จิตวิทยาการลงทุน: Denomination effect

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
pinguwing
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 193
ผู้ติดตาม: 2

จิตวิทยาการลงทุน: Denomination effect

โพสต์ที่ 1

โพสต์

เงินเท่ากัน แต่ความรู้สึกต่างกัน (Denomination effect)

มีงานวิจัยอันหนึ่งน่าสนใจครับ เป็นงานวิจัยที่เขาพบว่าคนเรามีแนวโน้มที่จะจ่ายเงินที่เป็นธนบัตรหรือเหรียญที่มีมูลค่าน้อยหลาย ๆ อัน มากกว่าจะจ่ายเงินที่เป็นธนบัตรใหญ่ ทั้ง ๆ ที่มูลค่ารวมมันเท่ากัน

Priya Raghubir และ Joydeep Srivastava ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยชื่อ Denomination effect ในปี 2009 ใน Journal of Consumer Research โดยงานวิจัยนี้ได้มีการทำการทดลองโดยให้เงินกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

กลุ่มแรกได้ธนบัตรมูลค่า 1 ดอลลาร์ อีกกลุ่มได้เหรียญ Quarter (0.25 ดอลลาร์) จำนวน 4 เหรียญ
เสร็จแล้ว ก็ถามว่าอยากจะใช้เงินมูลค่า 1 ดอลลาร์นั้นไปแลกซื้อขนมหรือไม่

ผลปรากฏว่านักศึกษาที่ได้เหรียญไปนั้นจะมีโอกาสใช้เงินซื้อขนมมากกว่าคนที่ได้ธนบัตร

น่าสนใจดีครับ สงสัยคนที่เล่นหุ้นแล้วชอบคันไม้คันมืออยากซื้อหุ้นบ่อย ๆ ต้องลองไปขอมาร์เก็ตติ้งจ่ายเงินเป็นธนบัตรใบละพัน แต่คนที่ไม่ค่อยชอบซื้อหุ้น แล้วตกรถเป็นประจำ (คือซื้อไม่ทัน ราคาหุ้นขึ้นไปก่อน) ต้องขอมาร์เก็ตติ้งจ่ายค่าหุ้นเป็นเหรียญบาทแล้วมั้งครับ

ล้อเล่นนะครับ แต่งานนี้ก็น่าสนใจสำหรับคนอยากเก็บเงินให้ได้นะครับ
วันหลังมีเหรียญมาก ๆ แลกเป็นแบงก์ไว้นะครับ :)
โพสต์โพสต์