอว์สัน"
แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) หรือ SPC ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าคอนซูเมอร์รายใหญ่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สหพัฒนพิบูลเจรจาร่วมทุนกับบริษัท ลอว์สัน อิงค์ ประเทศญี่ปุ่นจริง โดยขณะนี้ผลการเจรจามีความคืบหน้ามากแล้ว พร้อมยืนยันว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะเกิดการลงทุนร่วมกันอย่างแน่นอน เพราะมีจุดยืนที่ไปในทิศทางเดียวกันในการขยายตัวของธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์และล่าสุดเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2555 คณะกรรมการ (บอร์ด) ของSPC และบริษัทในเครือ ได้อนุมัติให้ตั้งบริษัทใหม่ในนาม"บริษัท สหลอว์สัน จำกัด" ขึ้นมา เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเพิ่มทุน และโอนทรัพย์สินจาก108ช้อปมายังบริษัทดังกล่าว

โดยบริษัท สหลอว์สัน จำกัด มีสัดส่วนการถือหุ้น ดังนี้ SPC และบริษัทในเครือรวมทั้งสิ้น 50% ในจำนวนนี้ SPC จะถือหุ้น 20% ที่เหลือเป็นสัดส่วนของบริษัทอื่นๆในเครือ และ อีก 50% ถือหุ้นโดย บริษัท ลอว์สัน อิงค์ ประเทศญี่ปุ่น

"ต่อจากนี้ไปบริษัท สหลอว์สันฯจะต้องทำการเพิ่มทุนให้เกิน 300 ล้านบาทแน่นอน เพราะจะนำไปใช้สำหรับการซื้อทรัพย์สินจาก 108 ช้อป ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ 600 สาขา โดยเบื้องต้นประเมินราคาอย่างไม่เป็นทางการไว้ราว 300 ล้านบาท และจะต้องมีเงินทุนอีกจำนวนหนึ่งสำหรับใช้ในการพัฒนาปรับปรุง คอนวีเนียนสโตร์ทั้ง 600 สาขาใหม่ พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนชื่อเป็น "ลอว์สัน" โดยเงินทุนดังกล่าวจะมาจากการเรียกเงินค่าหุ้นตามสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่อไป"


++ ใช้ไทยประตูสู่อาเซียน
แหล่งข่าวกล่าวย้ำอีกว่าความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง SPC กับลอว์สันได้เจรจากันจบแล้ว ดังนั้นขั้นตอนต่อจากนี้ไปรอเพียงขาย 108 ช้อป ให้เสร็จภายในปีนี้ จากนั้นต่างฝ่ายต่างก็ต้องใส่เม็ดเงินลงทุนเข้ามา จะลงทุนเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่ที่ขนาดของกิจการว่ามีเป้าหมายจะขยายสาขาเพิ่มอีกเท่าไร เมื่อสิ้นสุดใน 2 ส่วนนี้แล้ว ลอว์สัน ญี่ปุ่น จะส่งผู้บริหารเข้ามาดำเนินการบริหารและวางแผนตกแต่งร้าน ด้วยการรื้อป้าย108ช้อปออก แล้วปรับโฉมเป็น"ลอว์สัน" ในทุกสาขา ดังนั้นภายในปี 2556 จะได้เห็นคอนวีเนียนสโตร์ของ "ลอว์สัน"เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน

ผลการเจรจาครั้งนี้ประสบผลสำเร็จได้เร็วเกินคาด หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีแนวคิดคล้ายกันและสามารถจูนเข้าหากันได้ง่าย โดยที่กลุ่มสหพัฒน์ต้องการโนว์ฮาวจากลอว์สัน เพื่อมาพัฒนาธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ในประเทศไทย เพราะเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ มีระบบการบริหารจัดการ รวมถึงมีการตกแต่งร้านที่ดูทันสมัย

พร้อมกับมองว่า สินค้าในเครือสหพัฒน์ มีความหลากหลาย ควรจะมีช่องทางการขายมากขึ้น หลังจากที่ปัจจุบันสินค้าในกลุ่มสหพัฒน์ขายอยู่ในคอนวีเนียนสโตร์ทุกแห่งในประเทศไทยอยู่แล้ว ดังนั้นถ้ามี "ลอว์สัน" ในประเทศไทยก็จะยิ่งเพิ่มช่องทางการขายให้กับกลุ่มสหพัฒน์ได้มากขึ้นอีก ส่วนสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านจะมีทั้งสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยและนำเข้ามาจากลอว์สันประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับสินค้าในเครือสหพัฒน์ก็จะมีขายในลอว์สัน ประเทศญี่ปุ่นด้วย

"ลอว์สันต้องการจะขับเคลื่อนธุรกิจดังกล่าวออกนอกประเทศ พร้อมกับขยายการลงทุนเข้าสู่ตลาดอาเซียน โดยใช้ไทยเป็นฐานการขยายเข้าสู่ภูมิภาคอาเซียนที่มีกำลังซื้อกว่า 600 ล้านคน"


++ จับมือร่วมทุนแบบ win win
แหล่งข่าวระดับสูง จากบริษัท สหพัฒนพิบูลฯ อีกรายกล่าวยืนยันว่า สหพัฒน์ ได้เจรจาร่วมทุนกับลอว์สัน ประเทศญี่ปุ่น ในการเข้ามาขยายการลงทุนคอนวีเนียน สโตร์ในเมืองไทยจริง โดยขณะนี้เตรียมพร้อมยื่นจดทะเบียนบริษัททันที หลังจากที่บรรลุข้อตกลงต่างๆและเซ็นสัญญา ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เพราะต่างฝ่ายต่างต้องการเดินหน้าให้แล้วเสร็จ เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างแท้จริงในปีหน้า ซึ่งเชื่อว่าการร่วมทุนครั้งนี้จะส่งผลต่อทั้งสองฝ่ายแบบ win win แน่นอน

อย่างไรก็ดีการร่วมทุนเป็นพันธมิตรกันรุกตลาดค้าปลีกเมืองไทยครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวของสหพัฒนพิบูล ในการขยายธุรกิจปลายน้ำ หลังจากที่เพียรพยายามสร้างฐานธุรกิจปลายน้ำ ด้วยการปั้น "108 ช้อป" ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร การจับมือกับลอว์สันครั้งนี้ จึงถือเป็นจิ๊กซอว์ที่ลงตัวที่สุดครั้งหนึ่ง
ปัจจุบันร้านลอว์สัน อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ลอว์สัน อิงค์ ประเทศญี่ปุ่น ผลประกอบการในปี 2555 ( 1 มีนาคม 2554-29 กุมภาพันธ์ 2555) มียอดขายรวม 1.82 ล้านล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทย 7.28 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 1.68 ล้านล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทย 6.72 แสนล้านบาท มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 8.5% ปัจจุบันมีสาขารวม 1.08 หมื่นแห่งในญี่ปุ่น (ณ เดือนกรกฎาคม 2555) เป็นอันดับ 2 รองจากเซเว่นอีเลฟเว่น ที่มีสาขาเกือบ 1.5 หมื่นแห่ง

โดยร้านลอว์สันเปิดให้บริการใน 3 รูปแบบ ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อลอว์สัน (Lawson) , ร้านลอว์สัน สโตร์ 100 (Lawson Store 100) ร้านสะดวกซื้อพร้อมจำหน่ายอาหารสด และร้านเนเชอรัล ลอว์สัน (Natural Lawson) ร้านสะดวกซื้อจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ ความงาม ขณะที่ในต่างประเทศ ร้านลอว์สันเปิดให้บริการในเมือง Dalian , Chonqing และ Shanghai ประเทศจีน , อินโดนีเซีย และฮาวาย สหรัฐอเมริกา


++ ซุ่มจองชื่อจดทะเบียนที่พณ.
ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ตรวจสอบไปยังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า มีผู้ขอจองชื่อจดทะเบียน บริษัท สหลอว์สัน จำกัดจริง เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการยื่นเอกสารประกอบใดๆ ซึ่งขั้นตอนต่อไป ผู้ที่ขอจองชื่อไว้ จะต้องมาดำเนินการจดทะเบียนบริษัท สหลอว์สัน จำกัด ภายใน 1 เดือน หากพ้นกำหนดยังไม่มีการจดทะเบียนบริษัท จะต้องกลับมายื่นขอจองชื่อใหม่อีกครั้ง


++ เซเว่นยันลอว์สันไม่น่ากลัว
ด้านนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น กล่าวว่า ลอว์สัน ถือเป็นผู้ประกอบการที่แข็งแรง เปิดสาขาจำนวนมาก และมีประสบการณ์เก่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ เห็นได้จากการเข้าไปลงทุนในจีน และประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งการเข้ามาของลอว์สัน เชื่อว่าเพราะต้องการใช้ไทยเป็นฐานในการขยายตลาดเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีด้วย

"มองว่าการเข้ามาของลอว์สันไม่น่ากลัว เพราะเซเว่น เองมีนโยบายที่ชัดเจน คือมุ่งพัฒนาตัวเองให้เข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถให้คู่แข่งก้าวตามไม่ทัน อีกทั้งการที่ลอว์สันเข้ามาลงทุนในไทย ยังต้องใช้เวลาปรับตัวอีกมาก เช่นเดียวกับที่เซ็นทรัล เข้ามาบริหารแฟมิลี่ มาร์ท ยังต้องใช้เวลานานถึง 3 ปีในการปรับปรุงและขยายสาขา เชื่อว่าลอว์สันเองก็ต้องการเวลาเช่นกัน"


++ ชู 56 ปีทองคอนวีเนียนสโตร์
นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จากมาตรการต่างๆของภาครัฐ ทั้งการจำนำข้าว การปรับค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ การขยายการส่งออก ฯลฯ เชื่อว่า ปี 2556 ถือเป็นปีทองของธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กอย่างคอนวีเนียน สโตร์ รวมทั้งการเข้ามาของแบรนด์ใหม่ๆ จะช่วยผลักดันให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของค้าปลีกประเภทคอนวีเนียน สโตร์จะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น จากรายใหม่ที่เข้ามา และค้าปลีกรายใหญ่ที่ลงมาเล่นในค้าปลีกขนาดเล็ก เพราะมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้น รวมทั้งไม่มีข้อจำกัดทางกฏหมายในการขยายสาขาด้วย ทำให้ค้าปลีกไซซ์เล็กสามารถขยายตัวได้อีกมาก

ทั้งนี้นโยบายของเซเว่น จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นราว 450-500 สาขาต่อปี และเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะรุนแรงมากขึ้นในปีหน้า เซเว่น ได้ปรับยุทธศาสตร์ ด้วยการขยายไลน์สินค้าเฮาส์แบรนด์ เซเว่นเฟรซ (7Fresh) ในหมวดอาหารพร้อมทาน หรือเรดดี้ ทู โก และ เซเว่น ซีเล็ค (7 Select) สำหรับหมวดสินค้าเครื่องใช้ทั่วไป รวมทั้งหาพาร์ตเนอร์ หรือการทำตลาดแบบโค แบรนด์ วางจำหน่ายสินค้าโอนลี่ แอท เซเว่นอีเลฟเว่น (Only at 7-11) โดยในปีหน้าตั้งเป้าที่จะเปิดตัวสินค้าให้ครบ 500 รายการ พร้อมวางจำหน่ายให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีอยู่เกือบ 7 พันแห่ง นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดให้บริการออนไลน์ http://www.shopat7.com อย่างจริงจังด้วย

จากการรวบรวมของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2555 มีร้านสะดวกซื้อที่มีสาขา เปิดให้บริการในประเทศไทยรวมทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นแห่ง อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น 6.8 พันแห่ง , โลตัส เอ็กซ์เพรส 850 แห่ง , แฟมิลี่ มาร์ท 740 แห่ง , 108 ช้อป 600 แห่ง เป็นต้น



จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,787 วันที่ 28-31 ตุลาคม พ.ศ. 2555
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 5

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 74

โพสต์

อ.ต.ก.ผุดร้าน MOF SHOP [ ข่าวสด, 23 พ.ย. 55 ]

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผย
ภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย
(อสค.) เรื่องการใช้ทรัพยากรและความร่วมมือระหว่างกัน ว่า เดือนธ.ค.2555 อ.ต.ก. จะเปิดร้าน
MOF SHOP เพื่อจำหน่ายสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปที่ผลิตได้จากรัฐวิสาหกิจและเกษตร
ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหลัก ทั้งชนิดฝากขาย และอ.ต.ก. ซื้อมาจำหน่ายเอง มี
ลักษณะคล้ายกับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เปิดเวลา 09.00-20.00 น. สาขาแรกที่ตลาด อ.ต.ก.จตุ
จักร
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
Zolaa
Verified User
โพสต์: 172
ผู้ติดตาม: 0

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 75

โพสต์

เมื่อไรที่มีร้านเหมือน7-11(เหมือนในที่นี้คือก๊อป7-11เลยทุกๆอย่าง)เปิดทำเลเดียวกันกับ7-11แต่ขายถูกกว่าเมื่อนั้น7-11ก็คงได้รับผลกระทบแน่ๆแต่จะมีวันนั้นไหมต้องรอดูแต่ผมว่ายากเหมือนกัน
Boyadvance
Verified User
โพสต์: 495
ผู้ติดตาม: 0

Re: การเติบโตแบบขยายสาขา ค้าปลีก จะหยุดเมื่อไรคับ

โพสต์ที่ 76

โพสต์

พรบ ค้าปลีก ออกกันไปรึยังครับ