รบกวนสอบถามพี่ๆถึงวิธีการติด Speed การเรียนรู้ลงทุนครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
Jimmy888
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 79
ผู้ติดตาม: 20

รบกวนสอบถามพี่ๆถึงวิธีการติด Speed การเรียนรู้ลงทุนครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ผมขอเกริ่นก่อนนะครับผมรู้สึกว่าความสำเร็จในตลาดหุ้นไม่ได้อยู่กับที่ เหมือนความสำเร็จมันเคลื่อนตัวออกไปไกลตลอดยิ่งปัจจุบันเส้นชัยยิ่งเคลื่อนตัวเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก แบบนี้นักลงทุนมือใหม่แบบผมก็ควรจะต้องวิ่งให้เร็วขึ้น เร็วขึ้นและเร็วขึ้น เท่านั้นถึงจะชนะได้ เป็นอะไรที่หนักหนาพอสมควรเหมือนกันครับแต่ผมก็เชื่อว่าคงไม่หนักหนาเกินมานะคน ตอนนี้สิ่งที่ผมคิดและทำอยู่ ผมรู้สึกว่ายังไม่พอครับที่จะประสบความสำเร็จได้ พี่ๆมีคำแนะนำอย่างอื่นที่ทำให้ผมสามารถติด Speed การลงทุนเพิ่มบ้างไหมครับขอบคุณครับ
ราคาคือสิ่งที่คุณจ่าย คุณค่าคือสิ่งที่คุณได้รับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mr.Wayne
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 16
ผู้ติดตาม: 6

Re: รบกวนสอบถามพี่ๆถึงวิธีการติด Speed การเรียนรู้ลงทุนครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

speed ของผลตอบแทน ผมว่า เป็นไปตาม วง circle of competence ครับ ยิ่งมีวงที่ใหญ่ โอกาสทำผลตอบแทนได้ในภาวะตลาดต่างๆ ก็ยิ่งสูง

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่มีวงเล็ก รู้ไม่กี่เรื่อง แต่รู้จริงๆจะทำผลตอบแทนได้ไม่ดีนะครับ คนทีรู้เพียง เรื่องเดียวก็ทำผลตอบแทนหลายๆเด้งได้ แค่ต้องรอให้เป็น ถ้าโอกาสมา แล้วมันชัดจริงๆ ใส่ให้มีน้ำหนัก ก็สามารถเร่ง speed ผลตอบแทนได้ครับ ปีเดียวอาจ cover หลายๆปีที่ ไม่ได้ลงทุนเลย เหมือนที่เสี่ยยักษ์กล่าว ถ้าสภาวะไม่เป็นใจ หาโอกาสไม่เจอเลย ก็เอาเรือขึ้นฝั่ง ซ่อมแห ซ่อมอวน (ลับคมความรู้) ไปก่อน รอวันที่โอกาสเป็นใจ โผล่มาในเรื่องที่เรารู้ ครับ

แต่ถ้าอยากจะได้ผลตอบแทนมากขึ้นไปอีก รอไม่เป็น อยากจะลงทุนในทุกภาวะตลาด ก็ต้อง ติด speed ในการเรียนรู้ เพื่อจะขยายวง circle of competence ของเรา การจะขยายวงความรู้นั้น เราก็ต้องรู้ก่อนว่า เราไม่รู้อะไรบ้าง และในเรื่องที่เราไม่รู้ เราสนใจถึงขั้น ต้องการอยากที่จะศึกษาแบบหนักหน่วง เพื่อจะขยาย circle of competence ของเราเองหรือไม่ในเรื่องนั้นๆ ถ้าไม่อยาก ผมว่าไม่ยั่งยืนหรอกครับ ต้องหาเรื่องที่ เรามีไฟมากๆในการศึกษา เหมือนที่ Warren Buffett แนะนำนักศึกษาจบใหม่ว่า "find something that turns you on" เมื่อหาสิ่งนั้นเจอแล้ว เดี๋ยวเงินจะตามมาเองครับ ปู่บอกว่า อย่าเลือกอาชีพที่เงินเดือนเยอะๆ แต่กลับกัน ให้เลือกในสิ่งที่เราสนใจ จากนั้นสิ่งที่สนใจ จะเป็นสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ ซึ่งเราจะมีความสามารถมากกว่าคนอื่นโดยเฉลี่ยทั่วๆไป และคนอื่นที่เป็นคนส่วนใหญ่ที่ไม่มีสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ​ก็จะต้องจ่ายค่าความเชี่ยวชาญให้เราเอง ผมว่าหุ้นและการลงทุนก็เหมือนกันครับ หาอุตสาหกรรมหรือบริษัทที่เรามีความสนใจ และเริ่มเจาะไปเรื่อยๆ เมื่อเจอแล้ว ก็จะเป็น edge ใหม่ของเราครับ

ส่วนตัว ผมว่าสำคัญที่สุดคือ เราต้องรู้ตัวว่า เรารู้อะไร และ เราไม่รู้อะไร

"การรู้จักตนเองเป็นจุดเริ่มต้นแห่งปัญญาทั้งปวง" - Aristotle

สรุปคือ ลงทุนตามความรู้ที่เรามีครับ ถ้าวันนี้มองไม่เห็นโอกาสเลย ลับคมความรู้ในเรื่องที่เราสนใจ รอโอกาสมาถึง

สุดท้าย ขอให้มีความสุขในการลงทุนครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ส.สลึง
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3784
ผู้ติดตาม: 77

Re: รบกวนสอบถามพี่ๆถึงวิธีการติด Speed การเรียนรู้ลงทุนครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ถ้าแมนยูชนะแมนซิคว้าแชมป์ FA Cup ได้

ทำไม 'ความช้า' จะชนะไม่ได้

ช้าก็ชนะได้ครับ
"วิถีรักษ์โลก บ้าน 1 หลัง รถ 1 คัน สาว 1 คน กางเกงใน 1 ตัว" <⁠(⁠ ̄⁠︶⁠ ̄⁠)⁠> ...
โพสต์โพสต์