สองธุรกิจรถยนต์เช่าเหมือนกันกับการตัดค่าเสื่อมราคาที่แตกต่าง

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
Muffin
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 1

สองธุรกิจรถยนต์เช่าเหมือนกันกับการตัดค่าเสื่อมราคาที่แตกต่าง

โพสต์ที่ 1

โพสต์

PL

ค่าเสื่อมราคาบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุน ซึ่งคำนวณโดยวิธีเส้นตรงตามอายุการใช้งานโดยประมาณของสินทรัพย์แต่ละรายการ  ประมาณการอายุการใช้งานของสินทรัพย์แสดงได้ดังนี้

อาคารชุดสำนักงาน
7 และ 40 ปี
เครื่องตกแต่ง ติดตั้งและเครื่องใช้สำนักงาน
5 และ 10 ปี
ยานพาหนะ
5 ปี

KCAR

3.6    สินทรัพย์ที่มีไว้เพื่อให้เช่า

สินทรัพย์ที่มีไว้เพื่อให้เช่า (รถยนต์) แสดงในราคาทุนหลังหักค่าเสื่อมราคาสะสม บริษัทคิด  ค่าเสื่อมราคาโดยวิธีเส้นตรงตามอายุการใช้งานเป็นเวลา 6.5 ปี

3.7    ค่าเสื่อมราคาและรายการตัดจ่าย  
         สิทธิการเช่าตัดจ่าย โดยวิธีเส้นตรงตามอายุสัญญาเช่าเป็นเวลา 22 ปี
         อาคารคิดค่าเสื่อมราคา โดยวิธีเส้นตรงตามอายุสัญญาเช่าเป็นเวลา 11 ปี
         อุปกรณ์คิดค่าเสื่อมราคาโดยวิธีเส้นตรงตามอายุการใช้งานเป็นเวลา 5 ปี
wj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1428
ผู้ติดตาม: 319

สองธุรกิจรถยนต์เช่าเหมือนกันกับการตัดค่าเสื่อมราคาที่แตกต่าง

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ก็เลยทำให้มาร์จิ้นของ Kcar สูงกว่า PL หรือเปล่าครับ
ถ้า PL คิดค่าเสื่อมรถให้เช่าเป็น 6.5 ปี จะทำให้มาร์ิจิ้นเพิ่มขึ้นใหม
ภาพประจำตัวสมาชิก
gutenberg
Verified User
โพสต์: 50
ผู้ติดตาม: 0

สองธุรกิจรถยนต์เช่าเหมือนกันกับการตัดค่าเสื่อมราคาที่แตกต่าง

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ผมไปย้อนดูโพสต์เก่าๆเห็นพูดถึง PL กันเยอะ แต่ทำไมเดี๋ยวนี้ไม่มีใครพูดถึงกันเลยครับ หรือว่าตัวนี้ไม่น่าสนใจแล้ว
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 49

สองธุรกิจรถยนต์เช่าเหมือนกันกับการตัดค่าเสื่อมราคาที่แตกต่าง

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ทำให้กำไรต่างกันหรือไม่  ต้องดูราคาซากด้วยครับ  แต่ในงบจะไม่ได้บอกราคาซากไว้มั้งครับ(ถ้าจำไม่ผิด)

ราคาซากที่มากหรือน้อยมีผลทำให้กำไรจากการขายซากแตกต่างกันซึ่งส่งผลต่อกำไรรวม ถ้ากำหนดซากไว้เยอะกำไรตอนแรกก็จะมากตอนขายซากก็จะน้อย  ถ้ากำหนดซากเท่ากันแต่ด้วยระยะเวลาค่าเสื่อมต่างกัน  kcar ก็จะได้กำไรมากกว่า

ผมไม่แน่ใจว่าหลักเกณฑ์ทางบัญชีกำหนดแน่นอนตายตัวหรือไม่ว่าค่าเสื่อมรถยนต์จะต้องห้าปี  เพราะโดยส่วนใหญ่ก็เห็นห้าปี เพิ่งเห็นkcar 6.5 ปี  งงเหมือนกันครับ หรือว่า kcar ตั้งใจจะใช้รถให้ถึง 6.5 ปีแล้วค่อยขายซาก

ผมไปย้อนดูโพสต์เก่าๆเห็นพูดถึง PL กันเยอะ แต่ทำไมเดี๋ยวนี้ไม่มีใครพูดถึงกันเลยครับ หรือว่าตัวนี้ไม่น่าสนใจแล้ว
สำหรับความเห็นผม  ผมว่าตัวนี้ไม่ค่อยน่าสนใจแล้ว เพราะไม่มีกำแพงกั้นคู่แข่ง นโยบายลดภาษีรถยนต์ทำให้ขายซากได้ถูกลงมาก  และก็ใช้เงินในการขยายกิจการสูงมาก

ส่วนข้อดีก็เช่น  ธุรกิจนี้น่าจะเป็นที่นิยมในอนาคต ลูกค้าน่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ(แต่ก็เสียในเรื่องคู่แข่งที่ว่า)  การประมาณการกำไรทำได้ง่ายเพราะมีสัญญาเช่าระยะยาวไม่ค่อยวูบวาบและค่อนข้างมั่นใจ
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
Muffin
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 1

เย้ มีคนมาตอบแล้ว

โพสต์ที่ 5

โพสต์

โดยส่วนตัว
ผมมองว่าธุรกิจ leasing รถยนต์เนี่ยครับ
อายุการใช้งานจริงของ รถยนต์ไม่น่าจะถึง 6.5 ปี และไม่น่าจะถึง 5 ปีด้วยซ้ำ
และการเปลี่ยนมาตัดค่าเสื่อมแบบนี้ ทำให้ตัวเลขของ KCAR ก่อนเข้าตลาด ดูดีทีเดียว

(แต่ดูดีจากการเล่นกับตัวเลขแบบนี้ไม่ชอบเลย)
โพสต์โพสต์