Re: Seminar Knowledge เรียนรู้การลงทุนผ่านการสัมมนา
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.พ. 07, 2020 8:20 pm
Company Visit Dohome 5 กพ 2563 เวลา 13.30
คุณ สลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ กรรมการบริหารมาให้ข้อมูล พร้อมทีมงาน
คุณ ชยานนท์ หอพัตราภรณ์ รองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน
คุณ มยุรีย์ สีทา ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลกิจการและเลขานุการบริษัท
ผมมาถึงก่อนเวลาประชุม แต่ที่จอดรถมีน้อยมาก ถ้าใครมาcvคราวหน้า
สามารถไปจอดรถที่มหิดลที่อยู่ถัดไปได้ครับ
คุณสลิลทิพมาอัปเดทข้อมูลให้กับทางสมาชิกฟัง
สาขาที่เปิดใหม่
ปัจจุบัน มี 10 ที่ ปีนี้เปิดใหม่ 3 สาขา และ ปีหน้าอีก 3 สาขา
ปีนี้ Dohome Size L มีเปิดที่ จังหวัด สุรินทร์ ช่วง มิย 20
สาขามาบตาพุต จังหวัดระยอง เราเปิด สค 2020
และสาขาพิษณุโลก
ส่วนปีหน้า จะมีเปิดที่ บ่อวิน และ เทพารักษ์
Update สาขาที่พึ่งเปิดในเดือนพฤศจิกายน 2019คือ สาขาเพชรเกษม size L
พื้นที่ลดลงเหลือจาก 20,000 ลงมาเหลือ 13,000- 15,000 ตรม
ส่วนคลังสินค้าก็ลดลงไปครึ่งนึงด้วย
ราคาในการขายก็เหมือน Size Lทุกอย่าง สาเหตุที่ลดdownsizingลงมาได้สวนนึง
เพราะเรามีDC , ต้นทุนของWarehouse พื้นที่ลดเหลือครึ่งนึง
สาขาเพชรเกษม มีการติดตั้งแอร์ด้วย และ designให้เหมาะกับEnduser
3-4ปีที่ผ่านมา เราเห็นTrend end-user ในสาขาสูงขึ้นเรื่อยๆ
SG&A ไม่ได้สูงขึ้น จากการใช้ระบบแอร์ เมื่อเราdownsizing จำนวนพนักงานก็ใช้น้อยลง
และ ค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำมัน ค่าดูแล และ ค่าสึกหรอ ก็ลดลง offsetกับค่าแอร์แล้วค่าใช้จ่ายไม่เพิ่มขึ้น
จำนวนพนักงาน ในสาขาเก่า ใช้ 280 คน แต่สาขานี้ใช้จริงแค่ 170 คน ทุกอย่างon target ทั้งหมด
ยอดขายในเดือน พ.ย.-ธ.ค. เฉลี่ยต่อวัน เท่ากับ 1.2 ลบ
GP 18-20% , EBITDA เริ่มเป็นบวกแล้ว
Breakeven Point ของสาขานี้ เท่ากับ 1.7-1.8 ล้านบาท
ตัวเลขค่อนข้าง ok
สาขาติดSolar roof top ในช่วงQ3 20 และค่าใช้จ่ายลดไปโดยเฉลี่ย 30%
เรามีมุมแม่และเด็ก มีcoffee shop ให้ลูกค้า
Compareกับสาขาเก่า size L ยอดขายสูงกว่าสาขาเก่า
ค่อนข้างมั่นใจว่า การที่เราทำDownsizingไม่มีผลกระทบ Bottomแล้วน่าจะดีขึ้น
Break even point ปีนึงประมาณ 620 ลบเท่านั้น
อันนี้เป็นหลักการที่ใช้ในการเปิดสาขาใหม่ๆต่อไป Break even point อยู่ในมุมที่เราพอใจ
เรามั่นใจในการเปิดสาขาใหม่ ถึงแม้อยู่ในช่วง ศก up and down
สาขา size S, Shelf สูง 21 M , 3,000 พาเลต ทำให้พื้นที่คลังสินค้าลดได้ครึ่งนึง
สาขาในอนาคต ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง
สาขาสุรินทร์ เปิดในเดือน มิย 2020 เราใช้เงินจาก IPO มาทำซื้อที่ดิน 280ลบ
ทำเลตรงนี้ค่อนข้างดี อยู่ห่างจาก BigC , Macro ไม่มาก
ทำเลของเขา ติดถนนสองด้าน ห่างไปอีก 600เมตร คือ ไทวัสดุ
ทำเล ป้าย เป็นจุดที่ชัดเจนมาก
ประชากร ที่จังหวัดสุรินทร์ มากกว่า 1 ล้านคน
ด่านช่องจอม อำเภอ กาบเชิงเป็นจุดที่ส่งออกไปทางกัมพูชาค่อนข้างมาก ทำให้
growthในการส่งออกเติบโต ประมาณ75%
กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เป็นTop ten กับกลุ่มที่ค้าขายเยอะ
การที่ด่านช่องจอม มีมูลค่าการส่งออกมาก
เรามีfree trade area zones ห่างไป30กม
ซึ่งภาษีขาเข้าจากกัมพูขาจะwaive เป็น 0%
ทำให้ construction material มาที่ตรงนี้เยอะ
ทำเลของเราที่สุรินทร์ไปอำเภอใหญ่ๆที่วัด
สุรินทร์ ป่าสัก และ ศีขรภูมิ ประชากรเยอะและหนาแน่น
สาขามาบตาพุต จังหวัดระยอง Motorway มีสาขาเราด้วย เราจะเปิดเดือน พค
เราเปิด สค 2020 และ Motorway จะเปิดในเดือน กค 2020
การเข้าถึงสาขา ก็ไปมาก็สะดวกมากขึ้น
ระยองมีรายได้ต่อหัวสูงสุดในไทย ทำให้กำลังซื้อค่อนข้างดี ส่งผลต่อยอดขายของสาขา
บางละมุง หรือ แหลมฉบัง ตรงข้ามกับแหลมฉบังเฟสที่3
รถไฟรางคู่ , High speed ก็ผ่าน คู่แข่งก็ไม่มี
สาขาใกล้สุดคือ ไทวัสดุ ห่างเรา 20 กม ก็เป็นข้อดีของเราที่ไม่มีคู่แข่ง
อำเภอ บ่อวิน อยู่ในชลบุรี เปรียบเทียบกับที่อุตสาหกรรมอมตะนคร
Size อุตสาหกรรมค่อนข้างขยาย ทำเลของเรา ขับรถเข้ามา
ขวามือเป็น Eastern seaboard , ส่วนซ้ายมือ จะเป็นอมตะนคร
เป็นprime area ของ retail มีLotus และ Makro
Dohome กับ BigC มีจด
เส้น331 มีนิคมอุตสาหกรรมค่อนข้างเยอะ ขับไปจะเป็นภาคอีสาน หรือ อีกด้านก็เป็นแหลมฉบัง
เส้น 331 ตรงข้ามบ่อวินก็มีการขยายเส้นทางจาก 6เลน เป็น 12เลน มีทางยกระดับ และ รถไฟความเร็วสูง
Mega Home อยู่คนละเส้นทางกับเรา
ส่วนทางEastern seaboard มาที่Dohome สะดวกกว่า
และ อมตะนคร มีคุ๋แข่งมาเปิดในปีที่แล้ว
ส่วนในเขต EEC ที่เราไป เช่น มาบตาพุต บ่อวิน เราไปตั้งสาขาที่นั่น
เราซื้อที่ดินปีกว่าๆ อยู่ในงบ Q2-Q3 แล้ว เยื้องใกล้BigC ถือเป็น prime area
Update สาขาเก่า
สาขาพระราม2 ติดเรื่องทำถนน ขยายจาก 4 เลน เป็น 8 เลน ถนนยังไม่เสร็จทำมาสองปีแล้ว
ยอดขาย ประมาณ 1,100 ลบ แต่พบว่ายอดขายไม่ตก
คาดว่าเมื่อถนนทำเสร็จ น่าจะทำให้ยอดขายดีขึ้น
สาขาบางบัวทอง มีperceptionขนาดใหญ่
มีการทำถนนขยายจาก 4 เลน เป็น 8 เลน เสร็จเมื่อ พย 2019
Trafficเพิ่มขึ้น 10% และ ยอดขายเพิ่ม 10% กว่า
คิดว่ายอดขายน่าจะดีขึ้น เพราะจังหวัดนนทบุรี กำลังเติบโต
สาขาเชียงใหม่ ขยายเลน4ไป8 เลน และเสร็จเมื่อ ตค 2019
ยอดขายโตขึ้น ถือเป็นสัญญาณบวก
สาขาเก่าบางที่ที่เราเปิดแล้ว ก่อนที่มีDC มีหั่นพื้นที่ขาย ไปให้ร้านทอง ร้านกาแฟ ร้านนวด ร้านขายเสื้อผ้า
ร้านทอง ขายดีมาก เพราะผู้รับเหมาก่อสร้าง เมื่อได้เงินมา ก็ไปซื้อทองเก็บ
6สาขาที่เปิดใหม่
ดังนั้นเทรนปีนี้ ยอดขายจะเพิ่มขึ้น สำหรับสาขาที่ถนนสร้างเสร็จ
มีการหั่นพื้นที่ 6 สาขา 12,000 ตรม กั้นพื้นที่ปล่อยเช่า แยกจากคลังสินค้าของเรา
เป็นการเพิ่มรายได้อื่นของDohome
Dohome Togo มี 5 สาขา
แมคโคร จรัลสนิทวงค์ 200-300 ตรม
แมคโคร สาทร 300กว่า ตรม
บิ๊กซี บางพลี ประมาณ 600 ตรม
Pantip งามวงค์วาน 700 ตรม
โลตัส บางนา 700- 800 ตรม
พื้นที่ใหญ่ขึ้น ปรับสินค้าเป็น Householdมากขึ้น ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
เรามี Breakeven point ต่อวัน เท่ากับ 25,000-35,000 บาท
ยอดขายต่อวันค่อนข้างต่ำ กดยอดก่อสร้างให้ต่ำด้วย
ปัจจุบันได้ใช้งบการลงทุน 3,800 บาทต่อตรม เท่านั้นเอง
GP 35-38% และ House Brand สัก 30-40กว่า%
ที่จะเปิดเพิ่มใน Q หน้า ก็มี
สาขาไทยรุ่งทิพย์ พื้นที่ 1,000 ตรม
เขาก่อสร้างให้ ค่าเช่า 200 บาทต่อตรม งบลงทุนต่ำกว่า 3,000ต่อตรม
สาขา ตลาดไทสมบูรณ์ อยู่ที่รังสิตคลองสาม เป็นห้องแถวสี่ห้องติดกัน
ขนาดพื้นที่500ตารางเมตร ถือเป็นทำเลดีมาก คนเข้ามาเยอะ ร้านที่ติดกับเราคือ 7-11 ,ตลาดสด
ประชากรค่อนข้างหนาแน่น
ตลาด Number 1 ใกล้ มหาลัยราม2 เจ้าของตลาดลงทุนให้
การตัดสินใจการลงทุนก็จะง่าย
สาขาที่เปิดแล้ว
Lotus Korat
Pantip งามวงค์วาน
BigC บางพลี
ไม่ว่าจะเป็น BigC ,Lotus
Traffic ดีสุด คือที่พันธ์ทิพย์ รองลงมาคือ แมคโคร BigC Lotus จะพอๆกัน
Q4
GP ดีขึ้นเยอะกว่าQ3 นิดนึง สัดส่วน House Brand ยิ่งดีใหญ่
DC เริ่มเป็นบวกใน พย 2019 แล้ว หลังจากติดลบก่อนหน้านี้
ยอดขายเหล็กเยอะ แต่กำไรดูลดลง แต่ Bottom line ดีขึ้น
ที่ดิน บางละมุง และ บ่อวิน เปลี่ยนจากซื้อที่ดิน เป็นการเช่า
สุรินทร์ และ มาดตราพุต กำลังก่อสร้าง ค่าก่อสร้างสามารถกู้ได้ 90%, Fix อัตราดอกเบี้ย 7ปี
Pattern เพชรเกษม
GP 18-20% product mix
GP ค่อนข้างดีมากในช่วง 2-3 ปีแรก
แต่ค่าเสื่อมจะเริ่มมากขึ้นใน ปีที่4-5
Q/A
Q สาขาที่ลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท ค่าเสื่อมมองยังไง?
A หลักๆก็ตามมาตราฐานการบัญชี คืออย่างเช่นอาคารก็ตัดค่าเสื่อมประมาณ 30 ปี แต่บางอย่างเช่น
shelf ก็ตัด 10ปี แต่ถ้าดูเป็นตัวเงิน สาขาที่ลงทุน 300 ล้าน ค่าเสื่อมจะราวๆ 1ล้าน/เดือน
Q ราคาเหล็กที่ลดลงมาราวๆ 7% กระทบเราประมาณไหน
A พยายาม Maintain ไม่ให้ราคาลงมากๆ และเราขายเหล็กให้กับลูกค้ารายย่อยมากกว่าที่จะขายเข้าโครงการ ซึ่งข้อดีคือกลุ่มนี้ราคาเหล็กที่ลดลงจะไม่ค่อยกังวลมาก เพราะยอดซื้อต่อบิล เฉลี่ยประมาณ 1x,xxx บาทต่อบิล และเราก็มีพยุงราคาเหล็กให้พอได้ ส่วนลูกค้าที่ซื้อ lot ใหญ่ๆก็พอมี ซึ่งถ้ากดราคาเหล็กเรามากๆ เราก็ไม่เอา ตั้งใจให้ GPM เหล็กประมาณ 10%
Q การขายที่สาขาที่เป็นแนวชายแดน ค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงไปกระทบเราไหม?
A ไม่ เพราะเราขายของเป็นเงิน ไทยบาท แล้วถ้าว่ากันจริงๆก็ ทางประเทศเพื่อนบ้านจะให้ Value สินค้าที่มีภาษาไทยมากกว่า เพราะเขาเชื่อในคุณภาพสินค้าไทยมากกว่า
Q ระยะเวลาในการ SET UP DOHOME TO GO
A ประมาณ 30 วัน
Q ปีนี้เราเน้นอะไรเป็นพิเศษ
A ปีนี้จะเน้นสินค้าพวก Softline มากกว่าเดิม ซึ่งset team รอไว้แล้วก็เหนื่อยมากขึ้น เพราะเดิมเราเด่นทาง Hardline ถ้าเราพัฒนาพวก soft ได้ เราจะมีสินค้าที่ครบวงจรมากขึ้น
Q สินค้าที่เป็น House brand เรามี hedge ไว้บ้างไหม?
A จริงๆก็มีทำไว้ แต่ที่ผ่านมาค่าเงินแข็งมาตลอดทางทำให้ขาดทุนตรงนี้แต่ไม่เยอะ
Q ช่วงนี้การส่งของที่มาจากจีนชะงักจากหวัดโคโรน่า กระทบเราไหม
A จริงๆไม่กระทบเพราะเรา stock ไว้เยอะตั้งแต่หลังตรุษจีน เพราะเขาจะหยุดยาว ซึ่งของมาอยู่เราแล้ว และเกิดปัญหาพอดีเราเลยมีของอยู่แล้ว และ supplier ที่เราสั่งมีจากอู่ฮั่นแค่ 1-2 แหล่ง นอกนั้นกระจายทั่วเมืองจีน
Q ตามต่อจากเมื่อกี๊แล้วช่วงนี้มีกระทบ traffic เราไหม
A ไม่นะ เคยไปดูมา 100คน ใส่หน้ากากมาแค่ 1-2 คนก็ งงๆ อยู่เหมือนกันว่า เขามั่นใจว่าเราปลอดภัย หรือยังไงกันแน่
Q SSSG ปีที่แล้วพอบอกได้ไหม
A บอกเป็นเทียบ 9 เดือนแทนละกัน คือ ยังเป็นลบอยู่ แต่ลบน้อยลง
Q การบริหารพื้นที่ของสาขาที่บอกจะมีปล่อยเช่าคิดค่าเช่ายังไง
A ค่าเช่าเฉลี่ย 300-600 บาท/sqm แล้วแต่ขนาดกับทำเล
Q มีแผนในการเปิด DC แห่งที่ 2 ไหม
A ตอนนี้ยังไม่มีเลย ถ้าจะเกี่ยวกับ DC คือ เราจะเก็บค่าบริหารจัดการ DC ในการที่ sup มาส่งของที่ DC
Q: สอบถามเรื่องการบริหารเงินทุนหมุนเวียน เราเพิ่มทุนมา และนำไปขยายสาขา
จะต้องหาเงินทุนเพิ่มอีกหรือไม่สำหรับสาขาใหม่ที่จะเกิดขึ้น
A: สาขาที่เปิดใหม่ในปีนี้ 3สาขา และ ปีหน้าอีก 3 สาขา D/E น่าจะไม่เกิน 2 เท่า
และมีการคุยกับธนาคาร หลังปรับใช้ IFRS16มีการปรับสัดส่วนให้เพิ่มขึ้น
คุณ สลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ กรรมการบริหารมาให้ข้อมูล พร้อมทีมงาน
คุณ ชยานนท์ หอพัตราภรณ์ รองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน
คุณ มยุรีย์ สีทา ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลกิจการและเลขานุการบริษัท
ผมมาถึงก่อนเวลาประชุม แต่ที่จอดรถมีน้อยมาก ถ้าใครมาcvคราวหน้า
สามารถไปจอดรถที่มหิดลที่อยู่ถัดไปได้ครับ
คุณสลิลทิพมาอัปเดทข้อมูลให้กับทางสมาชิกฟัง
สาขาที่เปิดใหม่
ปัจจุบัน มี 10 ที่ ปีนี้เปิดใหม่ 3 สาขา และ ปีหน้าอีก 3 สาขา
ปีนี้ Dohome Size L มีเปิดที่ จังหวัด สุรินทร์ ช่วง มิย 20
สาขามาบตาพุต จังหวัดระยอง เราเปิด สค 2020
และสาขาพิษณุโลก
ส่วนปีหน้า จะมีเปิดที่ บ่อวิน และ เทพารักษ์
Update สาขาที่พึ่งเปิดในเดือนพฤศจิกายน 2019คือ สาขาเพชรเกษม size L
พื้นที่ลดลงเหลือจาก 20,000 ลงมาเหลือ 13,000- 15,000 ตรม
ส่วนคลังสินค้าก็ลดลงไปครึ่งนึงด้วย
ราคาในการขายก็เหมือน Size Lทุกอย่าง สาเหตุที่ลดdownsizingลงมาได้สวนนึง
เพราะเรามีDC , ต้นทุนของWarehouse พื้นที่ลดเหลือครึ่งนึง
สาขาเพชรเกษม มีการติดตั้งแอร์ด้วย และ designให้เหมาะกับEnduser
3-4ปีที่ผ่านมา เราเห็นTrend end-user ในสาขาสูงขึ้นเรื่อยๆ
SG&A ไม่ได้สูงขึ้น จากการใช้ระบบแอร์ เมื่อเราdownsizing จำนวนพนักงานก็ใช้น้อยลง
และ ค่าใช้จ่าย เช่น ค่าน้ำมัน ค่าดูแล และ ค่าสึกหรอ ก็ลดลง offsetกับค่าแอร์แล้วค่าใช้จ่ายไม่เพิ่มขึ้น
จำนวนพนักงาน ในสาขาเก่า ใช้ 280 คน แต่สาขานี้ใช้จริงแค่ 170 คน ทุกอย่างon target ทั้งหมด
ยอดขายในเดือน พ.ย.-ธ.ค. เฉลี่ยต่อวัน เท่ากับ 1.2 ลบ
GP 18-20% , EBITDA เริ่มเป็นบวกแล้ว
Breakeven Point ของสาขานี้ เท่ากับ 1.7-1.8 ล้านบาท
ตัวเลขค่อนข้าง ok
สาขาติดSolar roof top ในช่วงQ3 20 และค่าใช้จ่ายลดไปโดยเฉลี่ย 30%
เรามีมุมแม่และเด็ก มีcoffee shop ให้ลูกค้า
Compareกับสาขาเก่า size L ยอดขายสูงกว่าสาขาเก่า
ค่อนข้างมั่นใจว่า การที่เราทำDownsizingไม่มีผลกระทบ Bottomแล้วน่าจะดีขึ้น
Break even point ปีนึงประมาณ 620 ลบเท่านั้น
อันนี้เป็นหลักการที่ใช้ในการเปิดสาขาใหม่ๆต่อไป Break even point อยู่ในมุมที่เราพอใจ
เรามั่นใจในการเปิดสาขาใหม่ ถึงแม้อยู่ในช่วง ศก up and down
สาขา size S, Shelf สูง 21 M , 3,000 พาเลต ทำให้พื้นที่คลังสินค้าลดได้ครึ่งนึง
สาขาในอนาคต ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง
สาขาสุรินทร์ เปิดในเดือน มิย 2020 เราใช้เงินจาก IPO มาทำซื้อที่ดิน 280ลบ
ทำเลตรงนี้ค่อนข้างดี อยู่ห่างจาก BigC , Macro ไม่มาก
ทำเลของเขา ติดถนนสองด้าน ห่างไปอีก 600เมตร คือ ไทวัสดุ
ทำเล ป้าย เป็นจุดที่ชัดเจนมาก
ประชากร ที่จังหวัดสุรินทร์ มากกว่า 1 ล้านคน
ด่านช่องจอม อำเภอ กาบเชิงเป็นจุดที่ส่งออกไปทางกัมพูชาค่อนข้างมาก ทำให้
growthในการส่งออกเติบโต ประมาณ75%
กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เป็นTop ten กับกลุ่มที่ค้าขายเยอะ
การที่ด่านช่องจอม มีมูลค่าการส่งออกมาก
เรามีfree trade area zones ห่างไป30กม
ซึ่งภาษีขาเข้าจากกัมพูขาจะwaive เป็น 0%
ทำให้ construction material มาที่ตรงนี้เยอะ
ทำเลของเราที่สุรินทร์ไปอำเภอใหญ่ๆที่วัด
สุรินทร์ ป่าสัก และ ศีขรภูมิ ประชากรเยอะและหนาแน่น
สาขามาบตาพุต จังหวัดระยอง Motorway มีสาขาเราด้วย เราจะเปิดเดือน พค
เราเปิด สค 2020 และ Motorway จะเปิดในเดือน กค 2020
การเข้าถึงสาขา ก็ไปมาก็สะดวกมากขึ้น
ระยองมีรายได้ต่อหัวสูงสุดในไทย ทำให้กำลังซื้อค่อนข้างดี ส่งผลต่อยอดขายของสาขา
บางละมุง หรือ แหลมฉบัง ตรงข้ามกับแหลมฉบังเฟสที่3
รถไฟรางคู่ , High speed ก็ผ่าน คู่แข่งก็ไม่มี
สาขาใกล้สุดคือ ไทวัสดุ ห่างเรา 20 กม ก็เป็นข้อดีของเราที่ไม่มีคู่แข่ง
อำเภอ บ่อวิน อยู่ในชลบุรี เปรียบเทียบกับที่อุตสาหกรรมอมตะนคร
Size อุตสาหกรรมค่อนข้างขยาย ทำเลของเรา ขับรถเข้ามา
ขวามือเป็น Eastern seaboard , ส่วนซ้ายมือ จะเป็นอมตะนคร
เป็นprime area ของ retail มีLotus และ Makro
Dohome กับ BigC มีจด
เส้น331 มีนิคมอุตสาหกรรมค่อนข้างเยอะ ขับไปจะเป็นภาคอีสาน หรือ อีกด้านก็เป็นแหลมฉบัง
เส้น 331 ตรงข้ามบ่อวินก็มีการขยายเส้นทางจาก 6เลน เป็น 12เลน มีทางยกระดับ และ รถไฟความเร็วสูง
Mega Home อยู่คนละเส้นทางกับเรา
ส่วนทางEastern seaboard มาที่Dohome สะดวกกว่า
และ อมตะนคร มีคุ๋แข่งมาเปิดในปีที่แล้ว
ส่วนในเขต EEC ที่เราไป เช่น มาบตาพุต บ่อวิน เราไปตั้งสาขาที่นั่น
เราซื้อที่ดินปีกว่าๆ อยู่ในงบ Q2-Q3 แล้ว เยื้องใกล้BigC ถือเป็น prime area
Update สาขาเก่า
สาขาพระราม2 ติดเรื่องทำถนน ขยายจาก 4 เลน เป็น 8 เลน ถนนยังไม่เสร็จทำมาสองปีแล้ว
ยอดขาย ประมาณ 1,100 ลบ แต่พบว่ายอดขายไม่ตก
คาดว่าเมื่อถนนทำเสร็จ น่าจะทำให้ยอดขายดีขึ้น
สาขาบางบัวทอง มีperceptionขนาดใหญ่
มีการทำถนนขยายจาก 4 เลน เป็น 8 เลน เสร็จเมื่อ พย 2019
Trafficเพิ่มขึ้น 10% และ ยอดขายเพิ่ม 10% กว่า
คิดว่ายอดขายน่าจะดีขึ้น เพราะจังหวัดนนทบุรี กำลังเติบโต
สาขาเชียงใหม่ ขยายเลน4ไป8 เลน และเสร็จเมื่อ ตค 2019
ยอดขายโตขึ้น ถือเป็นสัญญาณบวก
สาขาเก่าบางที่ที่เราเปิดแล้ว ก่อนที่มีDC มีหั่นพื้นที่ขาย ไปให้ร้านทอง ร้านกาแฟ ร้านนวด ร้านขายเสื้อผ้า
ร้านทอง ขายดีมาก เพราะผู้รับเหมาก่อสร้าง เมื่อได้เงินมา ก็ไปซื้อทองเก็บ
6สาขาที่เปิดใหม่
ดังนั้นเทรนปีนี้ ยอดขายจะเพิ่มขึ้น สำหรับสาขาที่ถนนสร้างเสร็จ
มีการหั่นพื้นที่ 6 สาขา 12,000 ตรม กั้นพื้นที่ปล่อยเช่า แยกจากคลังสินค้าของเรา
เป็นการเพิ่มรายได้อื่นของDohome
Dohome Togo มี 5 สาขา
แมคโคร จรัลสนิทวงค์ 200-300 ตรม
แมคโคร สาทร 300กว่า ตรม
บิ๊กซี บางพลี ประมาณ 600 ตรม
Pantip งามวงค์วาน 700 ตรม
โลตัส บางนา 700- 800 ตรม
พื้นที่ใหญ่ขึ้น ปรับสินค้าเป็น Householdมากขึ้น ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
เรามี Breakeven point ต่อวัน เท่ากับ 25,000-35,000 บาท
ยอดขายต่อวันค่อนข้างต่ำ กดยอดก่อสร้างให้ต่ำด้วย
ปัจจุบันได้ใช้งบการลงทุน 3,800 บาทต่อตรม เท่านั้นเอง
GP 35-38% และ House Brand สัก 30-40กว่า%
ที่จะเปิดเพิ่มใน Q หน้า ก็มี
สาขาไทยรุ่งทิพย์ พื้นที่ 1,000 ตรม
เขาก่อสร้างให้ ค่าเช่า 200 บาทต่อตรม งบลงทุนต่ำกว่า 3,000ต่อตรม
สาขา ตลาดไทสมบูรณ์ อยู่ที่รังสิตคลองสาม เป็นห้องแถวสี่ห้องติดกัน
ขนาดพื้นที่500ตารางเมตร ถือเป็นทำเลดีมาก คนเข้ามาเยอะ ร้านที่ติดกับเราคือ 7-11 ,ตลาดสด
ประชากรค่อนข้างหนาแน่น
ตลาด Number 1 ใกล้ มหาลัยราม2 เจ้าของตลาดลงทุนให้
การตัดสินใจการลงทุนก็จะง่าย
สาขาที่เปิดแล้ว
Lotus Korat
Pantip งามวงค์วาน
BigC บางพลี
ไม่ว่าจะเป็น BigC ,Lotus
Traffic ดีสุด คือที่พันธ์ทิพย์ รองลงมาคือ แมคโคร BigC Lotus จะพอๆกัน
Q4
GP ดีขึ้นเยอะกว่าQ3 นิดนึง สัดส่วน House Brand ยิ่งดีใหญ่
DC เริ่มเป็นบวกใน พย 2019 แล้ว หลังจากติดลบก่อนหน้านี้
ยอดขายเหล็กเยอะ แต่กำไรดูลดลง แต่ Bottom line ดีขึ้น
ที่ดิน บางละมุง และ บ่อวิน เปลี่ยนจากซื้อที่ดิน เป็นการเช่า
สุรินทร์ และ มาดตราพุต กำลังก่อสร้าง ค่าก่อสร้างสามารถกู้ได้ 90%, Fix อัตราดอกเบี้ย 7ปี
Pattern เพชรเกษม
GP 18-20% product mix
GP ค่อนข้างดีมากในช่วง 2-3 ปีแรก
แต่ค่าเสื่อมจะเริ่มมากขึ้นใน ปีที่4-5
Q/A
Q สาขาที่ลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท ค่าเสื่อมมองยังไง?
A หลักๆก็ตามมาตราฐานการบัญชี คืออย่างเช่นอาคารก็ตัดค่าเสื่อมประมาณ 30 ปี แต่บางอย่างเช่น
shelf ก็ตัด 10ปี แต่ถ้าดูเป็นตัวเงิน สาขาที่ลงทุน 300 ล้าน ค่าเสื่อมจะราวๆ 1ล้าน/เดือน
Q ราคาเหล็กที่ลดลงมาราวๆ 7% กระทบเราประมาณไหน
A พยายาม Maintain ไม่ให้ราคาลงมากๆ และเราขายเหล็กให้กับลูกค้ารายย่อยมากกว่าที่จะขายเข้าโครงการ ซึ่งข้อดีคือกลุ่มนี้ราคาเหล็กที่ลดลงจะไม่ค่อยกังวลมาก เพราะยอดซื้อต่อบิล เฉลี่ยประมาณ 1x,xxx บาทต่อบิล และเราก็มีพยุงราคาเหล็กให้พอได้ ส่วนลูกค้าที่ซื้อ lot ใหญ่ๆก็พอมี ซึ่งถ้ากดราคาเหล็กเรามากๆ เราก็ไม่เอา ตั้งใจให้ GPM เหล็กประมาณ 10%
Q การขายที่สาขาที่เป็นแนวชายแดน ค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงไปกระทบเราไหม?
A ไม่ เพราะเราขายของเป็นเงิน ไทยบาท แล้วถ้าว่ากันจริงๆก็ ทางประเทศเพื่อนบ้านจะให้ Value สินค้าที่มีภาษาไทยมากกว่า เพราะเขาเชื่อในคุณภาพสินค้าไทยมากกว่า
Q ระยะเวลาในการ SET UP DOHOME TO GO
A ประมาณ 30 วัน
Q ปีนี้เราเน้นอะไรเป็นพิเศษ
A ปีนี้จะเน้นสินค้าพวก Softline มากกว่าเดิม ซึ่งset team รอไว้แล้วก็เหนื่อยมากขึ้น เพราะเดิมเราเด่นทาง Hardline ถ้าเราพัฒนาพวก soft ได้ เราจะมีสินค้าที่ครบวงจรมากขึ้น
Q สินค้าที่เป็น House brand เรามี hedge ไว้บ้างไหม?
A จริงๆก็มีทำไว้ แต่ที่ผ่านมาค่าเงินแข็งมาตลอดทางทำให้ขาดทุนตรงนี้แต่ไม่เยอะ
Q ช่วงนี้การส่งของที่มาจากจีนชะงักจากหวัดโคโรน่า กระทบเราไหม
A จริงๆไม่กระทบเพราะเรา stock ไว้เยอะตั้งแต่หลังตรุษจีน เพราะเขาจะหยุดยาว ซึ่งของมาอยู่เราแล้ว และเกิดปัญหาพอดีเราเลยมีของอยู่แล้ว และ supplier ที่เราสั่งมีจากอู่ฮั่นแค่ 1-2 แหล่ง นอกนั้นกระจายทั่วเมืองจีน
Q ตามต่อจากเมื่อกี๊แล้วช่วงนี้มีกระทบ traffic เราไหม
A ไม่นะ เคยไปดูมา 100คน ใส่หน้ากากมาแค่ 1-2 คนก็ งงๆ อยู่เหมือนกันว่า เขามั่นใจว่าเราปลอดภัย หรือยังไงกันแน่
Q SSSG ปีที่แล้วพอบอกได้ไหม
A บอกเป็นเทียบ 9 เดือนแทนละกัน คือ ยังเป็นลบอยู่ แต่ลบน้อยลง
Q การบริหารพื้นที่ของสาขาที่บอกจะมีปล่อยเช่าคิดค่าเช่ายังไง
A ค่าเช่าเฉลี่ย 300-600 บาท/sqm แล้วแต่ขนาดกับทำเล
Q มีแผนในการเปิด DC แห่งที่ 2 ไหม
A ตอนนี้ยังไม่มีเลย ถ้าจะเกี่ยวกับ DC คือ เราจะเก็บค่าบริหารจัดการ DC ในการที่ sup มาส่งของที่ DC
Q: สอบถามเรื่องการบริหารเงินทุนหมุนเวียน เราเพิ่มทุนมา และนำไปขยายสาขา
จะต้องหาเงินทุนเพิ่มอีกหรือไม่สำหรับสาขาใหม่ที่จะเกิดขึ้น
A: สาขาที่เปิดใหม่ในปีนี้ 3สาขา และ ปีหน้าอีก 3 สาขา D/E น่าจะไม่เกิน 2 เท่า
และมีการคุยกับธนาคาร หลังปรับใช้ IFRS16มีการปรับสัดส่วนให้เพิ่มขึ้น